Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của EVN

Triển khai 'Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030' của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thể hiện rõ vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước, chủ động chuyển đổi tư duy, chuyển đổi cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bảo đảm tính hiệu quả và minh bạch

Chia sẻ về tính hiệu quả, minh bạch mà chuyển đổi số mang lại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, trước đây, chỉ số công tơ điện chỉ có người công nhân điện lực nắm rõ, bây giờ, khách hàng biết, người quản lý biết và muốn biết lúc nào cũng được, nên không còn tình trạng cố tình ghi sai chỉ số. Trong công tác quản trị, không chỉ chuyển từ văn bản giấy sang các văn bản điện tử, mà hệ thống văn bản đi/đến đã được liên thông không chỉ trong EVN và mà còn đến cả các bộ, ngành, nên mọi chỉ đạo được triển khai rất nhanh chóng.

“Đặc biệt, các hoạt động mua sắm cũng được kiểm soát trên nền tảng số. Đơn vị nào mua sắm chi phí cao hơn nhiều các đơn vị khác, ngay lập tức sẽ có email cảnh báo gửi đến lãnh đạo tập đoàn” - Tổng Giám đốc EVN chia sẻ.

Hiện nay, EVN đã đưa vào hoạt động hệ sinh thái số EVNConnect, nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ công tác quản lý điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh toàn tập đoàn, trong đó, Hệ thống Văn phòng số (Digital Office) được kết nối đến Trục liên thông văn bản Quốc gia từ năm 2021. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVN và các đơn vị thành viên đã ứng dụng các công nghệ khảo sát, thiết kế 3D, BIM; áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án như hồ sơ dự án điện tử, nhật ký thi công điện tử...

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, 98% thiết bị chính tương ứng 1,9 triệu hồ sơ của nhà máy điện và lưới điện đã được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thiết bị phần mềm PMIS; 100% trạm biến áp 110kV và 84% trạm biến áp 220kV vận hành theo chế độ không người trực và điều khiển từ xa; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công nghệ xử lý, nhận diện hình ảnh và ứng dụng hiện trường trong quản lý vận hành đường dây; ứng dụng IoT trong công tác vận hành, sửa chữa các nhà máy điện; ứng dụng sửa chữa không cắt điện (hotline), qua đó nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động.

Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của EVN
Nguồn: EVN

Phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi

Đến nay, EVN đã thực hiện 401.998 giao dịch với hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; trên 700.000 hóa đơn điện tử được luân chuyển qua cổng kết nối với Tổng cục Thuế; cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4; 99,67% khách hàng thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt; 99,15% hợp đồng mua bán điện thực hiện theo phương thức điện tử; 98% thiết bị chính tương ứng 1,9 triệu hồ sơ của nhà máy điện và lưới điện đã được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thiết bị phần mềm PMIS; 100% TBA 110kV và 84% TBA 220kV vận hành theo chế độ không người trực và điều khiển từ xa; 100% gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng.

Không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác chuyển đổi số của EVN còn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, EVN đã đưa vào ứng dụng hệ thống phần mềm thu thập dữ liệu từ xa; quản lý dữ liệu đo đếm; 100% dịch vụ điện cung cấp trực tuyến; toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện thực hiện theo phương thức điện tử. EVN cũng đã kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia; kết nối Trục liên thông văn bản quốc gia; kết nối Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế; kết nối với ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money, Trung tâm hành chính công và Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố…

Hoạt động chăm sóc khách hàng được thực hiện trên hệ thống đa kênh, đa phương tiện. Giờ đây, người dân chỉ cần kết nối internet là có thể tiếp cận được tất cả các dịch vụ điện lực một cách nhanh chóng, từ thanh toán trực tuyến hay tra cứu thông tin… ở mọi nơi, mọi lúc.

Từ ngày 1.1.2022, EVN kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sớm hơn 5 tháng so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Không chỉ có vậy, EVN cũng đã triển khai kết nối và liên thông dữ liệu với các tỉnh/thành phố. Thông qua đó, cung cấp dịch vụ điện qua các nền tảng công dân số của các tỉnh/thành phố, góp phần tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, người dân sử dụng điện, gia tăng lợi ích cho các doanh nghiệp, các đối tác và các cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử.

Ông Đào Ngọc Tuất, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, cho cộng đồng doanh nghiệp, EVN đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên kết nối thành công 2 hệ thống thông tin của Điện lực và ID Thái Nguyên. Sự kết nối này giúp người dân và doanh nghiệp ở Thái Nguyên hoàn toàn có thể sử dụng nền tảng Thái Nguyên ID để thực hiện các dịch vụ do ngành điện lực cung cấp, mang lại tiện ích, sự thuận lợi nhất cho khách hàng.

Xác định chuyển đổi số sẽ không có điểm cuối, EVN đã và đang tiếp tục xây dựng, nâng cấp nền tảng và kiến trúc công nghệ thông tin, thiết lập hệ thống EVN Cloud, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Trong tương lai, EVN hướng tới mục tiêu, tập đoàn sẽ tham gia vào hệ sinh thái của quốc gia; khách hàng, đối tác có thể tham gia vào hệ sinh thái của EVN theo mô hình của nền kinh tế chia sẻ.

Thảo Mộc

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/doanh-nghiep1/chuyen-doi-so-giup-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-cua-evn-i314805/