Chuyên gia Trung Quốc phân tích chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 mà Mỹ mới công bố
Thông báo gần đây của Mỹ về chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu F-47 đã thu hút chú ý, khiến các chuyên gia và nhà quan sát quân sự Trung Quốc dành thời gian để phân tích chuyên sâu.

Hình ảnh do Không quân Mỹ công bố về F-47.
Trang tin Defense News (Mỹ) đưa tin, Tổng thống Donald Trump vào ngày 21/3 thông báo rằng Lầu Năm Góc đã giao hợp đồng máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Mỹ, được gọi là NGAD, cho Boeing.
Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu sẽ thay thế F-22 Raptor và mang tên gọi là F-47. Theo Defense News, F-47 dự kiến sở hữu công nghệ tàng hình tiên tiến và hoạt động cùng nhiều thiết bị bay không người lái, được gọi là máy bay chiến đấu hợp tác.
Sau khi nghiên cứu các bản vẽ phác họa về F-47 do Không quân Mỹ công bố, chuyên gia về quân sự Trung Quốc Zhang Xuefeng ngày 23/3 nói với tờ Global Times rằng ngoại hình của F-47 phù hợp với xu hướng phát triển chung của khái niệm chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu. Ví dụ, nó không có đuôi thẳng đứng, nhằm cải thiện hơn nữa khả năng tàng hình theo mọi hướng. F-47 có mũi phẳng và thân máy tự nâng. Đây cũng là những đặc điểm quan trọng của chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu.
Bên cạnh đó, ông Zhang bổ sung rằng sự kết hợp có người lái và không người lái là một tính năng cốt lõi của thế hệ thứ sáu và F-47 cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, có thể quan sát thấy một cặp cánh phụ ở phía trước cánh chính của F-47 và điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của chiếc phi cơ.
Theo ông Zhang, xu hướng quan trọng đối với chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu là bỏ đuôi thẳng đứng và sử dụng cấu hình cánh máy bay siêu vượt âm để tăng khả năng tàng hình. Do đó, cần có các cơ chế mới thay thế đuôi thẳng đứng để điều khiển máy bay, chẳng hạn như đầu cánh có thể di chuyển. Nhưng F-47 đã chọn sử dụng cánh phụ, một công nghệ tương đối cũ thường thấy trên các thế hệ máy bay trước. Bởi vậy, ông Zhang cho rằng Boeing có thể thiếu cơ sở công nghệ để phát triển các phương pháp điều khiển mới và dựa vào thiết kế đã lỗi thời.
Ông Wang Ya'nan, tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với tờ Global Times rằng khi so sánh với kích thước của vòm kính che buồng lái và bánh đáp phía trước, có thể thấy rằng kích thước tổng thể của F-47 không lớn hơn nhiều so với F-22. Điều đó có nghĩa là F-47 vẫn là một máy bay chiến thuật, chứ không phải là một nền tảng trên không đa nhiệm lớn có khả năng thực hiện các chiến dịch quy mô.
Defense News, trích lời Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Allvin, tuyên bố rằng các phiên bản thử nghiệm của NGAD đã bay trong 5 năm qua. Tuy nhiên, ông Wang cho rằng không có bằng chứng nào về điều này. Ngay cả những bức ảnh mô tả F-47 cũng chỉ là bản vẽ phác thảo chứ không phải ảnh chụp.
Hơn nữa, ông Wang cũng đề cập rằng Boeing đã không giành được hợp đồng chương trình chiến đấu cơ lớn nào trong nhiều thập niên. Chiến đấu cơ F-15 và F/A-18 bắt nguồn từ McDonnell Douglas đã được sáp nhập vào Boeing. Bản thân chiếc X-32 của riêng Boeing đã thua F-35 từ Lockheed Martin trong cuộc đấu thầu.
Các dự án khác của Boeing, chẳng hạn như máy bay 737 MAX và máy bay tiếp nhiên liệu KC-46 gần đây cũng gặp phải nhiều vấn đề. Do đó, ông Wang cho rằng việc để Boeing dẫn đầu chương trình chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu thực sự rất rủi ro.
Ngoài chương trình NGAD của Mỹ, các quốc gia khác cũng đang phát triển máy chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu. Theo Defense News, Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang tham gia chương trình Hệ thống tác chiến trên không tương lai (FCAS) để phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu. Trong khi đó, Anh, Italy và Nhật Bản có dự án chiến đấu cơ Chương trình Chiến đấu Không quân Toàn cầu thế hệ thứ sáu. Hãng TASS (Nga) đã đưa nhiều thông tin về nỗ lực phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu của nước này.
Vào tháng 12/2024, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện nhiều video và hình ảnh được cho là hai chiến đấu cơ mới của nước này thực hiện bay thử nghiệm. Mặc dù chưa có tuyên bố chính thức, nhưng nhiều ý kiến cho rằng chúng là chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu của Trung Quốc. Cả hai thiết kế này đều bỏ đuôi thẳng đứng và không có cánh phụ.
Hãng thông tấn Reuters (Anh) tháng 12/2024 đưa tin rằng chúng đều mang đặc điểm tàng hình. Cả hai đều không có đuôi, đồng nghĩa với việc chúng không trang bị bộ ổn định thẳng đứng để duy trì kiểm soát. Do đó, chúng thường được giữ ổn định bằng máy tính. Reuters nhận định, cả hai chiến đấu cơ này đều không có góc 90 độ đặc trưng nhằm qua mặt radar của phi cơ tàng hình.
Theo ông Wang, Mỹ đang tiến nhanh nhất so với các quốc gia khác về chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu với "át chủ bài" F-47.