Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Không còn là một lựa chọn
Từ chỗ giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 khó khăn, chuyển đổi số đã trở thành một yêu cầu quan trọng nếu tổ chức muốn tồn tại và cạnh tranh.
Trong kỷ nguyên số, nơi mọi thứ thay đổi liên tục và nhanh chóng, các doanh nghiệp bất kể quy mô, ngành nghề đều phải chuyển mình nếu muốn phát triển. Báo VietNamNet xin giới thiệu câu chuyện của các công ty trong cuộc đua làm mới chính mình thông qua chuyển đổi số.
Nếu như trong thời kỳ dịch bệnh, doanh nghiệp chuyển lên môi trường số để duy trì hoạt động, phục vụ khách hàng, hậu Covid-19, chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu quan trọng đối với mọi tổ chức.
Đứng ở phía nhân viên, họ cũng cần những công cụ mới hiệu quả hơn. Làm việc từ xa trở thành tiêu chuẩn đối với nhiều người. Các nền tảng như Slack, Teams, Zoom không chỉ thông dụng ở văn phòng mà còn giúp mọi người cộng tác từ khắp mọi nơi.
Các nhà phân tích dự đoán đầu tư vào chuyển đổi số trên toàn cầu sẽ đạt 2,3 nghìn tỷ USD trong năm 2023, chiếm phần lớn ngân sách dành cho công nghệ thông tin và truyền thông.
Khảo sát hơn 2.600 lãnh đạo của các doanh nghiệp có hơn 1.000 nhân sự tại 13 quốc gia của Tập đoàn Boston Consulting cho thấy, 60% dự định tăng đầu tư cho chuyển đổi số trong năm 2023 so với năm 2022. Chỉ 4% có kế hoạch giảm đầu tư, 36% duy trì mức hiện tại.
Con số trên phần nào cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với kinh tế thế giới. Công nghệ nói chung đã giúp nhiều ngành công nghiệp thay đổi. Các công ty đang muốn tìm cách tận dụng dữ liệu và phân tích để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Sử dụng các công nghệ mới như hạ tầng đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), doanh nghiệp có thể làm cho sản phẩm, dịch vụ của mình hiệu quả hơn. Nó còn giúp giảm chi phí, tăng năng suất lao động.
Khi ngày càng nhiều ngành chuyển đổi hoạt động, chính phủ cũng đầu tư mạnh vào hạ tầng số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cụm từ “kinh tế số” xuất hiện từ những năm 1990 nhưng hiện nay mới phổ biến. Rất khó để tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu không có điện thoại, máy tính.
Việc đóng thuế hay làm thủ tục ngân hàng trở nên đơn giản hơn nhiều vì không cần phải ra văn phòng và ký nhiều loại giấy tờ. Kinh tế số hiện diện trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến cho đến nông nghiệp.
Vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?
Doanh nghiệp cần chuyển đổi số để duy trì cạnh tranh trong thị trường liên tục thay đổi ngày nay. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều công ty ứng dụng công nghệ mới để tinh giản hoạt động và tăng doanh thu. Kẻ chiến thắng luôn là những người biết cách hòa hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Có 6 lý do chính để doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số. Đầu tiên, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Với sự trỗi dậy của công nghệ số, kỳ vọng của khách hàng cũng thay đổi. Họ muốn doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch qua các kênh khác nhau, chẳng hạn website, ứng dụng…
Tiếp đó là cải thiện hiệu quả. Chuyển đổi số tự động hóa các quy trình thủ công, giảm thiểu sai sót, tăng năng suất. Chẳng hạn, ứng dụng giải pháp đám mây giúp nhân viên truy cập dữ liệu và cộng tác từ bất kỳ đâu trên thế giới.
Nếu là chủ một cửa hàng thương mại điện tử lớn, bạn nên suy nghĩ về vị trí của khách hàng và lựa chọn lưu trữ đám mây tại khu vực đó để giảm độ trễ.
