Chuyển đổi số ở Yên Bái: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Thời gian qua, với sự quyết tâm và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) toàn dân, toàn diện. Lợi ích từ CĐS, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, xây dựng nền hành chính công không giấy tờ đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực, mang đến sự hài lòng rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước.

Cán bộ Ngân hàng Agribank hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cán bộ Ngân hàng Agribank hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Là tỉnh nằm trong tốp hoàn thành trước thời hạn việc số hóa dữ liệu hộ tịch so với các tỉnh thành trong cả nước, Yên Bái đã tạo nền tảng quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giải quyết các thủ tục liên quan đến hộ tịch hiện đại, minh bạch, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Chị Nguyễn Thanh Hường, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đến UBND phường để xin cấp lại giấy khai sinh. Sau khi kê khai, cung cấp giấy tờ nhân thân, toàn bộ thông tin của chị đã được cán bộ khai thác trên phần mềm. Chỉ khoảng 15 phút, chị đã hoàn thiện những thủ tục mình mong muốn. Chị Hường phấn khởi: "Những thủ tục hành chính trước đây mình phải đi lại rất mất thời gian, tốn công sức chờ đợi thì nay nhờ CĐS mà mọi việc trở nên nhanh chóng, dễ dàng, rất thuận tiện”.

Số hóa dữ liệu hộ tịch đã góp phần quan trọng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khi người dân không cần đến trụ sở hành chính mà có thể thực hiện các thủ tục trực tuyến dù ở bất cứ đâu. Đồng thời, giảm tải công việc cho cán bộ, tăng tính chính xác, bởi dữ liệu được cập nhật và đồng bộ liên tục với cơ sở dữ liệu quốc gia, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào ổn định đồng nghĩa với việc mọi thủ tục hành chính, giao dịch tài chính đã được đơn giản hóa, thúc đẩy mạnh mẽ việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân. Năm 2024, Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận và giải quyết trên 309.380 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên tổng số hồ sơ đạt 53,45%. Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 82,58%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 88,11%; tỷ lệ hồ sơ số hóa, kết quả giải quyết TTHC đạt 87,04%. Nền hành chính số, hành chính không giấy tờ đã và đang mang nhiều lợi ích cho nhân dân, doanh nghiệp, thúc đẩy mọi hoạt động được tiến hành nhanh hơn, tiện lợi, hiệu quả và minh bạch hơn.

Ông Lê Thành Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với CĐS theo phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ”. Huyện thường xuyên rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất, kịp thời công bố công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của huyện và tại Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, chỉ đạo quyết liệt công chức, viên chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, không để xảy ra hồ sơ trễ hạn và giảm thời gian đi lại”.

Để làm tốt hơn nhiệm vụ phục vụ, nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân và doanh nghiệp, năm 2024, Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm khảo sát xác định mức độ hài lòng của người dân thông qua công tác CĐS trên địa bàn tỉnh với mục đích: khảo sát, lấy ý kiến của người dân về mức độ hài lòng đối với công tác chuyển đổi số. Qua đó, phát huy những mặt được, đề ra các giải pháp thiết thực, khả thi khắc phục những mặt còn hạn chế thúc đẩy CĐS và ứng dụng các nền tảng, công nghệ số. Qua khảo sát trên 5.000 hộ gia đình được chọn từ 110 thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố về các nội dung liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ CĐS, việc xây dựng chính quyền số, sự phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là đánh giá về các tiện ích trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Yên Bái khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến… đã tổng hợp, phân tích, xác định được mức độ hài lòng của người dân thông qua quá trình CĐS của tỉnh năm 2024 ở mức hài lòng.

Để tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân thông qua công tác CĐS tại địa phương, đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết: Tỉnh sẽ tiếp tục tập trung huy động nguồn lực đầu tư để lắp đặt wifi kết nối Internet miễn phí nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố; phổ cập điện thoại thông minh cho người dân; lắp đặt thêm hệ thống camera công cộng phục vụ giám sát an toàn giao thông; hệ thống chiếu sáng thông minh tại các tuyến phố, khu dân cư. Cùng với đó, tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, kỹ năng số cơ bản và phổ cập các nền tảng số thiết yếu đến người dân. Đặc biệt là nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân của cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Phục vụ hành chính công; tiếp tục truyền thông hướng dẫn để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thúc đẩy sử dụng các nền tảng thương mại trực tuyến; phổ cập nền tảng theo dõi kết quả học tập, nhận xét của giáo viên đối với học sinh thông qua nền tảng sổ liên lạc điện tử cho phụ huynh học sinh…

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tỉnh trong chuyển đổi các hoạt động truyền thống sang các quá trình dựa vào công nghệ số đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và cung cấp cho người dân nhiều tiện ích hơn. Từ đó, tạo ra một sự phát triển bền vững và tiến bộ trong việc phục vụ và nâng cao sự hài lòng, chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Thanh Chi

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/266/346843/chuyen-doi-so-o-yen-bai-lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do.aspx