CIA mất 20 năm để làm sáng tỏ bí ẩn về 'quái vật biển Caspian' của Nga

Quái vật biển Caspian gây ra cơn đau đầu lớn cho tình báo phương Tây và họ phải mất rất nhiều thời gian để tiến hành tìm hiểu về nó.

Trong suốt 20 năm, nước Mỹ vẫn loay hoay với bí ẩn về 'quái vật biển Caspian' của Nga, chuyên gia quân sự Codrin Spiridon đến từ ấn phẩm Military Watch (MW) cho biết.

Như tác giả nhớ lại, trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô và Mỹ bị lôi vào cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt. Cả hai quốc gia đều tranh giành quyền trình diễn những phát triển quân sự mới nhất và những công nghệ hoàn hảo hơn.

Như tác giả nhớ lại, trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô và Mỹ bị lôi vào cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt. Cả hai quốc gia đều tranh giành quyền trình diễn những phát triển quân sự mới nhất và những công nghệ hoàn hảo hơn.

Trước tình hình trên, ở Liên Xô đã có một phương tiện với tên gọi Ekranoplan ra đời, các bài kiểm tra đầu tiên của nguyên mẫu với tên gọi KM đã diễn ra vào năm 1966.

Trước tình hình trên, ở Liên Xô đã có một phương tiện với tên gọi Ekranoplan ra đời, các bài kiểm tra đầu tiên của nguyên mẫu với tên gọi KM đã diễn ra vào năm 1966.

Kích thước của chiếc KM rất ấn tượng: chiều dài 92 mét và sải cánh là 37,6 mét. Ở phương Tây, Ekranoplan nhận được biệt danh ghê gớm là "Quái vật biển Caspian" và thu hút sự chú ý của cơ quan tình báo Mỹ.

Kích thước của chiếc KM rất ấn tượng: chiều dài 92 mét và sải cánh là 37,6 mét. Ở phương Tây, Ekranoplan nhận được biệt danh ghê gớm là "Quái vật biển Caspian" và thu hút sự chú ý của cơ quan tình báo Mỹ.

“Đây có phải là một chiếc thuyền không, hay đây là một chiếc máy bay? Không, nó là một con thủy quái của Nga. Tên gọi ekranoplan cho thấy nó không phải là một chiếc máy bay hay một chiếc thuyền".

“Đây có phải là một chiếc thuyền không, hay đây là một chiếc máy bay? Không, nó là một con thủy quái của Nga. Tên gọi ekranoplan cho thấy nó không phải là một chiếc máy bay hay một chiếc thuyền".

"Về mặt kỹ thuật, phương tiện này đã bay, nhưng không lên cao hơn vài mét so với mặt nước. CIA đã mất gần 20 năm để phát hiện ra rằng thứ này hoan toàn không thể bay như một phi cơ", tờ MW cho biết.

"Về mặt kỹ thuật, phương tiện này đã bay, nhưng không lên cao hơn vài mét so với mặt nước. CIA đã mất gần 20 năm để phát hiện ra rằng thứ này hoan toàn không thể bay như một phi cơ", tờ MW cho biết.

Thiết kế khác thường cho phép Ekranoplan vươn lên độ cao nhỏ so với mặt nước, tạo ra một lớp đệm không khí bên dưới nó. Do vậy nó có khả năng đạt tới tốc độ cao và nhanh chóng thoát khỏi radar của đối phương.

Thiết kế khác thường cho phép Ekranoplan vươn lên độ cao nhỏ so với mặt nước, tạo ra một lớp đệm không khí bên dưới nó. Do vậy nó có khả năng đạt tới tốc độ cao và nhanh chóng thoát khỏi radar của đối phương.

Thật không may, dự án KM đã không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, đây chính là cơ sở để phát triển một chiếc Ekranoplan mang tên lửa thuộc Dự án 903 "Lun".

