Chuyên gia Mỹ thừa nhận sức mạnh máy bay AWACS Nga

Theo chuyên gia Mark Episkopos, máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không (AWACS) A-50U sở hữu tính năng tương đương với máy bay mạnh nhất của Mỹ là E-3 Sentry.

Nhận định của chuyên gia Mỹ đưa ra khi so sánh cán cân sức mạnh giữa chiếc A-50U và E-3 Sentry. Theo Mark Episkopos, máy bay AWACS của Nga có khả năng theo dõi mục tiêu mặt đất ở phạm vi lên đến 300 km và mục tiêu trên không cách xa tới 650 km.

A-50U được phát triển dựa trên nguyên mẫu vận tải cơ quân sự Il-76MD - máy bay chiến lược 4 động cơ phản lực cánh quạt đa năng do Phòng thiết kế Ilyushin thiết kế.

Máy bay AWACS A-100.

Máy bay AWACS A-100.

Episkopos chỉ ra rằng không giống như phiên bản A-50, máy bay A-50U tự hào có một hệ thống số hóa hoàn toàn kiểm soát radar, giúp sử dụng dễ dàng hơn và nhanh hơn trong khi giảm thiểu nguy cơ mắc lỗi của người vận hành.

Tính năng của A-50U được chuyên gia Mỹ đánh giá tương đương với máy bay E-3 Sentry của không quân Mỹ. Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-50U có thể chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu gồm nhiều loại khác nhau. Nó được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trong trường hợp địch gây nhiễu điện từ mạnh.

Việc A-50U được xếp ngang hàng với chiếc E-3 Sentry của Mỹ đồng nghĩa với việc chuyên gia Mỹ đang thừa nhận Không quân Nga đang sở hữu máy bay AWACS mạnh hơn hẳn Mỹ. Bởi tại Nga, A-100 mới là chiếc máy bay AWACS thế hệ mới và mạnh nhất.

Nói về dòng máy bay AWACS thế hệ mới này của Nga, tạp chí The National Interest của Mỹ cho rằng, A-100 Premier cho Nga những lợi thế chưa từng có trước các phi cơ của Mỹ và khiến NATO.

Máy bay A-100 hoàn toàn có thể tự hào về những tính năng đã được cải thiện đáng kể so với phi cơ tiền nhiệm A-50U. Đặc biệt, động cơ tiêu chuẩn D-30KP2 sẽ được thay thế bằng loại động cơ PS-90A-76 mạnh mẽ và hiện đại hơn, khung máy bay cũng sẽ được tăng cường.

Tạp chí Mỹ tiết lộ, A-100 có thể thực hiện công việc quan sát, phát hiện không chỉ các mục tiêu bay trên không, mà còn có khả năng trinh sát, giám sát các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển với tầm xa hơn hẳn A-50U.

Hệ thống thiết bị trinh sát-giám sát cho A-100 được gọi là A-100LL (mệnh danh là phòng thí nghiệm bay), bao gồm radar hàng không mới, có khả năng quét phương vị 360 độ, theo dõi trên 300 mục tiêu.

A-100LL với radar mảng pha điện tử chủ động được thiết kế bởi tập đoàn Vega, có khả năng phát hiện máy bay địch bay ở tầm xa hơn 600 km, tại bất kỳ độ cao nào, sau đó chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, đồng thời hướng dẫn, chỉ huy các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không tiêu diệt.

Ngoài các mục tiêu bay, А-100LL còn có thể xác định các mục tiêu mặt đất của đối phương và cả các mục tiêu trên mặt biển. Theo chuyên gia Mỹ, A-100 có thể phát hiện các chiến hạm ở khoảng cách xa tới 400 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km.

Đặc biệt, thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trung chuyển thông tin, trinh sát và đối kháng điện tử, trong bối cảnh chiến trường bị gây nhiễu mạnh.

Theo Thùy Dung/Báo Đất Việt

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/chuyen-gia-my-thua-nhan-suc-manh-may-bay-awacs-nga/20211116095943394