Chuyên gia Nga đáp trả khi Su-75 bắt đầu hứng 'mưa chỉ trích'

Sau khi nhận vô số lời khen thì tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate cũng bắt đầu thu về 'mưa chỉ trích', trước tình hình trên chuyên gia quân sự Nga đã phải lên tiếng.

Truyền thông phương Tây mới đây đã đưa ra một loạt nghi ngờ về việc tính năng của tiêm kích hạng nhẹ Su-75 Checkmate sẽ không được như giới thiệu của Nga.

Truyền thông phương Tây mới đây đã đưa ra một loạt nghi ngờ về việc tính năng của tiêm kích hạng nhẹ Su-75 Checkmate sẽ không được như giới thiệu của Nga.

Những luận điểm chính tập trung vào nhận xét kích thước máy bay rất nhỏ bé nhưng lại mang được tới 7,4 tấn vũ khí, không thua kém bao nhiêu so với máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 (8 tấn).

Những luận điểm chính tập trung vào nhận xét kích thước máy bay rất nhỏ bé nhưng lại mang được tới 7,4 tấn vũ khí, không thua kém bao nhiêu so với máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 (8 tấn).

Ngoài khoang vũ khí chật hẹp, diện tích khoang chứa nhiên liệu cũng chẳng lớn hơn là bao, bởi vậy thông số tầm bay tới 3.000 km, bán kính tác chiến 1.500 km, ngang Flanker bị cho là vô cùng phi lý.

Ngoài khoang vũ khí chật hẹp, diện tích khoang chứa nhiên liệu cũng chẳng lớn hơn là bao, bởi vậy thông số tầm bay tới 3.000 km, bán kính tác chiến 1.500 km, ngang Flanker bị cho là vô cùng phi lý.

Thậm chí có nhận xét cho rằng động cơ của Su-75 muốn đạt được con số tầm hoạt động rộng như trên cùng với vận tốc tối đa trên Mach 2 như giới thiệu phải có hiệu suất cao đến mức đốt được cả khói của mình.

Thậm chí có nhận xét cho rằng động cơ của Su-75 muốn đạt được con số tầm hoạt động rộng như trên cùng với vận tốc tối đa trên Mach 2 như giới thiệu phải có hiệu suất cao đến mức đốt được cả khói của mình.

Chưa dừng lại đó, với giá thành chỉ 25 đến 30 triệu USD, cộng với chi phí vận hành cực rẻ, Nga sẽ chẳng có lý do gì để phải duy trì nhiều loại tiêm kích hạng nặng của Sukhoi như Su-30SM, Su-35S hay Su-57, bởi một mình Su-75 sẽ thay thế toàn bộ.

Chưa dừng lại đó, với giá thành chỉ 25 đến 30 triệu USD, cộng với chi phí vận hành cực rẻ, Nga sẽ chẳng có lý do gì để phải duy trì nhiều loại tiêm kích hạng nặng của Sukhoi như Su-30SM, Su-35S hay Su-57, bởi một mình Su-75 sẽ thay thế toàn bộ.

Các chuyên gia phương Tây còn cảm thấy hình dạng đặc biệt là cánh đuôi đứng hình chữ V và không có cánh đuôi ngang sẽ làm phức tạp việc điều khiển, bất chấp khả năng cơ động cao của máy bay.

Các chuyên gia phương Tây còn cảm thấy hình dạng đặc biệt là cánh đuôi đứng hình chữ V và không có cánh đuôi ngang sẽ làm phức tạp việc điều khiển, bất chấp khả năng cơ động cao của máy bay.

Trước tình hình trên, Giám đốc thương mại Tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc", chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận định, nói về những thiếu sót của Su-75 hiện vẫn là quá vội vàng khi mới chỉ có một mô hình trưng bày chứ không phải nguyên mẫu đã qua kiểm nghiệm.

Trước tình hình trên, Giám đốc thương mại Tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc", chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận định, nói về những thiếu sót của Su-75 hiện vẫn là quá vội vàng khi mới chỉ có một mô hình trưng bày chứ không phải nguyên mẫu đã qua kiểm nghiệm.

"Chỉ nêu ra những thiếu sót về vẻ bề ngoài là không chuyên nghiệp. Cho đến nay mới chỉ có một nguyên mẫu được trưng bày. Khi các cuộc thử nghiệm bay diễn ra, điều đó sẽ trở nên rõ ràng", vị chuyên gia nói rõ.

"Chỉ nêu ra những thiếu sót về vẻ bề ngoài là không chuyên nghiệp. Cho đến nay mới chỉ có một nguyên mẫu được trưng bày. Khi các cuộc thử nghiệm bay diễn ra, điều đó sẽ trở nên rõ ràng", vị chuyên gia nói rõ.

