Đầu tư 30 nghìn trạm sạc, TMT quyết xây dựng hạ tầng để bán xe điện?
Tờ trình thành lập Công ty đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện TMT đã được đại hội cổ đông thông qua, mở đường cho TMT tiến vào lĩnh vực mới.
Hôm 26/4, đại hội cổ đông thường niên Công ty cổ phần ô tô TMT đã đã thông qua Tờ trình về việc cho phép tiến hành thành lập Công ty đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện TMT.
Cổ đông công ty cũng thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm: "Sản xuất, lắp ráp và kinh doanh trạm sạc xe điện".
Theo tờ trình, TMT sẽ tự xây ít nhất 30.000 trạm sạc tương đương 60.000 súng sạc tại Việt Nam.

Wuling mini EV, mẫu xe điện giá rẻ đầu tiên của TMT lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2023. Ảnh: TMT
Trong bản kế hoạch, từ nay đến năm 2030, công ty được phép tự đầu tư hoặc liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước có công nghệ sản xuất trạm sạc tiên tiến.
Mục tiêu là đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) theo tiêu chuẩn Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn khác theo yêu cầu thị trường, với công suất từ 7KW trở lên.
Mục tiêu kinh doanh là phục vụ nhu cầu người dân và trang bị đầu tư theo yêu cầu của từng hãng taxi, đảm bảo số lượng trạm sạc tương ứng với số lượng xe đã đầu tư, giúp lái xe yên tâm sử dụng xe điện thuận tiện như xe xăng.
Hiện tại, thị trường trạm sạc tại Việt Nam gồm VinFast và phần còn lại.
Cán cân nghiêng về VinFast, do các đối thủ EV One, EverCharge, Ever EV, GreenCharge, Star Charge, Autel mức độ cung ứng chưa đáng kể.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, vấn đề trạm sạc là bài toán lớn nhất mà các hãng sản xuất, phân phối xe điện phải tính đến đầu tiên khi bán xe điện tại Việt Nam.
Rõ ràng, muốn thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng hướng tới Net Zero là định hướng của Chính phủ nhưng ở góc độ người tiêu dùng, nếu không có trạm sạc thì các hãng chắc chắn sẽ khó thuyết phục khách hàng mua xe.
Tuy nhiên, ở chiều người lại nếu người mua xe điện không nhiều thì việc đầu tư trạm sạc lại là một khoản đầu tư mạo hiểm với doanh nghiệp.
Theo VinFast, hãng đã bỏ ra số tiền 500 - 700 triệu USD (số liệu năm 2023) để làm trạm sạc. Chi phí này có thể khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ chùn bước.