Chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải hành khách

Những năm qua, các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư đổi mới phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa các phương tiện, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, khai thác 60 tuyến liên tỉnh, 29 tuyến nội tỉnh; 2 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên 6 tuyến, với 96 xe; 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, với 629 xe; 19 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, với 275 xe và 11 bến xe khách. Hoạt động vận tải hành khách đường bộ cơ bản phục vụ đầy đủ nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Bùi Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ hành khách, Sở đã tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị vận tải ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách đường bộ. Yêu cầu các doanh nghiệp lắp thiết bị giám sát hành trình, camera đối với phương tiện kinh doanh vận tải; duy trì việc truyền dữ liệu của giám sát hành trình về hệ thống theo dõi, xử lý của Cục đường bộ Việt Nam. Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, dán thẻ đầu cuối thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, sử dụng phần mềm quản lý bến xe khách để quản lý hoạt động của xe xuất bến đúng thời gian, quy định.

Cán bộ Công ty cổ phần xe khách Sơn La theo dõi lệnh vận điện tử các phương tiện vận tải hành khách.

Cán bộ Công ty cổ phần xe khách Sơn La theo dõi lệnh vận điện tử các phương tiện vận tải hành khách.

Là một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh vận tải hành khách, Công ty cổ phần xe khách Sơn La đã lắp camera giám sát hành trình cho 100% xe khách tuyến cố định liên tỉnh. Tổ chức tập huấn cho các lái xe; triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, app đặt xe và thanh toán trực tuyến; cấp lệnh vận chuyển điện tử tại một số tuyến liên tỉnh. Ông Hoàng Văn Thái, Phó Giám đốc Công ty, chia sẻ: Trước đây, khi sử dụng lệnh vận chuyển giấy, tình trạng ghi nhầm, ghi sai diễn ra thường xuyên. Lái xe muốn nhận lệnh di chuyển phải đến tận công ty để lấy dấu xác nhận. Bây giờ, với lệnh vận chuyển điện tử, doanh nghiệp tự khai báo trên hệ thống, từ biển số, họ tên lái xe, hành trình, tuyến đi...; đơn vị bến xe nhận được thông tin và đồng bộ thông tin lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Việc triển khai vé điện tử, app đặt xe giúp khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng dịch vụ và tiết kiệm chi phí hoạt động vận tải của đơn vị.

Bà Lê Thanh Thủy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mai Linh Sơn La, cho hay: Chúng tôi có 136 xe taxi. Đơn vị đã lắp đặt thiết bị định vị GPS cho xe từ 7 chỗ trở xuống. Triển khai ứng dụng app “Lái xe taxi Mai Linh” cho tất cả nhân viên để điều xe tự động, đảm bảo công bằng và hỗ trợ các lái xe quản lý công việc trên điện thoại. Khi khách có yêu cầu đón, hệ thống sẽ tìm phương tiện, khoảng cách phù hợp để gửi yêu cầu đón khách đến lái xe. Đồng thời, liên kết với các ngân hàng thương mại đặt xe trực tuyến, thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp Công ty khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động của các phương tiện, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp lái xe vi phạm tốc độ, thời gian lái xe, chạy sai lộ trình, không truyền dữ liệu... góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chị Phan Thị Hân, tổ 9, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, cho biết: Trước đây, muốn mua vé xe khách, tôi phải đến bến xe hoặc đặt xe qua tổng đài xe khách Bắc Sơn. Bây giờ, chỉ vài thao tác trên điện thoại thông minh, tôi có thể lựa chọn được xe, vị trí giường nằm, thời gian di chuyển dễ dàng. Giá vé cũng được công khai, tôi rất yên tâm.

Chuyển đổi số hiệu quả sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, đem lại chất lượng dịch vụ tốt cho nhân dân. Với bước khởi động tích cực và lộ trình triển khai cụ thể của ngành Giao thông - Vận tải, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho nhân dân.

Thu Thảo

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/chuyen-doi-so-trong-kinh-doanh-van-tai-hanh-khach-c3SEaTZIg.html