Giải 'bài toán' liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Tăng cường liên kết thị trường có ý nghĩa then chốt, giúp gắn bó chặt chẽ giữa các khâu sản xuất - phân phối - tiêu thụ, tạo dòng chảy thông suốt của hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Những năm gần đây, kinh tế thế giới trải qua nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng không đồng đều giữa các khu vực, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, cùng với đó là những bất ổn, căng thẳng địa - chính trị leo thang ở một số khu vực, sự nổi lên của các ngành công nghiệp mới, tình hình biến đổi khí hậu… Các yêu cầu mới về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon, chuyển đổi xanh và số hóa thương mại đang trở thành tiêu chuẩn dẫn dắt. Trong khi đó, ở trong nước, thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân, đang là động lực quan trọng cho tăng trưởng. Tuy nhiên, sự kết nối giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng trong nước vẫn còn nhiều bất cập; việc khai thác tiềm năng thị trường trong nước chưa tương xứng với quy mô.

Theo các chuyên gia, ổn định chuỗi cung ứng là yếu tố nền tảng để đảm bảo sự phát triển bền vững. Một chuỗi cung ứng được kết nối chặt chẽ, minh bạch và thích ứng tốt với biến động sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất liên tục, đáp ứng kịp thời nhu cầu của cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ổn định chuỗi cung ứng là yếu tố nền tảng để đảm bảo sự phát triển bền vững

Ổn định chuỗi cung ứng là yếu tố nền tảng để đảm bảo sự phát triển bền vững

PGS.TS Bùi Quang Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: "Chúng ta phải đầu tư bài bản để tạo ra năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, phải nâng cao năng lực của các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hiện nay, chúng ta tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu vẫn hạn chế, chưa đầu tư đầy đủ khoa học công nghệ, đầu tư cho nghiên cứu... Chúng ta chỉ dừng lại ở phần lắp ráp hay là những công đoạn tạo ra giá trị thấp. Bây giờ, chuỗi giá trị toàn cầu bền vững thì chúng ta phải chú ý đến phần tạo ra giá trị gia tăng cao...".

Để giải "bài toán" liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và phương thức kinh doanh. Doanh nghiệp cần tham gia các chương trình kết nối cung cầu giữa sản xuất và hệ thống phân phối tiêu thụ; tăng cường các chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh hàng Việt gắn với giá trị “Chất lượng- An toàn- Trách nhiệm xã hội”; đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, đưa hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử quốc tế uy tín.

Bá Toàn/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/giai-bai-toan-lien-ket-thi-truong-va-on-dinh-chuoi-cung-ung-post1231038.vov