Chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới mô hình 'Liên minh Edtech Việt Nam'
Chiều 15/11, tại Hà Nội, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Diễn đàn khoa học: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong phát triển giáo dục và đào tạo (Edtech Việt Nam 2025).

Các diễn giả trao đổi ý kiến tại Diễn đàn.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh: đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang diễn ra như vũ bão trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, Việt Nam nói chung, ngành giáo dục-đào tạo nói riêng cần hành động khẩn trương nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội.
Việt Nam đang tích cực chuyển đối số giáo dục toàn diện, sâu sắc. Tuy nhiên, hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành giáo dục-đào tạo hiện gặp nhiều khó khăn, hạn chế về hạ tầng cơ sở, trang thiết bị công nghệ thông tin. Việc số hóa, xây dựng, cập nhật học liệu số; nhân lực thẩm định, chia sẻ học liệu số; thu thập, khai thác dữ liệu quản lý giáo dục và học liệu số... cần hành lang pháp lý chung phù hợp với các quy định về tác quyền, sở hữu trí tuệ, an ninh thông tin, giao dịch điện tử...

Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh, Tiến sĩ Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nhận định: thách thức lớn nhất đối với hệ thống giáo dục hiện nay là hạ tầng. Dù sở hữu nguồn nhân lực tốt, thậm chí không thua bất kỳ dân tộc nào, nhưng Việt Nam lại đi sau về hạ tầng khoa học-công nghệ nói chung và AI nói riêng.
"Những lĩnh vực này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn từ Nhà nước, nếu hạ tầng không đáp ứng, người dân ở vùng sâu, vùng xa hay nông thôn sẽ khó có cơ hội tiếp cận công nghệ mới, khó sở hữu các công cụ để làm quen với tất cả các nền tảng công nghệ như: AI, IoT, Big Data hay Blockchain. Dù chúng ta cố gắng đến đâu, tỷ lệ người tiếp cận các nền tảng công nghệ hiện đại vẫn sẽ rất hạn chế nếu thiếu một nền tảng hạ tầng tốt", Tiến sĩ Nguyễn Quân nói.
Tại diễn đàn, các diễn giả đã trình bày một số báo cáo với nội dung xoay quanh công tác đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số giáo dục và đào tạo đáp ứng hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Cụ thể hơn, chuỗi thảo luận tập trung vào các mô hình và giải pháp chuyển đổi AI trong giảng dạy và quản lý nhà trường; khung quản trị rủi ro trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục và đào tạo; hướng đến mô hình đại học đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện; tính cá nhân hóa trong dạy và học với AI; giải pháp ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số trường học.
Trong phiên thảo luận, các đại biểu tiếp tục trao đổi sâu hơn về tiêu chuẩn quốc gia đối với chuyển đổi số giáo dục, năng lực AI của các cơ sở giáo dục, dữ liệu mở và mô hình "Liên minh Edtech Việt Nam".













