Clip: Cố băng qua đường sắt, xe tải bị tàu hỏa đâm bẹp rúm
Theo camera ghi lại, xe đầu kéo đi vào đường ngang khi barie chưa hạ. Do xe quá dài và nặng nên tài xế không thể nhanh chóng thoát khỏi nên đã xảy ra tai nạn.
Qua clip tàu hỏa tông xe đầu kéo trên Quốc lộ 1A và nhận định ban đầu từ cơ quan chức năng, nhân viên gác chắn hạ barie chậm và không ra hiệu cảnh giới dừng tàu.
Đoàn tàu 12 toa đâm vào xe tải ở huyện Thường Tín, Hà Nội vào lúc 9:24 sáng ngày 28/1.
Thấy đoàn tàu chuẩn bị đến nhưng người lái xe tải vẫn cố điều khiển phương tiện vượt qua đường ray, nhưng không kịp để tránh đầu máy đang lao tới.
Cảnh quay an ninh cho thấy chiếc xe đầu kéo đã cố gắng di chuyển qua đường sắt trong hơn một phút trước khi đoàn tàu lao thẳng vào, làm rơi vãi các ống thép trên mặt đất.
Trước khi xảy ra tai nạn, xe đầu kéo mắc kẹt khá lâu trên giao cắt đường sắt với đường bộ nhưng nhân viên gác tàu có vẻ như không cảnh báo cho lái tàu dừng lại trước đường ngang giao cắt, vẫn đứng tại một góc giao cắt, sát với QL1.
Theo VietNamNet, một lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, qua camera giám sát cho thấy thời gian đóng chắn chậm. Theo quy định, gác chắn phải đóng sớm trước 3 phút, nhưng ở đây đóng chậm nên xe đầu kéo vẫn đi qua.
Trong tình huống xe đầu kéo mắc kẹt chưa thể qua đường giao cắt, theo nghiệp vụ, khi tàu sắp đến nhân viên gác chắn phải chạy ngược lại hướng tàu để cảnh giới. Tuy nhiên, qua camera có thể thấy nhân viên gác chắn đã không làm tín hiệu dừng tàu mà vẫn chờ xe đi qua mới hạ barie.
“Ở đây có 2 vấn đề thể hiện nhân viên gác chắn nghiệp vụ yếu. Thứ nhất là đóng chắn chậm. Thứ hai là không chạy ngược về hướng tàu để báo hiệu cảnh giới cho lái tàu dừng lại trước khi qua đường ngang”, đại diện Cục Đường sắt nói rõ.
Theo cơ chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải với UBND Tp.Hà Nội, nhân viên gác chắn do địa phương quản lý được đào tạo nghiệp vụ tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Nhưng vụ tai nạn cho thấy, nhân viên gác chắn xử lý tình huống chưa chuẩn, thiếu kinh nghiệm.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở công cộng km 28+800 tuyến đường sắt Bắc - Nam, không thể thu hẹp do đi vào khu đông dân cư nên đành để tồn tại.
Vị trí là lối đi dân sinh chưa thể rào chắn, do vậy, để tăng cường an toàn, Tp.Hà Nội đã chi kinh phí tổ chức chốt gác, cử người cảnh giới 24/24h. Tại vị trí này, nhân viên cảnh giới do Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây quản lý.
Trúc Chi (t/h)