Ông Leonkov nhớ lại cách phương Tây đánh giá thấp Su-57, phân loại nó là tiêm kích thế hệ thứ tư nhưng thực tế đã cho thấy đây là loại chiến đấu cơ độc nhất vô nhị với những đặc điểm vượt trội F-35 hay F-22.

Ông Leonkov nhớ lại cách phương Tây đánh giá thấp Su-57, phân loại nó là tiêm kích thế hệ thứ tư nhưng thực tế đã cho thấy đây là loại chiến đấu cơ độc nhất vô nhị với những đặc điểm vượt trội F-35 hay F-22.

Dự kiến Su-75 sẽ được trang bị động cơ hiện đại dựa trên công nghệ mới có tính kinh tế cao, cung cấp thời gian bay tăng dài và khả năng thực hiện bất kỳ thao tác nào trên không với tình trạng quá tải lớn, chuyên gia Leonkov phân tích.

Dự kiến Su-75 sẽ được trang bị động cơ hiện đại dựa trên công nghệ mới có tính kinh tế cao, cung cấp thời gian bay tăng dài và khả năng thực hiện bất kỳ thao tác nào trên không với tình trạng quá tải lớn, chuyên gia Leonkov phân tích.

Ngoài ra theo ông Leonkov, Su-75 khi được tạo ra có tính đến các công nghệ tích hợp trên Su-57. Đây sẽ là tiêm kích thế hệ thứ năm chứa đựng tất cả những cải tiến có trong người tiền nhiệm.

Ngoài ra theo ông Leonkov, Su-75 khi được tạo ra có tính đến các công nghệ tích hợp trên Su-57. Đây sẽ là tiêm kích thế hệ thứ năm chứa đựng tất cả những cải tiến có trong người tiền nhiệm.

"Giảm tín hiệu phản xạ, bố trí vũ khí trong khoang kín, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và sức mạnh động cơ. Tất cả những điều này khiến Su-75 trở thành một tiêm kích nhẹ thuộc thế hệ thứ năm mà F-35 không phải là đối thủ".

"Giảm tín hiệu phản xạ, bố trí vũ khí trong khoang kín, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và sức mạnh động cơ. Tất cả những điều này khiến Su-75 trở thành một tiêm kích nhẹ thuộc thế hệ thứ năm mà F-35 không phải là đối thủ".

“Một trong những lợi thế chính, tạo ra sự mới lạ so với chiến đấu cơ Mỹ là các nhà thiết kế cho phép Su-75 bay với tốc độ siêu âm, lực đẩy đốt nhiên liệu phụ trội sẽ vượt quá khả năng của F-35”, chuyên gia Leonkov nhấn mạnh.

“Một trong những lợi thế chính, tạo ra sự mới lạ so với chiến đấu cơ Mỹ là các nhà thiết kế cho phép Su-75 bay với tốc độ siêu âm, lực đẩy đốt nhiên liệu phụ trội sẽ vượt quá khả năng của F-35”, chuyên gia Leonkov nhấn mạnh.

Điều tương tự cũng có thể nói về khả năng cơ động và trang bị vũ khí, giới phân tích dự đoán Su-75 Checkmate sẽ có thể tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và trên không, chuyên gia lưu ý.

Điều tương tự cũng có thể nói về khả năng cơ động và trang bị vũ khí, giới phân tích dự đoán Su-75 Checkmate sẽ có thể tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và trên không, chuyên gia lưu ý.

Theo ông Leonkov, sự xuất hiện của máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ mở ra hướng đi quan trọng khác cho các nhà thiết kế Nga đó là chế tạo tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL).

Theo ông Leonkov, sự xuất hiện của máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ mở ra hướng đi quan trọng khác cho các nhà thiết kế Nga đó là chế tạo tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL).

"Phương tiện trên phù hợp với các tàu tấn công đổ bộ đa năng đang được đóng ở Kerch. Chúng được thiết kế để chứa trực thăng tấn công và vận tải. Nhưng nếu trên đó xuất hiện tiêm kích STOVL, sức chiến đấu của tàu sẽ tăng lên gấp nhiều lần", vị chuyên gia khẳng định.

"Phương tiện trên phù hợp với các tàu tấn công đổ bộ đa năng đang được đóng ở Kerch. Chúng được thiết kế để chứa trực thăng tấn công và vận tải. Nhưng nếu trên đó xuất hiện tiêm kích STOVL, sức chiến đấu của tàu sẽ tăng lên gấp nhiều lần", vị chuyên gia khẳng định.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-chuyen-gia-nga-dap-tra-khi-su-75-bat-dau-hung-mua-chi-trich-post474259.antd