Chuyển đổi số trong báo chí và truyền thông: Tin tức được cá nhân hóa cho từng độc giả
Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã chuyển hướng phân phối theo chiều ngang, nghĩa là khán giả quyết định những câu chuyện được kể.
Ngày nay có tới 86% người Mỹ đọc tin tức trên các thiết bị kỹ thuật số của họ, có nghĩa là báo giấy đang dần trở thành cổ vật của quá khứ. Đối với các công ty truyền thông và báo chí, vấn đề không phải là liệu họ có tồn tại được hay không – rất nhiều trong số họ đang phát triển mạnh trong thế giới kỹ thuật số. Thay vào đó, các công ty này cần xây dựng các mô hình kinh doanh hỗ trợ tương lai của tin tức trực tuyến. Chuyển đổi số trong báo chí và truyền thông tập trung vào cách các công ty xuất hiện và tận dụng thông tin chi tiết từ dữ liệu người đọc để cung cấp tin tức được cá nhân hóa.
Trước thời kỳ hoàng kim của internet, các tờ báo và tạp chí như The Washington Post, Time Magazine và LA Times đã cạnh tranh để thu hút sự chú ý và đăng ký từ người đọc. Họ đã cố gắng đưa ra những câu chuyện hấp dẫn về thể thao, văn hóa, chính trị và các lĩnh vực khác để xây dựng một lượng độc giả trung thành. Những ấn phẩm như vậy hiện đã thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng như Jeff Bezos (người đã mua The Washington Post) và Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff (người đã mua Tạp chí Time).
Đầu những năm 2000 chứng kiến sự nổi lên của các trang web như BuzzFeed và Huffington Post, các ấn phẩm kỹ thuật số ưu tiên hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ bằng cách tận dụng phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và nội dung giải trí lan truyền.
Khi tin tức trên báo giấy không còn hợp thời nữa, nhiều người cũng dần hướng đến các trang web cho các ấn phẩm cũ, bao gồm Wall Street Journal, New York Times và New Yorker. Trên thực tế, Wall Street Journal bắt đầu tính phí độc giả truy cập trực tuyến vào các câu chuyện tin tức của họ từ năm 1996, khi internet và điện thoại di động cục gạch vẫn được coi là công nghệ tiên tiến.
Phương tiện truyền thông xã hội và tìm kiếm của Google đã định hình lại đáng kể cách mọi người tiếp cận tin tức. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã chuyển hướng phân phối theo chiều ngang, nghĩa là khán giả quyết định những câu chuyện được kể – ít nhất là nếu các tổ chức tin tức muốn tăng lợi nhuận. Đồng thời, các nền tảng truyền thông xã hội đã bị chỉ trích vì kiểm soát quá mức đối với cách phân phối tin tức, chẳng hạn như khi Facebook thao túng thuật toán để mang lại lợi nhuận cho riêng họ.
Chiến lược nội dung dựa trên dữ liệu độc giả
Các công ty truyền thông và tin tức thành công tận dụng các nền tảng kỹ thuật số như Quantum Metric để tạo hiểu biết sâu sắc về hành vi của người đọc, điều quan trọng để thúc đẩy cả quyết định nội dung và các giao dịch quảng cáo.
Để tồn tại trong nền kinh tế ưu tiên kỹ thuật số, các công ty tin tức và truyền thông phải tiếp tục phấn đấu hướng tới sự trưởng thành của dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu của bên thứ nhất. Điều này đòi hỏi phải xây dựng một chiến lược dựa trên dữ liệu để hình dung lại những kỹ năng, công nghệ và loại dữ liệu nào là cần thiết để thúc đẩy doanh thu.
Cả hai mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký và quảng cáo đều yêu cầu các công ty truyền thông và tin tức kỹ thuật số phải chú ý đến dữ liệu. Bằng cách tham gia đa dạng hóa doanh thu, báo điện tử và các công ty truyền thông có thể tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ dựa trên dữ liệu khách hàng và hành vi người dùng.
Phân tích dữ liệu tương tác của khán giả cho phép các công ty truyền thông và báo kỹ thuật số tăng mối quan hệ, cùng khả năng giữ chân độc giả. Cách tiếp cận này thúc đẩy giá trị dài hạn (LTV) và chi tiêu, có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho các sản phẩm phải trả tiền và doanh thu tổng thể cao hơn trên mỗi người đọc.
Người đọc với tư cách là người tiêu dùng
Độc giả không chỉ tìm kiếm tin tức; họ cũng muốn có trải nghiệm người dùng nổi bật trên các thiết bị kỹ thuật số.
Khi đó, thách thức đối với các công ty truyền thông và báo chí là phải đảm bảo trải nghiệm người dùng càng trơn tru càng tốt để độc giả có thể hoàn tất quá trình thanh toán của họ mà không gặp trở ngại nào. Trải nghiệm người dùng phải được tối ưu hóa để người đọc thích giao diện, cảm nhận và điều hướng của nền tảng tin tức, cả trên trình duyệt và ứng dụng di động.
Các nhà xuất bản, truyền thông và báo chí kỹ thuật số thành công đã coi tin tức như một sản phẩm và độc giả của họ là người tiêu dùng, nhờ sự chuyển đổi sang mô hình thuê bao đăng ký, không dựa trên quảng cáo. Khi nói đến đăng ký, định giá và khuyến mãi, các tờ báo kỹ thuật số cần tối ưu hóa các chiến lược định giá của họ, đồng thời chú ý đến hành vi của người dùng.
Hãy nghĩ về xu hướng này như một sự thay đổi, hướng tới người tiêu dùng trực tiếp, giống như cách các thương hiệu như Nike đã bỏ qua trung gian để trực tiếp bán cho người tiêu dùng trực tuyến.
Doanh thu quảng cáo
Mặc dù phí đăng ký thuê bao hàng tháng đã dần trở thành nguồn doanh thu trọng yếu, nhưng các công ty truyền thông và báo chí vẫn tạo ra phần lớn doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, để quảng cáo hoạt động trong thế giới ưu tiên kỹ thuật số, các nhà quảng cáo cũng cần có hiểu biết vững chắc, được hỗ trợ bởi dữ liệu, về độc giả của họ là ai và họ quan tâm đến điều gì.
Bằng cách này, các công ty truyền thông và báo chí có thể biết quảng cáo nào phù hợp nhất để chia sẻ với độc giả – dựa trên hành vi thực tế của họ.
Các nhà quảng cáo cũng có thể tối ưu hóa giá dựa trên các hành vi của các phân khúc đối tượng khác nhau – độc giả Gene Z trên thiết bị di động có thể sẽ có những sở thích khác với những độc giả thuộc thế hệ thiên niên kỷ (Gene Y) đang đọc tin tức trên máy tính để bàn của họ tại nơi làm việc.