Máy bay trong thảm kịch ở Brazil lao hơn 5.000 m chỉ trong một phút

Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc ATR 72-500, một máy bay hai động cơ cánh quạt, đã rơi 5.182 m chỉ trong một phút, nhưng vẫn chưa rõ lý do.

Máy bay lao xuống theo hình xoắn ốc trong thảm kịch ở Brazil Video từ các nhân chứng tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay chở 61 người đã gặp nạn và bốc cháy ở bang São Paulo, Brazil, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Chiếc máy bay rơi khiến 61 người thiệt mạng của hãng hàng không Voepass hôm 9/8 được xác nhận là ATR 72-500 động cơ tua bin cánh quạt đang trên đường từ Cascavel, bang Paraná, đến Guarulhos, São Paulo.

Chiếc máy bay rơi xuống khu dân cư Vinhedo cách thủ phủ của bang São Paulo khoảng 76 km, theo CNN.

Các video trên mạng xã hội về vụ tai nạn cho thấy chiếc máy quay theo hình xoắn ốc nằm ngang trên bầu trời trước khi đâm xuống đất trong khi những người dân trong khu phố hét lên vì sợ hãi. Một video khác cho thấy xác máy bay bốc cháy trên mặt đất.

Đã tìm thấy hộp đen

Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc ATR 72-500 đã rơi 5.182 m chỉ trong một phút, nhưng vẫn chưa rõ lý do.

Chuyến bay rời Cascavel, thuộc tiểu bang Parana của Brazil, và đang trên đường đến Guarulhos, thuộc tiểu bang São Paulo, thì mất tín hiệu ngay trước 13h30, theo giờ địa phương, theo dữ liệu của Flightradar24.

 Hình ảnh trên không cho thấy hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: CNN Brasil.

Hình ảnh trên không cho thấy hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: CNN Brasil.

Máy bay bắt đầu mất độ cao một phút rưỡi trước khi rơi. Máy bay đã bay ở độ cao 5.182 m cho đến 13h21, giờ địa phương, khi nó giảm xuống khoảng 75 m trong 10 giây. Sau đó, máy bay tăng độ cao khoảng 120 m trong khoảng 8 giây.

8 giây sau, nó mất hơn 600 m. Sau đó, trong khoảng một phút, máy bay bắt đầu hạ độ cao nhanh chóng - khoảng 5.182 m chỉ trong một phút.

Lần truyền dữ liệu cuối cùng từ máy bay là lúc 13h22, theo giờ địa phương.

Các nhà chức trách đã tìm thấy hộp đen tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn, Lãnh đạo An ninh São Paulo Guilherme Derrite cho biết tại một cuộc họp báo.

Đội y tế được huy động tới hiện trường và xử lý chuyên môn để xác định danh tính các nạn nhân, nhiều người trong số họ bị bỏng quá nặng nên không thể nhận dạng bằng mắt thường, ông cho biết.

Đội y tế đã đưa ba thi thể đầu tiên đi và để giúp xác định danh tính các thi thể, họ đã yêu cầu gia đình người gặp nạn chia sẻ hồ sơ y tế của các nạn nhân "như kết quả khám X-quang, khám sức khỏe và/hoặc khám răng", theo một tuyên bố do chính quyền tiểu bang São Paulo đưa ra.

Hãng hàng không Voepass ban đầu thông báo có 62 người trên máy bay nhưng sau đó đã sửa đổi con số thành 61, xác nhận toàn bộ 57 hành khách và bốn thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã tử vong, theo Guardian.

"Hiện tại, Voepass đang ưu tiên hỗ trợ không hạn chế cho gia đình các nạn nhân và hợp tác hiệu quả với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức cho biết đám cháy bùng phát từ vụ tai nạn đã được kiểm soát. "Các thi thể của các nạn nhân đang được đưa đến IML (Viện Y khoa Pháp lý) ở Campinas để tiến hành các thủ tục pháp lý", Tòa thị chính Vinhedo cho biết trong một tuyên bố.

