Cô chủ mới của đế chế Zara: Ái nữ thừa kế khối tài sản 'khủng' của người giàu nhất Tây Ban Nha, phấn đấu từ trợ lý cửa hàng đến người quyền lực nhất thời trang may sẵn

Được mô tả là người kín đáo, Marta Ortega Pérez từ lâu đã được kỳ vọng một ngày nào đó sẽ tiếp quản nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, với khoảng 6.500 cửa hàng trên toàn cầu và 174.000 nhân viên.

Vào tháng 11/2021, công ty mẹ của Zara, Inditex, thông báo vào ngày 1/4/2022, Marta Ortega Pérez sẽ thay thế vị trí của chủ tịch Inditex - Pablo Íla.

Sự thay đổi hàng đầu tại nhà bán lẻ thời trang Tây Ban Nha là do cha của Marta Ortega Pérez - ông Amancio Ortega, người thành lập Inditex vào năm 1985. Ông từ chức chủ tịch năm 2011 nhưng vẫn sở hữu 59% cổ phần. Điều này giúp Amancio trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới. Đồng thời là người giàu nhất Tây Ban Nha với khối tài sản 58,6 tỷ USD.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này trong một thời gian dài. Marta đã làm việc trong công ty được 15 năm. Cô ấy đã lãnh đạo nhiều dự án và nắm mọi chuyện trong lòng bàn tay", Pablo Isla nói trong cuộc họp báo.

Marta Ortega Pérez là người đứng đầu đế chế Zara. Ảnh: Getty Images.

Marta Ortega Pérez là người đứng đầu đế chế Zara. Ảnh: Getty Images.

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong lĩnh vực quần áo may sẵn

Theo People Matters, Marta là cô con gái út được cha Amancio Ortega cưng chiều.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm của cô đã khiến giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh 6% và tài sản của nhà sáng lập Amancio Ortega giảm 3 tỷ USD (khoảng 68,5 tỷ đồng). Nhiều câu hỏi được đặt ra về việc bà không có kinh nghiệm quản lý. Song giá cổ phiếu đã tăng trở lại 4,5% vào ngày hôm sau.

"Tôi luôn nói rằng tôi sẽ cống hiến cuộc đời mình để xây dựng di sản của cha mẹ tôi, nhìn về tương lai nhưng học hỏi từ quá khứ và phục vụ công ty, cổ đông và khách hàng của chúng tôi", Marta từng chia sẻ.

"Tôi đã sống và hít thở công ty này từ khi còn nhỏ. Tôi đã học hỏi được từ tất cả chuyên gia tuyệt vời mà tôi đã làm việc cùng trong 15 năm qua", cô tiếp tục.

Trong vai trò của mình, cô ấy sẽ phải giải quyết tai tiếng của công ty về việc bị cáo buộc lao động cưỡng bức và tác động đến môi trường. Marta được dự đoán sẽ kiếm về 1,1 triệu USD (hơn 25 tỷ đồng) với tư cách là chủ tịch Inditex, công ty cũng sở hữu các thương hiệu như Massimo Dutti, Bershka và Stradivarius cùng với Zara.

Ở tuổi 38, Marta đã vượt qua anh chị và trở thành người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong lĩnh vực thời trang may sẵn. Marta sẽ đứng đầu các thương hiệu Massimo Dutti, Pull & Bear và Bershka, cũng như Zara tất cả đều thuộc công ty mẹ Inditex.

Pablo Isla đã nói rằng mặc dù Marta rất "khiêm tốn" nhưng cô có "ý kiến mạnh mẽ" về nhiều thứ. Marta "lên ngôi" trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với sóng gió từ xung đột Nga - Ukraine. Điều này khiến Inditex phải đóng cửa 502 cửa hàng ở Nga.

Marta có sở thích cưỡi ngựa. Ảnh: IB Times.

Marta có sở thích cưỡi ngựa. Ảnh: IB Times.

Là người đứng đầu công ty thời trang lớn, Marta hầu như không bao giờ thể hiện mình trên các phương tiện truyền thông, ngay cả khi cô đã xuất hiện vài lần trong bức ảnh trên các tờ báo danh tiếng, chẳng hạn trong các giải đua ngựa.

Bất chấp việc Marta là người đứng đầu đế chế thời trang, danh hiệu người giàu thứ hai Tây Ban Nha thuộc về chị gái 53 tuổi Sandra của cô. Sandra không tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình, nhưng có khối tài sản trị giá 6,9 tỷ USD (trên 157 nghìn tỷ đồng). Bà thừa kế 4,5% cổ phần của công ty sau khi mẹ Rosalia Mera qua đời vào năm 2013.

Chìa khóa thành công của Zara

Marta được ghi nhận vì đã giúp thương hiệu thời trang nhanh phát triển các chiến dịch với một số người sáng tạo nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thời trang, bao gồm nhiếp ảnh gia thời trang người Mỹ Steven Meisel và đạo diễn phim người Italy được đề cử giải Oscar Luca Guadagnino.

Marta còn được ca ngợi vì đã giúp nâng cao hình ảnh của nhãn hàng so với các đối thủ bằng cách mở các cửa hàng trên những con phố chiếm ưu thế.

