Chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành sẽ diễn ra thế nào?

Hệ thống kỹ thuật, đường băng, phương thức bay và đội ngũ kiểm soát viên không lưu tại sân bay Long Thành đã hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên dự kiến ngày 15.12 với máy bay Boeing 787 và Airbus A350.

Toàn cảnh đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Toàn cảnh đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Hạ tầng - kỹ thuật đã hoàn thiện

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận, toàn bộ hệ thống điều hành bay tại sân bay Long Thành đạt mức sẵn sàng 100% với cơ chế dự phòng kỹ thuật nhiều lớp.

Các thiết bị thông tin liên lạc, giám sát, dẫn đường và quan trắc khí tượng đều được kiểm định theo chuẩn ICAO, đảm bảo vận hành liên tục 24/7.

ACV cũng đã thử sáng hệ thống đèn đường băng hiện đại sử dụng 100% LED nhập khẩu châu Âu; hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME đã sẵn sàng hỗ trợ máy bay trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Quy trình vận hành chuyến bay kỹ thuật đầu tiên

Cũng theo VATM, ngày 15.12, hai dòng tàu bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 sẽ được sử dụng nhằm mô phỏng điều kiện khai thác thực tế ở sân bay có công suất lớn.

Kịch bản chuyến bay được thiết kế theo ba bước trọng tâm:

(1) Kiểm tra tiếp cận, hạ cánh

Máy bay sẽ tiếp cận Long Thành theo quy trình ILS chuẩn CAT I, thử nghiệm độ chính xác của tín hiệu dẫn đường và khả năng phối hợp giữa radar giám sát, khí tượng và kiểm soát viên.

(2) Kiểm tra hoạt động mặt đất

Sau khi chạm bánh, tổ bay sẽ thực hiện lăn trên đường băng - đường lăn, kiểm tra hệ thống chiếu sáng, bảng chỉ dẫn, điểm quay đầu và khả năng phối hợp mặt đất. Đây là bước quan trọng để đánh giá chất lượng thi công mặt đường và sự đồng bộ của thiết bị.

(3) Khởi hành trở lại Tân Sơn Nhất

Các thông số về cất cánh, tăng lực, độ dốc đường băng sẽ được đo đạc. Tổng thời gian mỗi vòng bay khoảng 40 phút.

Đi kèm chuyến bay, VATM sẽ mô phỏng một số tình huống bất thường để kiểm chứng năng lực xử lý của kiểm soát viên: mất liên lạc, sai lệch tín hiệu radar, UAV xâm nhập, hoặc yêu cầu chuyển hướng khẩn về Tân Sơn Nhất. Những tình huống này được đánh giá trực tiếp bởi Cục Hàng không Việt Nam.

Nhân lực, quy trình tiệm cận chuẩn ICAO

Lực lượng kiểm soát không lưu đã hoàn thành huấn luyện trên hệ thống mô phỏng (SIM), được Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra ngày 10.12.

Các kịch bản khẩn nguy như UAV xâm nhập, sự cố an ninh mạng, chuyển hướng về Tân Sơn Nhất… đều đã được xây dựng chi tiết.

Với mức độ sẵn sàng hiện tại, Long Thành đã hội tụ đủ điều kiện kỹ thuật - vận hành để bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng trước khi hướng tới khai thác thương mại vào giữa năm 2026.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của chủ đầu tư, dự án sân bay Long Thành sẽ cơ bản hoàn thành phần xây dựng và đảm bảo đón chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19.12. Các hạng mục còn lại tiếp tục được hoàn thiện, vận hành thử nghiệm và khai thác thương mại vào giữa năm 2026.

Dự kiến ngày 15.12, chuyến bay kỹ thuật đáp xuống sân bay Long Thành sẽ được sử dụng máy bay Boeing 787 và A350. Các chuyến bay này khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, sau đó sẽ quay về Tân Sơn Nhất, thời gian bay dự kiến khoảng 40 phút.

Còn chuyến bay kỹ thuật ngày 19.12 dự kiến khởi hành từ sân bay Nội Bài về sân bay Long Thành, cũng sử dụng máy bay Boeing cỡ lớn.

TUẤN ĐÔNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/chuyen-bay-dau-tien-tai-san-bay-long-thanh-se-dien-ra-the-nao-187814.html