Một cư dân đã quay video hiện trường chiếc máy bay đâm vào nhà hàng xóm bên ngoài São Paulo, nói với CNN rằng cô đang ăn trưa trong bếp thì nhìn thấy máy bay rơi xuống.

Nhân chứng này chia sẻ rằng cô cúi xuống vì sợ hãi và bắt đầu cầu nguyện, gọi đó là "khoảnh khắc hoảng loạn" với toàn bộ thành phố. Các con đường dẫn đến địa điểm rơi máy bay hiện đã bị phong tỏa và lực lượng ứng cứu đã tới.

Một số hành khách lỡ chuyến bay

Tòa thị chính Vinhedo cho biết trong tuyên bố hôm 9/8 rằng họ đang chờ đội từ Không quân Brazil bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Chuẩn tướng Marcelo Moreno, người đứng đầu cơ quan tai nạn hàng không CENIPA của Brazil, đã nói trong một cuộc họp báo rằng phi hành đoàn máy bay đã không thông báo tình trạng khẩn cấp trước khi vụ tai nạn xảy ra. "Ban đầu, chúng tôi nhận thông tin rằng không có báo cáo máy bay đang trong bất kỳ tình trạng khẩn cấp nào", ông nói trong cuộc họp báo.

Theo dữ liệu từ Cơ quan đăng ký hàng không Brazil, chiếc máy bay được sản xuất vào năm 2010 và được hãng hàng không Voepass mua vào tháng 9/2022.

Theo dữ liệu đăng ký, máy bay đã "bị từ chối hoạt động taxi hàng không” nhưng không rõ tại sao hoặc quyết định đó được đưa ra khi nào.

ATR, nhà sản xuất máy bay, cho biết đã nắm bắt thông tin vụ tai nạn và đang nỗ lực hỗ trợ các nhà điều tra.

"Những gì chúng tôi có thể nói tại thời điểm này là ATR đã được thông báo rằng một vụ tai nạn đã xảy ra ở Vinhedo, Brazil liên quan đến một chiếc ATR 72-500. Suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi là hướng về tất cả những cá nhân bị ảnh hưởng bởi sự việc này. Các chuyên gia của ATR đang tích cực hỗ trợ cả cuộc điều tra và khách hàng", tuyên bố cho biết.

Các chuyên gia về hàng không trả lời phỏng vấn CNN cho biết ATR 72, được chế tạo bởi một tập đoàn châu Âu, có quá khứ nhiều biến động. ATR 72, cũng như phiên bản nhỏ hơn có tên gọi ATR 42 của công ty, trước đây từng gặp một số vụ tai nạn: Đã có ít nhất 15 vụ việc dẫn đến tử vong của hành khách liên quan đến máy bay cánh quạt tua bin ATR được ghi nhận trên toàn thế giới.

Theo ghi nhận của truyền thông địa phương, một số người đã lỡ chuyến bay hôm 9/8. Một người đàn ông bị lỡ chuyến bay nói với hãng tin Globo của Brazil rằng ít nhất 10 người đã đợi sai cổng và lỡ chuyến bay trước khi cất cánh.

"Họ nói với tôi ‘ông không được lên máy bay này vì chúng tôi đã quá giới hạn boarding. Tôi thậm chí còn hối thúc với họ một chút, nói rằng 'cho tôi lên máy bay đi, tôi phải đi', sau đó họ nói "Không thể được, tôi chỉ có thể đặt lại vé cho ông", người đàn ông kể lại với Globo.

Khi nhận ra mình đã vào nhầm cổng, các hành khách đã cầu xin nhân viên sân bay cho lên máy bay nhưng nhận được câu trả lời là "không thể".

"Chân tôi run rẩy; chỉ có Chúa mới biết tôi cảm thấy thế nào", người đàn ông nói sau khi biết máy bay gặp nạn.

"Cảm ơn Chúa, chúng tôi đã không lên máy bay đó".

Phương Hải

Nguồn Znews: https://znews.vn/chuyen-gi-da-xay-ra-trong-vu-roi-may-bay-chet-nguoi-o-brazil-post1490733.html