Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính
Hòa chung vào dòng chảy chuyển đổi số, Bưu điện tỉnh Sơn La đã nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kinh doanh, giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng khai thác, khả năng cung cấp các dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Chuyển đổi số là động lực để thúc đẩy phát triển kinh doanh, đơn vị quan tâm huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; đồng bộ hệ thống quản lý, hệ sinh thái các phần mềm, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin từ Tổng công ty. Đồng thời, thường xuyên tổ chức rà soát, sắp xếp lại mô hình tổ chức sản xuất; cải tiến các công đoạn để bộ máy hoạt động chặt chẽ, nhịp nhàng, từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ do đơn vị cung cấp.
Nếu trước đây, nhân viên bưu điện phải thực hiện nhiều thao tác, mất nhiều thời gian để đối soát các đơn hàng, thì giờ đây công việc đó đã thuận tiện, nhanh chóng hơn nhiều khi đơn vị ứng dụng máy quét mã vạch và hệ thống phần mềm hỗ trợ. Các đơn hàng được kiểm soát nhanh chóng, chính xác với đầy đủ thông tin, việc kết nối tới khách hàng cũng được tích hợp trong hệ thống phần mềm.
Anh Hà Quang Huy, nhân viên xử lý nghiệp vụ bưu cục phát, Trung tâm khai thác vận chuyển, Bưu điện tỉnh, cho biết: Chỉ cần quét mã vạch của đơn hàng sẽ hiện thông tin, số điện thoại của người gửi và người nhận. Từ đó, chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng trên hệ thống, giúp việc xử lý các đơn hàng nhanh và tiện lợi hơn trước rất nhiều.
Nâng cao chất lượng các dịch vụ, hiện nay Bưu điện tỉnh đang triển khai gần 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng
công nghệ thông tin, tập trung vào các khâu chấp nhận - theo dõi - phát hành; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán. Trong đó, nổi bật là Dự án “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” được triển khai trên hệ thống bưu điện toàn quốc. Dự án này giúp kết nối và đồng bộ với các thiết bị thông minh, thiết bị cầm tay, tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín của vòng dịch vụ, như: Ðịnh danh xác thực điện tử PostID, điểm phục vụ số, địa chỉ số Vpostcode, ứng dụng My VietnamPost, hệ thống điều tin sàn thương mại điện tử Buudien.vn, phần mềm phát hàng dành cho bưu tá... Nhờ đó, việc quản lý của Bưu điện tỉnh được nhanh chóng, chính xác, nhất là quá trình giao nhận hàng, điều tin, thu gom, khai thác, vận chuyển và chăm sóc khách hàng.
Cùng với đó, Bưu điện tỉnh triển khai hệ thống quầy đa dịch vụ bưu điện tại các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã với nhiều tính năng nổi trội, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Với hệ thống này, khách hàng có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ từ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, hành chính công, thanh toán các khoản thu tiền điện, nước và giải ngân các khoản tín dụng từ các ngân hàng, công ty tài chính, gửi tiết kiệm, chuyển tiền...
Một giao dịch viên có thể tác nghiệp tất cả các dịch vụ cung cấp tại điểm phục vụ trên cùng một giao diện màn hình máy tính. Hệ thống này cũng có chức năng kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin của các sàn thương mại điện tử của khách hàng để tự động tiếp nhận các đơn hàng. Triển khai cung cấp ứng dụng di động My Vietnam Post để khách hàng có thể chủ động tạo các đơn hàng, theo dõi hành trình của các bưu gửi.
Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức sản xuất không chỉ giúp Bưu điện tỉnh nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ, mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế số trên địa bàn. Bưu điện tỉnh tích cực cập nhật dữ liệu bản đồ số V-map; kết nối điều tin thu gom, tiếp nhận dịch vụ hành chính công, thu thập thông tin về hộ sản xuất nông nghiệp để triển khai phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn; ứng dụng các hệ thống phần mềm trong công tác quản lý và sản xuất. Đến nay, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đưa 191 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn; với lượng giao dịch trên sàn đạt gần 8.000 đơn hàng; tổng giá trị trên 400 triệu đồng.
Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, Bưu điện tỉnh tiếp tục đổi mới, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số; nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng mạng lưới, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.