Chuyện tự quản đường giao thông nông thôn
Người dân nhiều địa phương đã chủ động chung tay quản lý, bảo vệ những tuyến đường nông thôn mới, hình thành nét đẹp tự quản trong cộng đồng.

Biển báo cấm các phương tiện có trọng tải trên 3,5 tấn, đặt ở đầu đường
Vào thập niên trước, ông Nguyễn Văn Sơn ở tổ 4, thôn 3, xã Hàm Liêm, Lâm Đồng được cha mẹ cho miếng đất ở tổ 5 cùng thôn làm nhà ở. Đường trong tổ đi lại khó khăn, ông Sơn nhớ lại: Đó là một bờ ruộng chứ không phải con đường. Để có đường đi lại dễ dàng, mọi người trong tổ mỗi năm đào đất đắp lên rồi thành con đường, tốn nhiều công sức, tiền của, nhưng đường vẫn sụt lún, sình lầy mỗi mùa mưa. Thêm vào đó, điện chiếu sáng lại không có khiến cuộc sống cảm thấy khó khăn.
Những năm qua, nhờ nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình Xây dựng nông thôn mới, đường vào tổ 5 được bê tông hóa, lắp đặt đèn đường, camera an ninh. Ông Sơn vui mừng nói: “Khi xã, thôn triển khai làm tuyến đường tổ 5, chúng tôi mừng lắm! Vào những ngày đổ bê tông tuyến đường, ai sống trong tổ cũng góp sức làm, từ việc mang nước uống phục vụ người làm đường cho đến việc phân công nhau tưới nước, bảo dưỡng mặt đường... Khi hoàn thành tuyến đường, mọi người còn góp tiền làm biển báo cấm các phương tiện có trọng tải trên 3,5 tấn, đặt ở hai đầu để bảo quản tuyến đường”.
Điều đó thể hiện sự khát khao từ lâu của người dân tổ 5 về con đường bê tông sạch đẹp, rộng rãi, đi lại thuận tiện. Ông Trần Minh Hướng - Trưởng thôn 3 cho biết, địa bàn thôn có 10 tổ, 808 hộ/2.876 khẩu, có nhiều tuyến đường dẫn vào khu dân cư, ruộng, rẫy. Đến nay, toàn thôn đã bê tông hóa 24 tuyến, đạt 98%, thôn giao cho các tổ tự quản lý, hư hỏng tự sửa.
Những con đường cũ được bê tông hóa sạch đẹp, rộng rãi, bảo quản kỹ đang trở thành “mạch máu” đưa miền quê đổi thay từng ngày. Đó là niềm mơ ước của không chỉ người dân tổ 5, thôn 3, xã Hàm Liêm mà rất nhiều người ở tổ, thôn, buôn, làng khác thuộc vùng nông thôn Lâm Đồng nói riêng trong những năm qua. Khi cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, để có một khoản lo chuyện lớn như: cưới hỏi, ma chay, con cái học hành, làm nhà cửa, đóng góp với quê hương làm đường sá, cầu, cống… không ít hộ phải bán vật nuôi, tài sản quý giá trong gia đình hoặc đi vay mượn. Vì thế, ở họ đã hình thành nên đức tính tiết kiệm, gìn giữ những vật quý giá. Việc bảo quản những tuyến đường “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để không bị hư hỏng cũng xuất phát từ đó. Nó đang trở thành nét đẹp đời thường của người dân nông thôn trong tình hình mới.
Còn tại xã Sông Lũy, ông Khuê Khúc Kỷ Nguyên - Chủ tịch UBND xã cho biết, ở địa phương, không chỉ người dân mong muốn được tự quản tuyến đường mà chính quyền địa phương cũng muốn vậy. Những tuyến đường nào bê tông hóa xong, UBND xã gắn biển báo giới hạn trọng tải. Người dân trong các tổ thường xuyên nhắc nhở nhau bảo vệ tuyến đường, hạn chế phơi nông sản, cản trở việc đi lại.
Câu chuyện tự quản đường giao thông nông thôn của một số địa phương như: thôn 3, xã Hàm Liêm; xã Sông Lũy... phù hợp với Luật Thực hành chống lãng phí cũng như các chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ Chính trị. Trong đó có Chỉ thị số 27-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/chuyen-tu-quan-duong-giao-thong-nong-thon-393617.html