Theo The Richest, Marta cũng thích ngồi trong văn phòng của công ty cùng với các nhân viên khác, giống cha cô. Một điều làm nên thành công của Zara là xây dựng cầu nối giữa thời trang cao cấp và đường phố.

Marta cùng cha Amancio Ortega. Ảnh: El Pais.

Marta cùng cha Amancio Ortega. Ảnh: El Pais.

Cô chủ 38 tuổi tin rằng công nghệ và thời trang, nghệ thuật và chức năng nên được kết hợp với nhau để khách hàng cảm thấy thích thú khi mua sắm sản phẩm của thương hiệu.

Với sự hướng dẫn của Marta, thương hiệu thời trang đã có chín nhà máy và chín trung tâm phân phối chỉ ở Tây Ban Nha. Họ cũng có một trung tâm phân phối khác ở Hà Lan và khoảng 2.000 nhà cung cấp trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Maroc và Trung Quốc.

Marta đã phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả cho Zara, được khởi động bởi cách thương hiệu phản ứng với nhu cầu của khách hàng. Chiến lược mà Marta áp dụng là giữ cho hàng tồn kho ở mức thấp thiết kế các mốc thời gian ngắn được cho là hiệu quả.

Với chiến lược này, các đối thủ trên thị trường quốc tế như Topshop, Aritzia và H&M phải vật lộn để cạnh tranh về bề rộng sản phẩm và chiều sâu phạm vi tiếp cận của họ. Với sự hướng dẫn của Marta, Zara đã có thể bán hơn 450 triệu mặt hàng mỗi năm chỉ riêng quần áo nữ.

Marta được đánh giá là người nắm giữ chìa khóa thành công của Zara. Ảnh: Bloomberg.

Marta được đánh giá là người nắm giữ chìa khóa thành công của Zara. Ảnh: Bloomberg.

Sự kết nối thế giới thời trang

Là đứa con duy nhất trong cuộc hôn nhân thứ hai của Amancio Ortega với Flora Perez, Marta Ortega Pérez lớn lên ở cảng cá đầy mưa La Coruna (phía Tây Bắc của Tây Ban Nha) cùng chị gái Sandra và anh trai Marcos. Họ là anh chị cùng cha khác mẹ của Marta Pérez.

Con út của ông trùm Inditex theo học tại một trường nội trú ở Thụy Sĩ và tốt nghiệp Trường Kinh doanh Châu Âu ở London (Anh) vào năm 2007. Sau đó, cô có thời gian ngắn làm trợ lý tại cửa hàng Zara ở London để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động.

"Tôi nghĩ rằng mình không thể sống sót ngay trong tuần đầu tiên. Nhưng sau đó tôi trở nên nghiện cửa hàng", cô chia sẻ trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với The Wall Street Journal.

Cô chưa bao giờ nói với các đồng nghiệp tại cửa hàng về thân thế của mình. Song họ sớm phát hiện ra việc Marta là con gái của chủ sở hữu Inditex, sau khi nhìn thấy chiếc Rolex trên tay cô.

Từ trái sang: Carlos Torretta, người mẫu Naomi Campbell, nhà thiết kế thời trang Pierpaolo Piccioli và Giám đốc điều hành Inditex Marta Ortega. Ảnh: Getty Images.

Từ trái sang: Carlos Torretta, người mẫu Naomi Campbell, nhà thiết kế thời trang Pierpaolo Piccioli và Giám đốc điều hành Inditex Marta Ortega. Ảnh: Getty Images.

Marta tin rằng các cửa hàng là trái tim của công ty. Cô cũng thấy biết ơn về trải nghiệm cộng tác bán hàng, qua đó cô có thể hiểu rõ hơn về thương hiệu.

Marta tiếp tục làm việc tại trụ sở chính của Inditex ở Galicia (Tây Ban Nha). "Cô ấy đã thiết lập nhiều mối quan hệ với thế giới thời trang", Alfred Vernis, giáo sư tại trường kinh doanh Tây Ban Nha ESADE và là cựu giám đốc điều hành Inditex, chia sẻ.

Với vóc dáng mảnh mai và mái tóc vàng, Marta thường xuyên xuất hiện trên hàng ghế đầu của các buổi trình diễn thời trang. Cô sánh vai cùng các biểu tượng thời trang như tổng biên tập tạp chí Vogue Anna Wintour, nhà thiết kế thời trang Diane von Furstenberg...

Từ trái sang: "Bà đầm thép" Anna Wintour, cô chủ mới của Zara Marta và nhà thiết kế Diane von Furstenberg. Ảnh: SCMP.

Từ trái sang: "Bà đầm thép" Anna Wintour, cô chủ mới của Zara Marta và nhà thiết kế Diane von Furstenberg. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP

Lam Phương

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/co-chu-moi-cua-de-che-zara-ai-nu-thua-ke-khoi-tai-san-khung-cua-nguoi-giau-nhat-tay-ban-nha-phan-dau-tu-tro-ly-cua-hang-den-nguoi-quyen-luc-nhat-thoi-trang-may-san-4202234102223711.htm