Chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ machine learning
Các nhà phát hành ứng dụng di động Việt Nam phân bổ 75% ngân sách vào việc thu hút người dùng từ các thị trường khắp nơi, thay vì chỉ tập trung vào thị trường toàn cầu.
Moloco, công ty hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng Machine Learning - ML (máy học) vào vận hành và quảng cáo dựa trên hiệu suất, công bố dữ liệu mới nhất cho thấy các nhà phát hành game Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đa dạng hóa chi phí tiếp thị toàn cầu, với 75% ngân sách thu hút người dùng (UA) ngoài khu vực Hoa Kỳ, trong khi trung bình thế giới chỉ ở mức 60%. Các nghiên cứu của Moloco nhấn mạnh rằng các nhà phát hành game hàng đầu trên thế giới đang phụ thuộc 48% doanh thu của họ vào Mỹ.

Ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu Moloco (giữa) và ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á
Bằng cách đầu tư ngoài khu vực Hoa Kỳ, các nhà phát hành Việt Nam có được lợi thế chiến lược trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi hiện nay, giúp họ khám phá các cơ hội tăng trưởng tại nhiều thị trường khác nhau, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất.
Từ những thông tin trên, buổi họp báo với chủ đề “Chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ Machine Learning” có các phiên thảo luận chuyên sâu hơn, với sự tham gia của ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu Moloco; ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á và ông Trương Đức, Phó chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô (CAA). Những chuyên gia này đã trao đổi về cách thức việc ứng dụng công nghệ ML tiên tiến nhằm giúp các nhà quảng cáo nội địa phát triển những chiến lược cân bằng hơn. Từ đó, giúp vốn hóa thị trường quốc tế có giá trị cao lẫn cơ hội đang trên đà phát triển của thị trường quảng cáo nội địa với hiệu suất cao hơn.
Với nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 45 tỉ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng đó. Theo ước tính từ chuyên gia trong ngành, lĩnh vực phát hành ứng dụng di động của Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỉ lượt tải xuống trên toàn cầu, đưa Việt Nam lọt vào top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng. Đây hiện là ngành kinh tế chủ lực, ước tính tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trên toàn quốc. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo chịu áp lực lớn từ việc cố gắng tối đa hóa hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo trong khi ngân sách ngày càng bị thu hẹp, chính sách thương mại và hành vi người dùng thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một giải pháp quảng cáo thông minh hơn, tự động hóa với máy học lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.
Tại buổi họp báo, ông Trương Đức – Phó chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô đã nhấn mạnh về tiềm năng chưa được khai phá của thị trường quảng cáo trong nước.
“Trong bối cảnh thiết bị di động được ưa chuộng hiện nay, người dùng Việt Nam kỳ vọng những trải nghiệm trực tuyến phù hợp và cá nhân hóa hơn. Các phương thức quảng cáo truyền thống có thể sẽ không còn đem lại mức độ hiệu suất như các thương hiệu mong muốn. Để phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp nhận công nghệ tiên tiến hơn, cho phép tối ưu hóa theo thời gian thực, phân tích chuyên sâu để hiểu người dùng hơn, và có sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng”, ông Trương Đức cho biết.
Người tham dự cũng thu nhận được nhiều thông tin đáng giá từ ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu tại Moloco về các công nghệ ML đang thúc đẩy quảng cáo cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á, đã thuyết phục người nghe bằng những câu chuyện về cách Moloco thành công trong việc giúp mọi doanh nghiệp – dù lớn hay nhỏ – tăng trưởng.
Ông Jason Lê cũng cho biết: “Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng đáng kể, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp trong nước”. Bằng các ứng dụng công nghệ ML tiên tiến vào chiến lược quảng cáo, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng các cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà cả những tiềm năng chưa được khai phá ở thị trường nội địa. Công nghệ của của Moloco giúp các thương hiệu tìm được sự cân bằng đó - mở rộng quy mô hiệu quả vượt biên giới đồng thời thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường nội địa. Viettel Money, VTC Mobile, and Falcon Game Studio, những đơn vị đang tận dụng ML để phát triển đột phá và bền vững hơn".