Thật không may, dự án KM đã không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, đây chính là cơ sở để phát triển một chiếc Ekranoplan mang tên lửa thuộc Dự án 903 "Lun".

Nguyên mẫu Ekranoplan Lun duy nhất chính thưc ra đời vào năm 1986 và được giao cho Hạm đội Caspian. Chiều dài của nó là 73 mét, và tốc độ tối đa đạt 500 km/giờ.

Nguyên mẫu Ekranoplan Lun duy nhất chính thưc ra đời vào năm 1986 và được giao cho Hạm đội Caspian. Chiều dài của nó là 73 mét, và tốc độ tối đa đạt 500 km/giờ.

“Cỗ máy chiến tranh có kích thước khổng lồ này đã được điều chỉnh để tác chiến trên mặt nước và được trang bị 6 bệ phóng tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh 3M-80 Moskit cực kỳ lợi hại".

“Cỗ máy chiến tranh có kích thước khổng lồ này đã được điều chỉnh để tác chiến trên mặt nước và được trang bị 6 bệ phóng tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh 3M-80 Moskit cực kỳ lợi hại".

"Chiếc Ekranoplan lớp Lun có 8 động cơ phản lực cánh quạt NK-87. Hãy tưởng tượng rằng một con quái vật có kích thước như thế này đang di chuyển với tốc độ gần một nửa vận tốc âm thanh”, nhà phân tích viết.

"Chiếc Ekranoplan lớp Lun có 8 động cơ phản lực cánh quạt NK-87. Hãy tưởng tượng rằng một con quái vật có kích thước như thế này đang di chuyển với tốc độ gần một nửa vận tốc âm thanh”, nhà phân tích viết.

Ban đầu, các nhà chức trách tại Moskva dự định tạo ra 8 Ekranoplane thuộc dự án Lun. Tuy nhiên, do vấn đề tài chính nên ý tưởng này đã phải bỏ dở và chỉ có duy nhất nguyên mẫu đầu tiên hình thành.

Ban đầu, các nhà chức trách tại Moskva dự định tạo ra 8 Ekranoplane thuộc dự án Lun. Tuy nhiên, do vấn đề tài chính nên ý tưởng này đã phải bỏ dở và chỉ có duy nhất nguyên mẫu đầu tiên hình thành.

Theo dữ liệu hiện có, vào tháng 12 năm 2001, phương tiện này không còn là một phần của Hải quân Nga, nó bị bỏ quên trên một ụ tàu thuộc khuôn viên nhà máy Dagdiesel ở Kaspiysk trong một thời gian dài.

Theo dữ liệu hiện có, vào tháng 12 năm 2001, phương tiện này không còn là một phần của Hải quân Nga, nó bị bỏ quên trên một ụ tàu thuộc khuôn viên nhà máy Dagdiesel ở Kaspiysk trong một thời gian dài.

Gần đây có thông tin cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh kéo chiếc Ekranoplan này về nhà máy để sửa chữa và sau đó sẽ mang đi trưng bày để nhớ về một thời vàng son đầy sức mạnh trong quá khứ.

Gần đây có thông tin cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh kéo chiếc Ekranoplan này về nhà máy để sửa chữa và sau đó sẽ mang đi trưng bày để nhớ về một thời vàng son đầy sức mạnh trong quá khứ.

Ngoài ra nước Nga hiện tại cũng lên kế hoạch chế tạo một số loại Ekranoplan hiện đại, nhưng kích thước cũng như sức mạnh của chúng vẫn kém xa so với phương tiện chế tạo từ thời Liên Xô.

Ngoài ra nước Nga hiện tại cũng lên kế hoạch chế tạo một số loại Ekranoplan hiện đại, nhưng kích thước cũng như sức mạnh của chúng vẫn kém xa so với phương tiện chế tạo từ thời Liên Xô.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cia-mat-20-nam-de-lam-sang-to-bi-an-ve-quai-vat-bien-caspian-cua-nga-post517229.antd