Chuyện những người dãi nắng, dầm mưa duy tu đường bộ
Hiện nay, tuyến quốc lộ 51 phải 'gồng gánh' áp lực giao thông rất lớn, gấp khoảng 3 lần thiết kế ban đầu, khiến hạ tầng đường nhanh xuống cấp.
Để hạn chế tình trạng trên, đội ngũ công nhân Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), đơn vị quản lý toàn tuyến đã liên tục tổ chức kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hạ tầng quốc lộ 51, góp phần cho phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.
* Nắng trên đầu, nhựa nóng dưới chân
Quốc lộ 51 (khu vực gần lối vào cụm mỏ đá Tân Cang, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), dưới cái nắng gay gắt của những buổi trưa đầu tháng 11-2022, nhóm công nhân của Đội Duy tu BVEC phân công nhau để tiến hành quét dọn, nạo vét bùn đất theo kế hoạch. Chiếc xe tải duy tu di chuyển từ từ ở làn đường sát lề, kế bên những chiếc xe tải ben, xe đầu kéo lao nhanh. Ngay cạnh thùng xe là 2 công nhân làm nhiệm vụ nạo vét bùn, quét dọn đất đá rơi vãi.
Từng mảng bùn đất đóng dày được Tổ Duy tu thu gom đổ lên thùng xe tải, trả lại mặt đường thông thoáng cho các xe máy lưu thông an toàn. Đây là công việc thường nhật của những người thợ duy tu trên suốt tuyến quốc lộ 51 do BVEC quản lý.
Ông Viên Thế Từ, nhân viên Đội Duy tu cho hay: “Công việc mỗi ngày của chúng tôi là quét dọn, nạo vét bùn đất trên đường, cống rãnh, dặm vá “ổ gà”, kẻ vạch sơn… trên suốt tuyến quốc lộ 51, chủ yếu các đoạn đi qua địa phận TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Do khu vực này đông xe lưu thông, đường nhanh chóng xuống cấp hơn, nhất là xe đầu kéo, xe tải ben chở đá nên làm việc ở đoạn này rất vất vả, bụi bặm nhiều”.
Với kinh nghiệm hơn 3 năm “dãi nắng, dầm mưa” duy tu quốc lộ 51, ông Từ chỉ rõ một số đoạn phức tạp trong việc duy tu như: điểm giao với đường vào cụm mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao (TP.Biên Hòa) có nhiều xe ben chở đá nên lượng bụi rất dày, nếu có mưa sẽ tạo thành các mảng bùn đất ở 2 bên lề. Hay vị trí vòng xoay lối lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngã ba Nhơn Trạch (H.Long Thành) có lượng xe di chuyển đông nên quá trình duy tu, bảo dưỡng rất nguy hiểm.
Để việc duy tu, bảo dưỡng đường đáp ứng được nhu cầu đi lại, BVEC đã liên tục cử các bộ phận đi kiểm tra thực địa, tiếp nhận tin báo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương về hạ tầng. Trên cơ sở đó, công ty sẽ có đánh giá mức độ hư hỏng, sự cố phát sinh, sớm cử người xuống khắc phục kịp thời.
Cụ thể, vào chiều 20-6, hàng trăm xe máy bị thủng bánh xe trên quốc lộ 51 do cán phải các mảnh kim loại, BVEC liền nhanh chóng cử người xuống quét dọn, thu gom các mảnh kim loại rơi vãi.
Một số công nhân thuộc Đội Duy tu cho hay, việc quét dọn, nạo vét không cực nhọc bằng lúc dặm vá đường, sơn kẻ vạch. Đây là công việc vất vả nhất, vì vừa phải đảm bảo tính chính xác cao, vừa chịu đựng sức nóng từ các loại hóa chất chuyên dùng tỏa ra. Ngoài ra, thời điểm chuẩn bị bước vào mùa khô, việc duy tu, bảo dưỡng trên quốc lộ 51 gặp nhiều khó khăn do nắng và bụi (bụi từ xe chở vật liệu xây dựng, từ khói xe). Đáng nói, đây là 2 tác nhân chính khiến các công nhân duy tu trên đường nhanh mệt.
Ông Lê Văn Sâm, nhân viên Đội Duy tu bộc bạch: “Tôi làm việc từ đầu năm 2022 mà mãi đến nay mới thấy thích nghi dần. Lúc đầu, tôi cảm thấy rất mệt, mau xuống sức. Tiếng còi xe, tiếng động cơ ồn ào bên tai, trong khi mắt phải tập trung vào công việc đang làm như: quét dọn, sơn kẻ vạch…, đâu chú ý được các phương tiện xung quanh. Dần dần rồi quen, cứ bắt đầu vào công việc là phải nón, khẩu trang, áo dài tay đầy đủ để giảm bớt ảnh hưởng của nắng nóng đến sức khỏe”.
* “Gồng mình” trước áp lực giao thông
Sở GT-VT nhận định, tuyến quốc lộ 51 với điểm đầu giao với quốc lộ 1 (ngã tư Vũng Tàu, TP.Biên Hòa), điểm cuối giao với quốc lộ 51C (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài 73km; riêng đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 37km. Tuy nhiên, đoạn trên địa bàn tỉnh lại tập trung nhiều khu công nghiệp, có tốc độ đô thị hóa nhanh nên lượng phương tiện trên tuyến liên tục tăng cao.
Từ đó, dẫn tới khả năng đáp ứng của tuyến đường không đủ, gây quá tải; tình trạng ùn ứ phương tiện xảy ra thường xuyên, có thời điểm lưu lượng xe trên quốc lộ 51 lên tới hơn 40 ngàn xe/ngày đêm (trong khi thiết kế ban đầu chỉ 12 ngàn xe/ngày đêm). Kéo theo đó, hạ tầng quốc lộ 51 nhanh chóng xuống cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người và phương tiện.
Cũng chính vì lượng phương tiện giao thông di chuyển trên quốc lộ 51 có xu hướng tăng khoảng 10% mỗi năm đã khiến quá trình duy tu, bảo dưỡng đường của các công nhân luôn rình rập nguy hiểm. Theo một số công nhân Đội Duy tu, nhiều xe máy, ô tô di chuyển với tốc độ cao, lướt qua vị trí công nhân đang đứng đã khiến họ nhiều phen giật mình, hoảng hốt.
Ông Lê Trọng Mạnh, nhân viên Đội Duy tu cho biết: “Để đảm bảo an toàn, khi công nhân làm việc trên đường, ngoài các cọc tiêu cảnh báo, chúng tôi đều có 1 công nhân được cử ra để điều tiết các phương tiện từ xa, tránh vị trí đang duy tu. Tuy nhiên, không ít người chạy xe máy vì né luồng xe lớn vẫn chạy sát chúng tôi, rất nguy hiểm”.
Tổng giám đốc BVEC Đinh Hồng Hà cho hay, khối lượng công việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến quốc lộ 51 rất lớn. Trong đó, tập trung nhiều vào việc quét dọn, nạo vét bùn đất, dặm vá “ổ gà”, thảm nhựa mặt đường… Bên cạnh đó, ngay trong các dịp lễ, Tết, công ty vẫn tiếp tục duy trì công nhân trực để đảm bảo khắc phục các sự cố bất ngờ về hạ tầng.
Theo Ban chỉ huy Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), đơn vị phụ trách an toàn giao thông tuyến quốc lộ 51, thời gian qua, ngoài việc duy tu theo kế hoạch, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với Trạm trong việc nắm tình hình, xử lý các vị trí hạ tầng xuống cấp. Qua đó kịp thời khắc phục các vấn đề về hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.