Chuyên gia khởi nghiệp cũng phải đóng quán cà phê ở TP.HCM

Monkey in Black là thương hiệu quán cà phê gắn với tên tuổi anh Trần Thanh Tùng - một nhà đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

 Sự nghiệp của Trần Thanh Tùng thăng trầm với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Ảnh: NVCC.

Sự nghiệp của Trần Thanh Tùng thăng trầm với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Ảnh: NVCC.

Thương hiệu Monkey in Black (MIB) đã thông báo sẽ đóng cửa hàng cuối cùng trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP.HCM. Qua 10 năm phát triển, MIB từng có thời điểm có 4 chi nhánh tại TP.HCM.

Người đứng sau chuỗi cà phê này là anh Trần Thanh Tùng (thường được biết đến là Tùng BT) - một cái tên khá nổi tiếng trong giới khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ở mảng cà phê, anh có 2 thương hiệu (đồng sở hữu) là Monkey in Black và Windmills Đà Lạt (Lâm Đồng). Windmills Đà Lạt từng có 15 điểm bán và giờ cũng chỉ còn 1.

Bên cạnh đó, trong 13 năm qua, anh Tùng tham gia với các vai trò như cố vấn, huấn luyện viên cho khoảng 30 thương hiệu về dịch vụ ăn uống (F&B) và hiện đã rút toàn bộ. Anh cũng là chuyên gia giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các chương trình thuộc các Sở Khoa học Công nghệ trên toàn quốc.

Ngoài ra, anh còn tham gia sáng lập các thương hiệu Wolf On (trước đây là Loli & The Wolf), Sài Gòn Tếu (nhóm hài độc thoại) và làm host của chuỗi nội dung Sau Bể Cá Mập (thuộc Shark Tank Việt Nam).

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh Trần Thanh Tùng cho biết phải đóng cửa MIB vì mô hình quán cà phê kiêm vườn ươm khởi nghiệp chưa phù hợp với thị trường. Bên cạnh đó, quán không còn tiềm năng phát triển, cũng không còn đóng vai trò hỗ trợ cho các thương hiệu khác trong hệ sinh thái mà anh đang kinh doanh.

Mặt khác, anh cũng không thể tìm được một người đồng hành hỗ trợ các khâu anh còn thiếu sót như chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm...

"Khó khăn của người khởi nghiệp là phải đối diện với việc mô hình kinh doanh không còn tiềm năng phát triển, không còn làm đúng vai trò của mình. Đây là lúc cần 'chốt lỗ'. 'Lỗ' ở đây mang nghĩa là chi phí cơ hội. Người kinh doanh cần phải bước ra khỏi vùng an toàn và tìm cơ hội phát triển mới", anh chia sẻ.

Đồng thời, anh cho rằng nên bình thường hóa việc thất bại và không ngần ngại đối diện. "Phải thử và sai thì mới có thể làm ra các sản phẩm mới. Tôi vui vẻ khi nói về thất bại - một góc chân thực của khởi nghiệp mà không cần phông bạt", anh khẳng định.

Anh chia sẻ thêm rằng sẽ tiếp tục đầu tư và tìm cơ hội mới để kinh doanh khi thị trường dần có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/chuyen-gia-khoi-nghiep-cung-phai-dong-quan-ca-phe-o-tphcm-post1512483.html