Chuyển hướng kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng quảng bá, tiếp thị sản phẩm
Năm 2020, Quảng Trị trải qua 2 đợt cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19 và hứng chịu trận lũ lịch sử, để lại hậu quả nặng nề. Bằng sự nỗ lực vượt bậc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư TM&DV tỉnh Quảng Trị đã gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác xúc tiến thương mại.
Ông Trần Phi Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, ngay ở giai đoạn chuẩn bị bước vào năm 2020, Trung tâm đã xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại sát thực và chi tiết, bao gồm: Chương trình XTTM tỉnh; Chương trình cấp Quốc gia về XTTM; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (OCOP) và Chương trình hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, các hoạt động như: Tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại; Giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Quảng Trị tại các tỉnh/thành phố trong nước; Tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi... được diễn ra theo đúng kế hoạch.
Đáng chú ý, các sản phẩm của các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất ở Quảng Trị mang tính đặc trưng của một vùng quê hội tụ đủ nhiều yếu tố về đất đai, thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu… được khách hàng gần xa biết đến. Cụ thể như: cao dược liệu được sản xuất từ các loại cao lá dược liệu tốt cho sức khỏe gồm: cao chè vằng, cao cà gai Leo, cao lá Đung, cao Kim Tiền Thảo, cao mướp đắng, cao Dây thìa canh; Tinh dầu tràm được chiết xuất từ cây tràm của vùng nắng-gió nên lượng tinh dầu rất cao và chất lượng, hạt tiêu thì nồng cay, cà phê Arabica thơm ngon; Tinh bột nghệ có hàm lượng cao; Nước mắm mang đặc tính 100% vùng biển được chế biến từ các loại cá tươi... Chính vì vậy mà mỗi một hoạt động xúc tiến thương mại đều mang lại những kết quả rõ rệt.
Thông qua tham gia hội chợ đã hỗ trợ cho hơn 20 lượt doanh nghiệp tham gia; các doanh nghiệp đã trực tiếp quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Trị như các loại cao dược liệu, tinh dầu thiên nhiên, nông sản, thủy sản, gạo hữu cơ, tinh dầu lạc, cà phê… Được sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch trong công tác dàn dựng gian hàng, trưng bày sản phẩm, tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền trước và trong khi diễn ra sự kiện nên đã thu hút bình quân 4.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Các doanh nghiệp đã tìm được đối tác để liên kết trong sản xuất và phân phối sản phẩm với các doanh nghiệp tại các tỉnh/thành phố thông qua việc ký kết hơn 10 biên bản ghi nhớ, hợp tác, hợp đồng để mở đại lý, hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Công ty TNHH Tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại, Công ty TNHH Cao dược liệu Mai Thị Thủy, Công ty TNHH tinh dầu tràm Bảo Ngọc, Công ty TNHH Sundo, công ty TNHH nhiên thảo Quảng Trị, Công ty TNHH Kiều Trần Phát, cơ sở sản xuất Liên Giang đã mở đại lý tiêu thụ sản phẩm tại Quảng Ninh, Hà Nội. Tại những buổi giao thương các doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đã ký kết 34 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác tại các tỉnh. Từ việc tham gia các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, đã hỗ trợ cho hơn 20 đơn vị tham gia. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh đã gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu, phương thức, tiêu chuẩn thu mua phân phối của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cung cấp; hệ thống các tập đoàn, siêu thị, trung tâm thương mại, các nhà phân phối, tiêu thụ... của các tỉnh/thành phố và các địa phương trong cả nước. Tại các hội nghị đã có hơn 10 biên bản ghi nhớ hợp tác, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết. Công ty TNHH Sundo và cơ sở sản xuất Liên Giang đã ký kết biên bản hợp tác với Công ty cổ phần Bách hóa Xanh; Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại đã ký kết biên bản hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư XNK và xúc tiến thương mại Big Việt Global. Công ty TNHH Cao dược liệu Mai Thị Thủy đã ký kết biên bản hợp tác với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ KDQ.
Việc tổ chức thành công các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi không những thu thu hút hàng ngàn lượt người đến thăm quan, mua sắm, doanh thu bình quân 300 triệu đồng/phiên chợ, mà thông qua đó còn tuyên truyền chủ trương của Đảng và nhà nước về hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu rộng đến với người dân vùng nông thôn, miền núi. Giúp người dân địa phương tiếp cận và sử dụng nhiều mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất và phân phối đáp ứng nhu cầu và phù hợp với thu nhập của người dân.
Hoạt động xúc tiến thương mại mặc dù phải chịu ảnh hưởng lớn của Đại dịch Covid-19, tuy nhiên với sức sáng tạo và phản ứng nhanh, khi dịch mới bùng phát dịch đợt 1, Trung tâm đã chỉ đạo chuyển hướng trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp hiệu chỉnh, thiết kế mới mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu hàng hóa; thiết kế, in ấn tập gấp giới thiệu sản phẩm qua đó nâng cao khả năng quảng bá, tiếp thị sản phẩm trong xu hướng mới, trên các phương tiện truyền thông, internet, các trang thương mại điện tử.
Người xưa thường có câu: “Buôn có bạn, bán có phường”. Quả thực, một sự đúc kết mang tính triết lý bất di, bất dịch từ ngàn đời nay. Người mua hay khách hàng bao giờ cũng tỷ lệ thuận với hiệu quả sản xuất kinh. Đó là sự khẳng định của ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị. Từ triết lý ấy, mà sau khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại, cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhà đưa nhiều sản phẩm nội tỉnh đến với thị trường đó đây trong nước; hay đưa hàng Việt về với các vùng nông thôn, miền núi xa xôi, đáp ứng sự mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.