Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công
Việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã để lại cho nền kinh tế những hậu quả rất nặng nề. Việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam tồn tại và phát triển. Các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam đang và sẽ tham gia cũng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến.
Trang bị kĩ năng cho doanh nghiệp
Để hỗ trợ DN Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử (TMĐT), đưa sản phẩm lên sàn, mới đây, Alibaba.com là nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa DN với DN (B2B) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ với Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM - Bộ Công Thương) với các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các DNNVV Việt Nam về chuyển đổi số.
Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng DNNVV Việt Nam vươn ra toàn cầu. Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực TMĐT, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng DN Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM - Bộ Công Thương cho biết, để hỗ trợ DN Việt Nam đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục XTTM và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho DN nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối DN với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình.
Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hơn 1.000 DN đăng ký đào tạo, hơn 300 DN tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực TMĐT và hơn 50 DN tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thủy hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói. Với chủ đề “Chuyển đổi số B2B xuyên biên giới”, hai bên tập trung vào các sự kiện quảng bá để cùng hỗ trợ DNNVV sản xuất và kinh doanh hiệu quả. Các DNNVV Việt Nam có thể tham gia, giúp tạo ra lưu lượng người mua và nâng cao nhận diện về thương hiệu trên toàn cầu.
“Hiện nay Cục XTTM đang kết nối các tổ chức, các khu công nghiệp trọng tâm và của các tỉnh/thành tham gia các hoạt động mang tính chiến lược nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về TMĐT, tham gia nền tản Alibaba.com hiệu quả thông qua các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo trực tuyến về TMĐT. DNNVV Việt Nam được nâng cao kỹ năng vận hành, năng lực kỹ thuật số của nhà bán hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số thông qua các dịch vụ và tư vấn sau khi tham gia nền tảng”, ông Phú thông tin.
Thị trường giàu tiềm năng
Theo ông Zhang Kuo, Tổng Giám đốc của Alibaba.com, công ty đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các DNNVV Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy rằng, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu.
“Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng. Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả”, ông Zhang Kuo cho biết.
Ông Stephen Kuo, Trưởng bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của Alibaba.com nhận xét, thế mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam cùng các FTA được ký kết gần đây và tình hình khó lường của đại dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các DNNVV. Số hóa không chỉ phục vụ tốt cho các DN bán hàng mà còn cho phép tạo ra mô hình kinh doanh bền vững hơn.
“Việt Nam là thị trường có tiềm năng cao, tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, Alibaba.com muốn làm việc với nhiều DNNVV Việt Nam hơn nữa để xây dựng, và chuyển đổi hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, và tạo ra lợi ích lâu dài”, ông Stephen Kuo chia sẻ.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương với đầu mối là Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới./.