Có được yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng khi chuyển nhầm tiền?
Nếu chuyển khoản nhầm sang tài khoản ngân hàng khác thì có thể yêu cầu phong tỏa bên nhận hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) quy định tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:
- Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;
- Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
- Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
- Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên, người dân chuyển nhầm tiền không có quyền yêu cầu ngân hàng thanh toán phong tỏa tài khoản người nhận.
Chuyển khoản nhầm cho người khác có lấy lại được không?
Nếu lỡ chuyển nhầm cho người khác, người chuyển cần liên hệ ngay với ngân hàng giao dịch để xác minh việc giao dịch nhầm lẫn.
Khi đó, ngân hàng sẽ rà soát, kiểm tra giao dịch đã phát sinh. Nếu xác nhận thông tin giao dịch là lỗi từ phía ngân hàng do nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán thì ngân hàng yêu cầu phong tỏa số tiền đã gửi vào tài khoản của người nhận.
Trường hợp xác nhận thông tin giao dịch trùng khớp với lệnh thanh toán của khách hàng thì ngân hàng không có quyền phong tỏa tiền chuyển nhầm hay hoàn trả lại. Ngoài ra, ngân hàng cũng không được cung cấp thông tin của bên nhận chuyển khoản nhầm cho khách hàng theo quy định.
Tuy nhiên, ngân hàng có thể sẽ hỗ trợ bằng cách liên hệ với người nhận để họ tự nguyện hoàn trả tiền cho người chuyển nhầm. Sau một thời gian nếu ngân hàng không liên lạc được với người nhận hoặc nhận thấy họ cố tình không hoàn trả, người chuyển nhầm nên trình báo Công an, đề nghị hỗ trợ.