Chuyển đổi số, tạo đột phá trong phát triển kinh tế hợp tác xã

Tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã, nhằm rút ngắn khoảng cách phát triển, tạo thuận lợi trong xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm của tỉnh đến với các thị trường trong và ngoài nước.

Sản phẩm trà mướp đắng rừng của HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố (Chợ Mới) được giới thiệu và bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử của Vinmart.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 35 hợp tác xã (HTX) được thành lập mới, đạt 100% kế hoạch năm, đưa tổng số HTX đang hoạt động lên 325 HTX, trong đó, có 225 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là lực lượng nòng cốt đưa Bắc Kạn trở thành một trong các địa phương phát triển mạnh các sản phẩm OCOP, với 155 sản phẩm được xếp hạng từ 3 đến 5 sao.

Tuy nhiên, do còn hạn chế về hệ thống giao thông nên việc tiêu thụ sản phẩm nông sản gặp không ít khó khăn. Vì vậy, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hợp tác xã nói riêng, tỉnh Bắc Kạn xác định phải đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là con đường rút ngắn khoảng cách phát triển, tạo thuận lợi trong việc xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm của tỉnh đến với các thị trường trong và ngoài nước.

Theo đó, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có nội dung liên quan đến chuyển đổi số ở khu vực kinh tế hợp tác xã. Tỉnh đã hỗ trợ các HTX tham gia đề án, dự án như: “Xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng”; “Ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh”; “Hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, HTX xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử”...

Cùng với đó, tổ chức đào tạo, tập huấn về kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, tập huấn nâng cao năng lực về xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm cho 58 HTX; hỗ trợ xây dựng website cho 04 HTX; hỗ trợ 44 HTX tham gia Cổng thông tin tiêu thụ sản phẩm HTX của Liên minh HTX Việt Nam. Thực hiện quảng bá và phân phối các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn trên sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn. Thông qua các kênh thương mại điện tử, nhiều sản phẩm của các HTX được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

HTX Tài Hoan (Na Rì) chuyên sản xuất miến dong truyền thống và sản phẩm được công nhận là 1 trong 20 sản phẩm OCOP xếp hạng 5 sao quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Với hệ thống nhà xưởng rộng 0,6ha, hệ thống dây chuyền tráng miến hiện đại, 70ha trồng dong riềng được ký kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với 500 hộ dân, đây là vùng nguyên liệu ổn định đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của HTX.

HTX Tài Hoan đã và đang mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số trong việc quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là xúc tiến thương mại, giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, trên các trang mạng xã hội... Nhờ đó, sản phẩm miến dong của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, được tiêu thụ trên cả nước tại các siêu thị, một số công ty, chuỗi cung ứng nông sản, chuỗi bán lẻ, một số trung tâm thương mại, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Hằng năm HTX Tài Hoan cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước khoảng 300 tấn miến thương phẩm.

Chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan cho biết: Trong quá trình phát triển, bên cạnh việc đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, HTX tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong việc đưa sản phẩm tham gia quảng bá, giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời khai thác lợi thế của việc bán hàng trên nền tảng mạng xã hội nhằm đưa sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều HTX thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố, HTX Thiên An, HTX Yến Dương, HTX Nhung Lũy... Sản phẩm của các HTX này đã có mặt trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Voso, Postmart, Vinmart... Thông qua việc chuyển đối số, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, việc tiếp cận thị trường không chỉ trong nước mà đã vươn xa đến thị trường nước ngoài, thu nhập của các thành viên ngày càng ổn định và được nâng cao.../.

H.Thanh

Nguồn Bắc Kạn: http://baobackan.com.vn/kinh-te/202210/chuyen-doi-so-tao-dot-pha-trong-phat-trien-kinh-te-hop-tac-xa-f373cf2/