Có dấu hiệu lừa dối trong quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo
Xét có dấu hiệu lừa dối trong quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo, Sở Y tế Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để xác minh, làm rõ.
Ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai, báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh thông tin quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP Biên Hòa).

Sản phẩm Nestlé Milo.
Theo báo cáo, ngày 28/5, Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất xử lý các nội dung liên quan đến kiểm tra an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Tại buổi làm việc, qua kiểm tra và rà soát hồ sơ, tài liệu liên quan, đại diện Sở Y tế và Đoàn kiểm tra thống nhất nhận định vụ việc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khách hàng. Từ đó, Sở Y tế kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra.
Ngay trong ngày 29/5, Sở Y tế đã có văn bản chuyển hồ sơ và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
Trước đó, thực hiện công văn chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm về việc phối hợp xử lý thông tin, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã mời các đơn vị liên quan họp thống nhất hướng xử lý nội dung quảng cáo sản phẩm.
Ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Phòng An toàn vệ sinh thực phẩm và Thanh tra Sở phối hợp với Thanh tra và Phòng Quản lý báo chí, xuất bản (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai) làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại phường An Bình, TP Biên Hòa.
Tại buổi làm việc, phía công ty trình bày về hai sản phẩm là “thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” (tự công bố ngày 27/12/2021) và “thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” (tự công bố ngày 10/8/2022). Theo công văn của Cục An toàn thực phẩm, hai sản phẩm này không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên nhãn.
Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”, các sản phẩm còn lại không sử dụng thông tin này.
Ngoài ra, công ty cũng cung cấp văn bản xác nhận của Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) về nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học. Văn bản thống nhất nội dung cho thấy sản phẩm giúp cải thiện tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
Trong thời gian chờ hướng dẫn xử lý, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng trên các nền tảng như truyền hình, mạng xã hội, nền tảng số và bảng quảng cáo.
Đồng thời, công ty đã yêu cầu các đối tác dừng đăng tải các nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì sản phẩm, dự kiến ra mắt phiên bản mới vào tháng 9/2025.