Chuyển đổi số hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Với phương châm 'Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ', Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ trên các lĩnh vực và hoạt động của ngành, từng bước hoàn thiện 'hệ sinh thái BHXH 4.0'. Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí; đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Hiện nay, BHXH tỉnh đang vận hành, ứng dụng hiệu quả 20 phần mềm nghiệp vụ, trong đó, phần mềm quản lý hộ gia đình đã được triển khai từ năm 2015 với dữ liệu quản lý tới từng hộ gia đình, từng cá nhân trong hộ gia đình. Những thông tin cơ bản về nhân thân và cập nhật thường xuyên phát sinh khi có biến động tăng, giảm là nguồn dữ liệu chuyên ngành quan trọng để cơ quan BHXH thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hạ tầng công nghệ thông tin tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố không ngừng được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo đủ điều kiện để kết nối, liên thông với các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung. Các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng được thực hiện theo quy định. 100% viên chức của ngành được trang bị máy tính, thư điện tử, chữ ký số, ứng dụng tốt các phần mềm nghiệp vụ, thường xuyên được tập huấn kỹ năng khai thác, sử dụng hệ thống công nghệ thông tin của ngành.

Cán bộ BHXH hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số - Ảnh: TL

Việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số từ cuối năm 2020 là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. VssID được tích hợp nhiều tính năng tiện ích giúp người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình; hỗ trợ 24/7 qua hệ thống chatbox trả lời tự động hoặc tổng đài của ngành BHXH, người dùng có thể dùng hình ảnh thẻ trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy… Đến hết tháng 10-2022, toàn tỉnh có hơn 217.000 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID (chiếm 27% số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN). Bên cạnh đó, BHXH tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Hiện nay, 100% dịch vụ công của ngành đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 với 25 bộ thủ tục hành chính, 63 dịch vụ công. Trong đó, 100% thủ tục được cập nhật trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH; 36 dịch vụ được cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia và 7 dịch vụ cung cấp trên ứng dụng VssID.

Công tác tuyên truyền được BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết các chế độ, chính sách liên quan; nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; thanh toán trực tuyến khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thông qua các dịch vụ ngân hàng trực tuyến…

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có 111/111 UBND xã, phường, thị trấn thực hiện liên thông dữ liệu và lũy kế từ đầu năm đến tháng 10-2022 đã tiếp nhận 11.812 mã số đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua dữ liệu liên thông với Bộ Tư pháp. Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành y tế triển khai khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT giấy. Đến nay, đã có hơn 366 ngàn người tham gia BHYT (chiếm 45%) được đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư; 121/125 cơ sở y tế tra cứu thành công dữ liệu BHYT của người bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp.

Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội, thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được BHXH tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH... Đây là minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thúy Ái

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/138672/chuyen-doi-so-huong-den-su-hai-long-cua-nguoi-dan-va-doanh-nghiep