Thứ ba, nhiều doanh nghiệp tận dụng công nghệ mới như AI, máy học, dữ liệu lớn và IoT để thấu hiểu hành vi của khách hàng, đơn giản hóa thủ tục và ra quyết định chính xác.
Tiết kiệm chi phí cũng là một lợi ích của chuyển đổi số thông qua giảm nhân công, tinh giản quy trình. Ví dụ, nhờ lưu trữ đám mây, doanh nghiệp không còn phải mua phần cứng và lưu trữ tại chỗ.
Chuyển đổi số còn góp phần tăng cường bảo mật cho doanh nghiệp nhờ các biện pháp tiên tiến hơn như xác thực đa yếu tố, mã hóa, phân đoạn mạng. Từ đó, bảo vệ dữ liệu trước nguy cơ tấn công mạng và giảm tối đa rủi ro rò rỉ dữ liệu.
Cuối cùng, doanh nghiệp chuyển đổi số sẽ có khả năng thích ứng tốt hơn, linh hoạt hơn, phản ứng nhanh hơn trước sự thay đổi của thị trường và nhu cầu khách hàng. Nó mang đến lợi thế cạnh tranh so với những doanh nghiệp chậm thích ứng hơn.
Yếu tố cần cân nhắc khi chuyển đổi số
Trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi số, cần nhớ rằng đây là một quy trình phức tạp và nhiều khía cạnh. Để mọi việc diễn ra suôn sẻ, đầu tiên chủ doanh nghiệp phải đặt ra mục tiêu và đối tượng rõ ràng, cụ thể mà họ muốn đạt được, như tăng hiệu quả, cải thiện trải nghiệm khách hàng hay có thêm nguồn thu mới.
Sau đó, tiến hành đánh giá hạ tầng, quy trình và tất cả hệ thống có sẵn. Nó sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên và thời gian. Yêu cầu đối tác công nghệ đưa ra khung thời gian các bước cần hoàn thiện. Tập trung vào công nghệ thực sự cần. Đầu tư đúng giải pháp để hỗ trợ đạt được mục tiêu như giải pháp đám mây, máy học, AI, công cụ tự động hóa…
Hãy để ý đến nhân viên của mình. Tổ chức đào tạo cho nhân viên nếu việc chuyển đổi số đòi hỏi một số kỹ năng mới. Điều đó sẽ tạo ra lực lượng lao động linh hoạt hơn. Luôn đo lường và giám sát quá trình, thiết lập thước đo và KPI riêng để đánh giá được tác động của chuyển đổi số.
Một yếu tố quan trọng khác không thể không kể đến là vai trò của người lãnh đạo. Chuyển đổi số là thách thức lớn, không chỉ về công nghệ mà còn thay đổi căn bản về văn hóa, quy trình và tư duy. Do vậy, cần có người dẫn dắt và chỉ đạo từ gốc. Nếu không có tầm nhìn rõ ràng, nỗ lực chuyển đổi số sẽ nhanh chóng chững lại.
Về cơ bản, cần phải phát triển kế hoạch hành động mạnh mẽ, sau đó triển khai nguồn lực hiệu quả. Giao tiếp và phối hợp rất cần thiết, nếu không các nhóm sẽ gặp khó khi không hiểu ý nhau.
Người lãnh đạo cũng cần phải tạo ra văn hóa đổi mới và thử nghiệm, nơi mọi người được khuyến khích thách thức những thứ cũ kỹ và học hỏi từ thất bại. Họ phải được cung cấp nguồn lực và hỗ trợ cần thiết để nảy ra ý tưởng và phát triển công nghệ mới, được công nhận và tặng thưởng cho các sáng tạo của mình.
Ngoài ra, người lãnh đạo phải biết chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đầu tư vào công nghệ và sáng kiến mới. Nếu thất bại, sẵn sàng điều chỉnh chiến lược, tạo ra môi trường nơi thất bại không bị trừng phạt mà là cơ hội để học hỏi và cải thiện.