Chuyện thật như đùa: Facebook đang muốn giúp người dùng cai nghiện mạng xã hội

Facebook đang thử nghiệm tính năng cho phép người dùng tắt các thông báo màu đỏ từ mỗi tab trên ứng dụng của mạng xã hội này. Từ đó, có thể giúp họ bớt sử dụng mạng xã hội hơn.

Mới đây, Jane Manchun Wong, nữ lập trình viên 24 tuổi, người đã nhiều lần tự mình tìm ra những lỗ hổng hoặc tính năng chưa được công bố ẩn trên các ứng dụng nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter… đã phát hiện ra Facebook đang thử nghiệm khả năng bật/ tắt các thông báo màu đỏ từ mỗi tab trên ứng dụng của mạng xã hội này. Từ đó, có thể bớt sử dụng mạng xã hội hơn.

Facebook đang thử nghiệm tính năng cho phép người dùng tắt các thông báo màu đỏ từ mỗi tab trên ứng dụng của mạng xã hội này

Facebook đang thử nghiệm tính năng cho phép người dùng tắt các thông báo màu đỏ từ mỗi tab trên ứng dụng của mạng xã hội này

Theo trang tin TechCrunch, đây là thử nghiệm toàn cầu trên cả nền tảng iOS và Android. Một phát ngôn viên của Facebook chia sẻ với TechCrunch: “Chúng tôi đang thử nghiệm các phương thức mới để giúp người dùng có thể kiểm soát nhiều hơn đối với các thông báo họ nhận được từ ứng dụng Facebook.”

Đại diện của Facebook cho biết thêm, công ty nhận thức được rằng người dùng không muốn được nhắc nhở quá nhiều lần bằng thông báo. Do đó, trong thời gian tới, nếu bạn không thực sự quan tâm nhiều đến các tab trên Facebook, như mục xem video Watch, bạn có thể điều chỉnh tắt chúng thông qua các tùy chỉnh hệ thống trên ứng dụng nền tảng iOS và Android.

Trông có vẻ đơn giản nhưng biểu tượng thông báo trên ứng dụng Facebook, Messenger đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để tối đa hóa khả năng người dùng smartphone nhấn vào ứng dụng

Trông có vẻ đơn giản nhưng biểu tượng thông báo trên ứng dụng Facebook, Messenger đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để tối đa hóa khả năng người dùng smartphone nhấn vào ứng dụng

Một bài báo của tờ New York Times năm ngoái được viết bởi John Herrman có tựa đề “các thông báo (từ các mạng xã hội) kiểm soát cuộc sống chúng ta như thế nào?” cho thấy: “Các công ty công nghệ trong nhiều năm qua đã nghiên cứu, và tìm cách tối đa hóa khả năng người dùng smartphone nhấn vào biểu tượng ứng dụng, hoặc tab trong ứng dụng một khi các thông báo hiện ra.”

Theo Herrman, hiệu ứng này tốt đến nỗi, ngay kể cả một yếu tố thiết kế nhỏ, tinh tế cũng đủ ảnh hưởng đến bộ não con người: “Khi nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra điểm mạnh của các dấu chấm đỏ là chúng có thể khiến người dùng ấn truy cập ứng dụng, khi nhận được bất kỳ một thông báo, từ email, một lời nhắc về cuộc khuyến mãi vào mùa đông sắp kết thúc, cho đến cuộc hẹn hò, ghép đôi hay một tin nhắn khẩn”.

Tuy nhiên, các hãng công nghệ lớn hiện nay đang bắt tay vào việc giúp người dùng “cai nghiện” smartphone, nhằm đáp ứng xu hướng “sử dụng điện thoại thông minh lành mạnh”. Nguồn gốc của xu hướng này bắt nguồn từ hàng loạt các vụ lên án của tổ chức bảo vệ người dùng cũng như các bậc phụ huynh và cả quan chức chính phủ. Họ cho rằng, việc lạm dụng smartphone của giới trẻ hiện nay đã lên đến đỉnh điểm cần phải có hành động cụ thể và kịp thời để giảm tình trạng này xuống mức thấp nhất trước khi mọi thứ xảy ra tồi tệ hơn.

Duy Huỳnh

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/cong-nghe/internet/facebook-dang-muon-giup-nguoi-dung-cai-nghien-mang-xa-hoi-5487497.html