Chuyên gia cảnh báo về cuộc đua xuống đáy trong ngành xe điện
Chỉ vài giờ sau khi Ford tuyên bố cắt giảm sản lượng xe bán tải F-150 Lightning chạy điện do nhu cầu giảm, ông Carlos Tavares, CEO hãng xe hơi Stellantis NV, đã cảnh báo các nhà sản xuất ô tô về 'một bể máu' trong ngành nếu họ giảm giá xe điện quá nhanh, theo Financial Times.
Hôm 19/1, Ford thông báo điều chỉnh sản lượng xe F-150 Lightning phù hợp với nhu cầu của khách hàng, dự kiến "mức tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu trong năm 2024 sẽ tiếp tục, nhưng thấp hơn so với kỳ vọng".
F-150 trong nhiều năm qua là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, và việc ra mắt phiên bản Lightning vào năm 2022 được coi là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển xe điện.
"Chúng tôi thấy một tương lai tươi sáng cho xe điện với một số phân khúc khách hàng nhất định," CEO Ford, Jim Farley cho biết. Ông khẳng định tập đoàn "có đủ năng lực để tăng sản lượng xe F-150 chạy xăng và hybrid tùy theo nhu cầu của khách hàng".
Ford đã thu hẹp kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện, trong khi General Motors và Tesla cũng tạm dừng một số hoạt động mở rộng sản xuất xe điện.
Hertz Global Holdings, công ty cho thuê xe đưa ô tô điện Tesla vào đội xe của mình từ năm 2021, đã bắt đầu thanh lý 20.000 xe điện, tương đương một phần ba đội xe điện toàn cầu của họ, để mua thêm xe chạy xăng do nhu cầu đối với xe sử dụng động cơ đốt trong tăng mạnh.
Ông Tavares - CEO hãng xe hơi Stellantis NV, cho rằng nhu cầu xe điện giảm trên toàn cầu là do giá cao, nhưng ông cũng cảnh báo các công ty không nên giảm giá xe điện khi lợi nhuận vốn đã rất thấp.
"Nếu bạn giảm giá mà không quan tâm đến thực tế chi phí, đó sẽ là cuộc đua xuống đáy và sẽ dẫn đến bể máu. Đó chính xác là điều tôi đang cố gắng tránh", CEO Stellantis nói.
Stellantis sở hữu các thương hiệu Peugeot, Fiat, Opel và Citroën, là một trong những đơn vị kinh doanh xe điện lớn nhất châu Âu. Công ty cũng đang tiến vào thị trường Mỹ trong năm nay.
CEO Carlos Tavares đặc biệt nhắm đến Tesla - công ty đã giảm giá nhiều lần trong năm qua để kích cầu. Dù khiến Ford phải tham gia cuộc chiến giá nhưng sự cạnh tranh này đã kéo lợi nhuận của Tesla giảm đáng kể.
"Tôi biết có một công ty đã giảm giá một cách thô bạo và lợi nhuận của họ đã sụt giảm nghiêm trọng," CEO Stellantis bóng gió.
Ông cho rằng các công ty liên tục thua lỗ "trở thành mục tiêu tiềm năng cho sự hợp nhất", đồng thời nói thêm rằng ông không loại trừ khả năng tiếp tục thâu tóm các công ty khác trong tương lai.
Stellantis được thành lập từ việc sáp nhập của PSA, chủ sở hữu Peugeot (từng mua lại Opel và Vauxhall thua lỗ từ General Motors) và Fiat Chrysler, một doanh nghiệp được tạo ra khi Chrysler phá sản được bán cho Fiat của Italy.
Doanh số xe điện tiếp tục tăng trên toàn thế giới, nhưng chậm hơn so với dự kiến do khách hàng bình dân chùn bước trước giá cao so với xe chạy xăng.
Thị phần xe điện ở Vương quốc Anh và châu Âu đã giảm trong năm ngoái, trong khi tăng trưởng ở Mỹ chậm lại.
Theo dữ liệu từ Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu thuộc sở hữu của tập đoàn dữ liệu Cox Automotive, kỷ lục 1,2 triệu xe điện đã được bán ở Mỹ trong năm 2023, trong đó có 317.168 chiếc trong quý IV/2023.
Xe điện chiếm 7,6% thị trường xe hơi tại Mỹ năm ngoái, tăng từ 5,9% năm 2022. Tuy nhiên, "mặc dù kỷ lục được lập, nhưng sự chậm lại thường được báo cáo là có thật", các nhà phân tích của Kelley Blue Book cho biết.
"Thị trường xe điện ở Mỹ vẫn đang phát triển, nhưng không phát triển nhanh như trước", báo cáo chỉ ra thêm. Doanh số bán hàng trong ba tháng cuối năm 2023 tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 52% trong quý IV/2022.