Có gì bên trong tàu treo trên không Trung Quốc vừa chính thức vận hành?
Tuyến tàu treo một đường ray (monorail) thương mại đầu tiên của Trung Quốc đã khai trương hôm 26/9 tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung nước này.
Tuyến tàu treo thương mại đầu tiên của Trung Quốc đã mở cửa cho công chúng hôm 26/9 tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, mang đến cho hành khách trải nghiệm siêu thực như đi trên một phương tiện trong phim khoa học viễn tưởng.
Li Zhengying, một người dân địa phương bắt chuyến tàu hôm 27/9, cảm thấy hành trình "cực kỳ tuyệt vời" và cho biết lần sau cô sẽ đưa gia đình đi cùng. Li nói thêm: “Khung cảnh nhìn từ toa tàu thật đẹp. Đó là một chuyến đi thú vị”.
Theo Công ty Giao thông Thung lũng Quang học, nhà điều hành tuyến đường sắt này, giai đoạn đầu vận hành của dự án có tổng chiều dài 10,5 km và có sáu trạm. Tốc độ tối đa của tàu là 60 km/h và hai toa có sức chứa chung là 220 hành khách. Sàn kính trong suốt giúp hành khách có thể ngắm nhìn quang cảnh thành phố từ trên không.
Tuyến hoạt động 12 giờ mỗi ngày, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, cứ 10 phút lại có một chuyến tàu khởi hành. Toàn bộ quá trình vận hành hoàn toàn tự động và không cần sự can thiệp của con người, trừ khi có trường hợp khẩn cấp.
Wang Anjun, người đứng đầu bộ phận hệ thống thiết bị của tàu, cho biết số lượng hành khách trong hai ngày đầu tiên đã vượt quá số lượng mong đợi của họ. Họ đã phải giảm thời gian khởi hành của tàu xuống còn 8 phút để giải quyết tình trạng cao điểm. Ông Wang cho biết khoảng thời gian này sẽ được rút ngắn hơn nữa để đối phó với lượng khách du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh Trung Quốc sắp tới.
Hành khách có thể mua vé tháng để đi tàu này với số chuyến đi không giới hạn, có giá 120 nhân dân tệ (16 USD). Vé một lần và một ngày có giá 30 nhân dân tệ mỗi vé, áp dụng cho đến ngày 6/10 là cuối kỳ nghỉ lễ. Giá vé sau đó chưa được công bố.
Wang Honggang, nhà thiết kế chính của một trong những công ty xây dựng tham gia dự án, cho biết tuyến đường một ray này rất đẹp vì nó nối liền các công viên, hồ và đồi ở thung lũng.
Wang Kechen, nhà thiết kế cấp cao tại một công ty khác tham gia dự án, cho biết đường ray này đã sử dụng nhiều bộ giảm xóc để tăng độ ổn định của toa tàu và mang đến cho hành khách một chuyến đi êm ái hơn.
Nhà thiết kế cũng cho biết, các toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm nhẹ để giảm trọng lượng và có hệ thống lưu trữ năng lượng bánh đà, giúp chuyển đổi năng lượng điện thành động năng để tái sử dụng trong quá trình phanh.