Chuối được giá, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi gần 100 tỷ đồng
Trong bối cảnh heo rớt giá nhưng giá chuối cao đã giúp hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai lãi gần 100 tỷ đồng trong tháng đầu năm.
Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 1/2023. Theo đó, HAG có doanh thu thuần đạt 509 tỷ đồng. Cụ thể, ngành chăn nuôi đem về 206 tỷ, ngành cây ăn trái 197 tỷ và 106 tỷ đồng đến từ ngành phụ trợ. Lợi nhuận sau thuế tháng đầu năm đạt 98,7 tỷ đồng.
Ghi nhận, sản lượng cây ăn trái vào mức 19.893 tấn, trong đó xuất khẩu 10.730 tấn và dùng cho sản xuất thức ăn gia súc 9.163 tấn. Ngành chăn nuôi tiêu thụ được 41.197 con heo thịt.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ, trong năm 2023, HAGL sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh quanh mặt hàng chủ lực là chuối. Mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 20 - 30% so với năm 2022 (đạt 1.181 tỷ đồng). Bầu Đức cho biết giá chuối xuất khẩu đang ở mức 11 USD/thùng (13kg) và khả năng tăng lên 13 USD/thùng trong thời gian tới.
Ông Đức nhận định, HAG không đưa lợi nhuận của mảng chăn nuôi heo vào giai đoạn này vì đang không có lời. Giá heo năm 2023 ở mức hòa vốn do sức mua của thị trường yếu và mặt bằng giá thấp. Nếu mảng heo có lời từ tháng 4 thì mức tăng trưởng lợi nhuận chung của HAG từ 50 - 70% là khả thi.
Ngoài ra, sản lượng chuối của HAG trong năm 2023 vẫn tăng vì đã trồng từ năm ngoái. Mỗi năm công ty trồng theo kiểu gối đầu, năm 2022 trồng thì năm 2023 khai thác, năm 2023 trồng thì năm 2024 khai thác.
Bên cạnh đó, ông Đức cho biết một số loại cây trồng khác như sầu riêng hay bưởi da xanh cũng được đưa vào kế hoạch kinh doanh một cách thận trọng. Với sầu riêng, năm nay là năm thu hoạch thứ hai, giá sầu riêng bán tại Trung Quốc đã là 200.000 đồng/kg.
Ngoài ra, với lợi thế về công nghệ nuôi "heo ăn chuối", mảng trồng chuối của HAGL có thêm doanh thu về chuối bị loại sau xuất khẩu còn sản phẩm thịt heo có sự khác biệt trên thị trường.
Theo các doanh nghiệp, HTX chuyên trồng chuối xuất khẩu thì giá chuối đang ở mức cao nhất trong 3 năm qua nhờ thị trường tiêu thụ thuận lợi, ở mức từ 12.000 – 14.000 đồng/kg (loại đạt chuẩn xuất khẩu, chưa kể chi phí bao bì). Năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu được 310,6 triệu USD chuối, tăng 34,5% so với năm trước.
Thị trường chính của chuối Việt Nam là Trung Quốc nhờ nhu cầu lớn và Việt Nam có ưu điểm ở gần, vận chuyển ngắn nhưng giá cả không ổn định. Ngoài ra, chuối còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc,… nhưng sản lượng không nhiều và giá được chốt quanh năm.