Chướng ngại vật của Huawei

Huawei đang thận trọng trở lại thị trường toàn cầu với những chiếc smartphone siêu đắt đỏ. Song, thành công tại Trung Quốc khó nhân rộng ra quốc tế.

 Một trong những thách thức lớn nhất của Huawei là hãng không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google. Ảnh: Bloomberg.

Một trong những thách thức lớn nhất của Huawei là hãng không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google. Ảnh: Bloomberg.

Huawei đang từng bước quay lại thị trường smartphone quốc tế. Nhưng theo giới phân tích, ảnh hưởng còn sót lại từ lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn sẽ là rào cản khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khó có thể cạnh tranh với các đối thủ như Apple và Samsung.

Trong vài tháng qua, Huawei đã ra mắt 2 thiết bị quan trọng bên ngoài thị trường Trung Quốc. Đầu tiên là Mate X6, một mẫu điện thoại màn hình gập được giới thiệu vào tháng 12/2024. Sau đó, hãng tiếp tục trình làng Mate XT, một chiếc điện thoại màn hình gập 3 với mức giá 3.499 euro (tương đương 3.660 USD).

Tại Triển lãm di động toàn cầu MWC 2025 ở Barcelona, Huawei đã đầu tư một khu vực trưng bày quy mô lớn để giới thiệu các sản phẩm của mình, trong đó có Mate XT. Với những thiết bị đắt đỏ trên cùng màn xuất hiện mạnh mẽ tại một hội chợ công nghệ tầm cỡ toàn cầu, tập đoàn Trung Quốc đang muốn giữ vững hình ảnh của một thương hiệu sáng tạo, đồng thời tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp, CNBC nhận định.

4 năm đi từ đỉnh cao đến trượt dài của Huawei

Theo nhà phân tích Runar Bjørhovde tại Canalys, dù Huawei đang đưa các thiết bị như Mate XT và Mate X6 ra thị trường nước ngoài, điều đó không có nghĩa rằng hãng sẽ trở lại mạnh mẽ trong ngành smartphone toàn cầu trong những năm tới.

Việc tung ra những mẫu điện thoại siêu đắt này thực chất chỉ là một chiến lược nhằm duy trì hình ảnh của Huawei là một thương hiệu tiên phong trong đổi mới công nghệ, đồng thời tiếp tục bán sản phẩm cho nhóm khách hàng giàu có và trung thành nhất.

 Huawei Mate XT đã được ra mắt ở thị trường quốc tế. Ảnh: Bloomberg.

Huawei Mate XT đã được ra mắt ở thị trường quốc tế. Ảnh: Bloomberg.

Trước khi gặp khủng hoảng, Huawei từng vươn lên vị trí hãng smartphone lớn nhất thế giới trong quý II/2020. Nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế và sự thành công trong nước, công ty ra mắt hàng loạt thiết bị sáng tạo với mức giá cạnh tranh, thách thức trực tiếp các đối thủ hàng đầu.

Tuy nhiên, ngay sau cột mốc quan trọng đó, hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ bắt đầu phát huy tác dụng. Hai hệ quả lớn nhất là Huawei bị cắt quyền tiếp cận các con chip tiên tiến và mất quyền sử dụng các dịch vụ của Google. Cả 2 yếu tố này đã giáng một đòn mạnh vào mảng smartphone của hãng, khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ nghiêm trọng.

Sự trở lại chậm rãi của Huawei trên thị trường quốc tế bắt đầu từ cuối năm 2023. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến bất ngờ ra mắt một mẫu smartphone sử dụng chip bán dẫn tiên tiến. Đây là một bước đột phá bởi nhiều người từng cho là bất khả thi trong bối cảnh Huawei bị hạn chế về công nghệ sản xuất.

Huawei thận trọng trên thị trường quốc tế

Trước đây, Huawei là một trong những cái tên chiếm ưu thế tại MWC, đảm nhận tài trợ dây đeo thẻ cho khách tham dự và công bố những sản phẩm đình đám nhất tại sự kiện. Tuy nhiên, năm nay, Huawei đã cắt giảm nhiều yếu tố hoành tráng.

Gian hàng của họ vẫn rất lớn, chủ yếu tập trung trưng bày các mảng kinh doanh khác, đặc biệt là thiết bị viễn thông. Đây là lĩnh vực đã giúp Huawei trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Trong mảng thiết bị tiêu dùng, Huawei vẫn duy trì tại một số thị trường ngoài Trung Quốc bằng các sản phẩm smartwatch. Nhưng đối với mảng smartphone, sức ảnh hưởng của Huawei vẫn còn rất hạn chế. Tại MWC 2025, hãng ra mắt Mate XT. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên có màn hình gập 3, chưa từng có trên thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành công của Huawei tại Trung Quốc khó có thể được nhân rộng ra thị trường quốc tế. Một trong những thách thức lớn nhất là hãng không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google.

 Khu trưng bày sản phẩm của Huawei tại MWC 2025. Ảnh: CNBC.

Khu trưng bày sản phẩm của Huawei tại MWC 2025. Ảnh: CNBC.

Phó Chủ tịch Francisco Jeronimo phụ trách dữ liệu và phân tích tại IDC nhận định nếu chưa thể khôi phục đầy đủ các dịch vụ Google, Huawei sẽ khó quay lại thị trường quốc tế một cách toàn diện.

Thống kê của Counterpoint Research cho thấy Android chiếm 80% thị phần smartphone toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, người dùng thiết bị Android chủ yếu dùng Google Play Store để tải ứng dụng, hay các dịch vụ quan trọng như trình duyệt Chrome, Gmail.

Dù Huawei đã phát triển hệ điều hành riêng HarmonyOS, nền tảng này vẫn không có khả năng cung cấp các ứng dụng của Google.

Theo Bjørhovde của Canalys, việc mở rộng mảng smartphone ra ngoài Trung Quốc sẽ là một thách thức khổng lồ dành cho Huawei. "Không chỉ vì HarmonyOS có rất ít người dùng ngoài Trung Quốc, nên hạn chế về phản hồi từ người dùng và số lượng ứng dụng có sẵn, mà còn vì Huawei cần phải xây dựng lại toàn bộ danh mục sản phẩm, đội ngũ vận hành, nguồn lực marketing và nhiều yếu tố khác", chuyên gia nhận định.

Ngay cả khi Huawei tiếp tục thành công trong các mảng thiết bị khác, quá trình này vẫn sẽ mất nhiều năm để hoàn thành, theo CNBC.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/chuong-ngai-vat-cua-huawei-post1535643.html