Chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hướng đến phát triển giao thông thông minh

Theo quy định của Nghị định số 119/2024/NĐ-CP, sau ngày 1/10/2025, chỉ những chủ xe ô tô thực hiện định danh và liên kết phương tiện thanh toán hợp lệ mới được phép nạp tiền sử dụng làn thu phí không dừng. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc về mặt pháp lý, mà còn là một bước đi quan trọng trong tiến trình số hóa giao thông quốc gia.

Ngày 30/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2024/NĐ-CP, quy định về thanh toán điện tử giao thông đường. Trong đó quy định, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, chủ phương tiện phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025.

Kể từ ngày 1/10/2025, phương tiện muốn qua trạm thu phí không dừng bắt buộc phải có tài khoản giao thông. (ảnh:ITN)

Kể từ ngày 1/10/2025, phương tiện muốn qua trạm thu phí không dừng bắt buộc phải có tài khoản giao thông. (ảnh:ITN)

Theo đó, bản chất việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông là chủ xe chỉ cần kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản thu phí hiện nay. Nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông. Còn chủ xe chỉ cần liên kết phương tiện thanh toán không tiền mặt đã được định danh với tài khoản giao thông, bảo đảm số dư để giao dịch từ tài khoản giao thông. Với những tài khoản thu phí chưa dùng hết tiền, hệ thống ETC sẽ ưu tiên sử dụng tiền đó để trừ tiền qua trạm thu phí đến 1/10/2025, nếu vẫn đủ tiền trả phí. Từ ngày 1/10/2025, số tiền trong tài khoản thu phí, nhà cung cấp dịch vụ ETC cũng sẽ chuyển vào ví điện tử đã kết nối với tài khoản giao thông.

Anh Nguyễn Kỳ (Hà Nội) cho biết, sau khi nhận được thông báo từ phía ngân hàng liên kết, với nội dung dừng tính năng nạp tiền vào VETC để qua trạm thu phí, đồng thời yêu cầu thực hiện chuyển sang tài khoản giao thông theo Nghị định số 119/2024/NĐ-CP, anh đã tìm hiểu để thực hiện việc chuyển đổi. “Việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông không khó, vì đơn vị cung cấp đã có hướng dẫn cụ thể. Tôi chỉ mất vài phút làm theo hướng dẫn để thực hiện việc chuyển đổi”.

Chủ trương này là một phần quan trọng trong nỗ lực của Chính phủ nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số vào công tác quản lý nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng chính phủ số và phát triển giao thông thông minh. Tài khoản giao thông đã định danh cũng được ví như "chìa khóa vạn năng", không chỉ phục vụ việc đi qua trạm thu phí, mà còn giúp kết nối đến các dịch vụ thiết yếu như thanh toán bãi đỗ xe, vé nội đô, xăng dầu và các tiện ích đô thị. Một tài khoản hợp lệ sẽ giúp người dùng tận hưởng hành trình liền mạch, minh bạch và không dừng trong mọi trải nghiệm di chuyển.

Song thực tế, theo thống kê, tính đến đầu tháng 9/2025 mới có gần 1,8 triệu người dùng VETC hoàn tất chuyển đổi. Riêng tháng 8, số lượng liên kết ngân hàng tăng gấp 5 lần so với tháng 7, ghi nhận kỷ lục mới.

Dự kiến đến hạn 1/10, số lượng phương tiện hoàn tất chuyển đổi sẽ tiếp tục tăng nhanh khi người dân nhận thức rõ quyền lợi và trách nhiệm tuân thủ.

Những người dùng đã chuyển đổi đúng hạn sẽ được đảm bảo đầy đủ quyền lợi: qua trạm nhanh chóng không cần dừng lại, giao dịch an toàn với dữ liệu minh bạch, đồng thời tích lũy ưu đãi qua nhiều chương trình khuyến khích như hoạt động tặng điểm thưởng trực tiếp trên ứng dụng VETC đang triển khai hiện nay.

Ngược lại, chậm trễ có thể khiến phương tiện bị từ chối qua trạm, gián đoạn giao dịch và khó tiếp cận các dịch vụ mở rộng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trên toàn quốc, gây thiệt hại về kinh tế, bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến tiến độ chung của mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số. Mỗi người dân/chủ phương tiện cần chủ động thực hiện việc định danh và liên kết tài khoản để tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi cá nhân và góp phần vào sự phát triển chung của hệ thống giao thông thông minh.

Nguyễn Ngân

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chuyen-doi-sang-tai-khoan-giao-thong-huong-den-phat-trien-giao-thong-thong-minh-10387003.html