Chuyên gia dự báo điểm các tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 sẽ tăng

Thời điểm này các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã biết kết quả và đã có những sự lựa chọn học tập cho mình. Sau khi Bộ GDĐT công bố điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều ý kiến nhận định về kết quả điểm thi và một số khối thi.

Phổ điểm các môn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và một số tổ hợp

Phổ điểm một số tổ hợp môn

A00 (Toán, Vật lý, Hóa học); A01 (Toán, Vật lý, Anh), B00 (Toán, Hóa học, Sinh học), C00 (Văn, Lịch sử, Địa lý), D01 (Toán, Ngữ văn, Anh)

Đánh giá chung kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho thấy, nhìn chung, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023.

Bảng so sánh điểm trung bình và trung vị của các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và 2024

Điểm các môn đều có sự phân hóa phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước; các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh cũng tương đối ổn định so với các năm trước.

Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra như: Đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 27 và 28/6/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 27 và 28/6/2024

GS.TS. Phạm Hồng Quang- Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên nhận định, nhìn vào phổ điểm phân tích, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. Đây là những hình ảnh biết nói và tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ GDĐT, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép. Một là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Kết quả cũng phản ánh cách thức tổ chức Kỳ thi. Kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.

Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.

PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, qua việc nghiên cứu phổ điểm cho thấy về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn cũng cho hay, "một trong những mục tiêu rất quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả Kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn".

Đánh giá phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức- Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá Kỳ thi THPT năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc và phổ điểm Kỳ thi đã đáp ứng được kỳ vọng của các nhà quản lý giáo dục, của thí sinh và phụ huynh.

Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Từ công tác tổ chức đến kết quả của Kỳ thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT, giữ ổn định về mặt tâm lý đối với thí sinh, phụ huynh cũng như ổn định ở công tác xét tuyển của các trường đại học.

GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức cũng đánh giá kết quả của Kỳ thi hết sức khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học. Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó-dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.

Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Vì vậy, tôi cho rằng đây sự đáng mừng. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.

Chuyên gia cũng dự báo, "với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hóa học và Địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng".

Đồng thời đưa ra nhận định, qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp;trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bìnhvẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa, GS.TS. Nguyễn Đình Đức đề xuất.

K.Vân

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/chuyen-gia-du-bao-diem-cac-to-hop-a00-a01-b00-c00-d01-se-tang-2024071720010893.htm