CMIT tiếp nhận siêu cẩu bờ nhằm tăng năng lực khai thác cảng nước sâu
Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) vừa tiếp nhận thêm cẩu bờ ship-to-shore (STS) siêu lớn để nâng cao năng lực khai thác…
Ngày 13/12, tàu ZHEN HUA 28 quốc tịch Hồng Kông vừa cập cảng CMIT để bàn giao cẩu bờ thứ 6 cho cảng này. Đây là cẩu bờ STS loại super post-panamax siêu lớn cùng kích cỡ với 5 cẩu bờ hiện hữu của cảng có trọng lượng 1,500 tấn, sức nâng tối đa 100 tấn và tầm với có thể xếp dỡ đến 23 hàng container trên tàu.
Tàu lai của Haivanship hỗ trợ đưa giàn cẩu bờ cập cảng CMIT
Với giàn cẩu bờ hiện nay, CMIT đủ năng lực xếp dỡ các tàu loại siêu lớn trọng tải 214,000 DWT mà cảng đang tiếp nhận. Ngoài cẩu bờ STS thứ 6, vừa qua CMIT cũng đã đầu tư thêm 6 xe đầu kéo mới cùng một số thiết bị khác.
Cẩu bờ STS thứ 6 này dự kiến hoàn thành lắp đặt, vận hành thử trong tháng 12 và đưa vào khai thác từ tháng 1/2022. Năng suất xếp dỡ của CMIT hiện ở mức rất cao, trung bình trên 32 container/giờ/cẩu được kì vọng sẽ tăng hơn nữa.
Việc cung cấp dịch vụ khai thác cảng chất lượng đẳng cấp thế giới thông qua đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại không chỉ mang đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng của CMIT mà còn giúp nâng tầm vị thế của Cái Mép trong ngành công nghiệp cảng biển thế giới.
Trong 5 năm qua, CMIT tăng trưởng ấn tượng, hiện đang khai thác đạt mức công suất thiết kế. Chỉ tính riêng giai đoạn từ 2016 đến nay, CMIT tiếp nhận gần 2.000 chuyến tàu mẹ quốc tế cập cảng trên các tuyến dịch vụ đi Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong đó, phần lớn là các tàu trọng tải từ 132,000 DWT trở lên, sản lượng xếp dỡ riêng cho tàu mẹ đạt gần 5 triệu TEU.
Giàn cẩu bờ hiện đại cập cảng an toàn
Các hãng tàu, liên minh hãng tàu liên tục đưa thêm các tuyến dịch vụ tàu mẹ và các tàu kích cỡ lớn nhất thế giới vào khai thác tại CMIT. Hiện CMIT là một trong số rất ít cảng trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải 214,000 DWT.
“Việc đầu tư thêm cẩu bờ siêu lớn và các trang thiết bị khác nằm trong chiến lược mở rộng kinh doanh khai thác cảng nước sâu. Đó là một trong những bước chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để CMIT đáp ứng tốt hơn tiềm năng tăng trưởng ngoại thương mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian sắp tới”, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT chia sẻ.
Là một mắt xích quan trọng trong dòng chảy ngoại thương quốc gia, CMIT đầu tư thêm cẩu bờ STS siêu lớn thể hiện niềm tin rất lớn của cảng đối với sự phục hồi kinh tế và sự phát triển của một đất nước hướng về xuất khẩu như Việt Nam.