Chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt vì lợi ích của người dân

Chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang là xu thế phát triển không thể đảo ngược của ngành Ngân hàng. Tại Vietcombank chi nhánh Ninh Bình đã tích cực thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ về chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.

Vietcombank chi nhánh Ninh Bình tích cực chuyển đổi số. Ảnh: Anh Tuấn

Vietcombank chi nhánh Ninh Bình tích cực chuyển đổi số. Ảnh: Anh Tuấn

Tại Vietcombank, việc số hóa, chuyển đổi số luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của hệ thống. Từ năm 2020, Ngân hàng đã ứng dụng hệ thống thực hiện chuyển đổi số toàn diện, triển khai chiến lược chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái số, mở rộng hợp tác với các đối tác công nghệ, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ hiện đại. Ngân hàng đã và đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai, với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu tại Việt Nam.

Cùng với hệ thống Vietcombank nói chung, Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình nói riêng đã thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dân và đơn giản hóa việc quản lý hồ sơ, tăng cường quản lý rủi ro cho chi nhánh. Đơn cử việc cán bộ, nhân viên tại Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình đã nhiệt tình tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ứng dụng di động; điều này giúp khách hàng làm quen và tận dụng được những tiện ích của ngân hàng số. Ngoài ra, khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại điểm giao dịch, khách hàng được sử dụng những trang thiết bị công nghệ hiện đại, cho phép khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số ngay tại chỗ; khách hàng được hỗ trợ liên kết tài khoản ngân hàng với các ví điện tử, được khuyến khích sử dụng dịch vụ Ngân hàng số để thanh toán hóa đơn, chuyển tiền và mua sắm.

Đối với các hộ kinh doanh, Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình triển khai dịch vụ thanh toán qua mã QR, lắp đặt các máy POS giúp khách hàng có thể thanh toán nhanh chóng và thuận tiện. Bên cạnh đó, Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình bám sát theo chính sách của hệ thống, thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo động lực cho người dân chuyển sang sử dụng các hình thức thanh toán điện tử.

Giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình.

Giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình.

Mở rộng các hình thức thanh toán nhưng an toàn, Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình đã và đang tập trung vào việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở các vùng nông thôn và vùng sâu, nơi mà việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống còn khó khăn. Ngân hàng cung cấp các giải pháp đơn giản và dễ hiểu cho người dân. Các cơ sở kinh doanh tại những nơi có điểm du lịch nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc… được tiếp cận và triển khai mở miễn phí mã QR, lắp đặt máy POS thanh toán quốc tế cho khách nước ngoài và được người dân hưởng ứng.

Đến nay, “độ phủ sóng” thanh toán không tiền mặt của Vietcombank tại các điểm du lịch được Chi nhánh quảng bá và cung cấp các dịch vụ rộng rãi, đầy đủ. Khi cung cấp các dịch vụ cho khách hàng, cán bộ tại Chi nhánh ngoài việc hướng dẫn tận tình cách sử dụng tối đa các dịch vụ được cung cấp, còn cung cấp thông tin về cách bảo mật thông tin cá nhân và giao dịch trực tuyến, giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Là một trong những ngân hàng tiên phong của tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin, Vietcombank Ninh Bình đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ là ngân hàng duy nhất trên địa bàn triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu phí, lệ phí dịch vụ hành chính công tới 100% các sở, ngành và nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Bước đầu, dịch vụ của Vietcombank đã kết nối trực tuyến với Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh, cho phép người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí thông qua kênh thanh toán trực tuyến. Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với quyết tâm của tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên, Vietcombank Ninh Bình tự tin sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao đó là thay đổi thói quen dùng tiền mặt dần dịch chuyển sang các phương thức thanh toán hiện đại. Đồng thời, đây cũng là những yếu tố nền tảng quan trọng để Vietcombank sớm thành công xây dựng ngân hàng số.

Để có thể nắm vững và bắt nhịp được quá trình chuyển đổi số của hệ thống Vietcombank, Chi nhánh Ninh Bình thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, buổi họp và sự kiện để nâng cao nhận thức về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt và giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới cho cán bộ, nhân viên hiểu rõ về các sản phẩm, cách thức sử dụng công nghệ số để quảng bá đầy đủ, rộng rãi, chính xác cho khách hàng. Đối với những chương trình hệ thống nội bộ, Chi nhánh luôn cập nhật đầy đủ và áp dụng ngay những mô hình hiện đại vào công việc như: ứng dụng quản lý phê duyệt khoản vay, hệ thống định giá tài sản bảo đảm… Chi nhánh đã thực hiện chuyển đổi thành công mô hình hoạt động bán lẻ theo định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, hướng tới trải nghiệm số và tăng gắn kết khách hàng. Ban lãnh đạo Chi nhánh đề cập và chỉ đạo sát sao việc chuyển đổi số của hệ thống, tạo thuận tiện trong sử dụng các dịch vụ của ngân hàng nhưng cũng đảm bảo việc quản lý rủi ro, quản lý an ninh.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định hoạt động tại Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt trong cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại và cải thiện hiệu quả tài chính cá nhân.

Đây cũng là minh chứng cho việc làm mà cán bộ, nhân viên tại Vietcombank Chi nhánh Ninh Bình luôn ghi nhớ, làm theo lời Bác Hồ dạy “Cán bộ Ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân được nhiều và tốt hơn”.

Lê Anh Đức (Phòng Khách hàng - Vietcombank NInh Bình)

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/chuyen-doi-so-va-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-vi-loi-ich-675226.htm