Chuyển xe máy xăng sang xe điện, liệu có đổi được tín chỉ carbon?
TPHCM đang triển khai đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Khi hoàn tất, có thể giúp giảm tới 350.000–360.000 tấn CO2/năm, cùng khoảng 2.000 tấn bụi PM2.5. Tương tự, Hà Nội cũng đang chuẩn bị thay thế 450.000 xe máy xăng sang điện, dự kiến mức giảm phát thải 350.000 – 360.000 tấn CO2/năm.
Bước chuyển đổi này liệu có đủ điều kiện để đăng ký và được chứng nhận tín chỉ carbon theo các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành không? Chi phí "đầu tư" và giá trị thu về liệu có tương xứng?
Ngay sau đây, nhà báo Hồng Văn của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn sẽ trò chuyện với TS Lê Hoàng Thế, Chuyên gia về môi trường và giảm phát thải, tư vấn xây dựng tín chỉ carbon, để tìm câu trả lời cho các vấn đề trên.