Cô giáo 9X ứng dụng AI đổi mới phương pháp giảng dạy
Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường Tiểu học Tây Tựu A luôn tìm cách đổi mới phương pháp, giúp trò bước vào tiết học với tâm thế vui tươi, tự tin.

Một tiết học của cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường Tiểu học Tây Tựu A cùng học trò lớp 1A3. Ảnh Liêm Anh.
Cần nhẫn nại và có tình yêu đủ lớn
Buổi sáng ở Trường Tiểu học Tây Tựu A (phường Tây Tựu, Hà Nội ) luôn bắt đầu bằng những bước chân vội vàng và tiếng gọi nhau í ới của học trò. Giữa khung cảnh ấy, cô giáo Nguyễn Thị Nga lặng lẽ đón từng gương mặt nhỏ bé bước vào lớp. Sáu năm gắn bó với khối lớp một, cô đã quen với ánh mắt rụt rè, những bàn tay bé xíu nắm chặt tay cô trong ngày đầu đến lớp.
Cô Nga tâm sự, giáo viên dạy lớp 1 là công việc đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và một trái tim đủ lớn để yêu thương, thấu hiểu trẻ em. Khi còn là học sinh lớp 1 tại chính ngôi trường này, cô đã được cô giáo chủ nhiệm truyền năng lượng yêu nghề và lòng mến trẻ. Tình yêu ấy lớn dần theo năm tháng đến khi xét tuyển đại học, cả 10 nguyện vọng của cô Nga đều dành cho ngành Sư phạm.
“Được chăm chút, được uốn nắn trò từ con chữ, giải đáp câu hỏi của trẻ là điều khiến tôi hạnh phúc nhất”, cô Nga chia sẻ.

Mỗi tiết học, cô Nga luôn cố gắng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tạo sự hứng thú cho học trò. Ảnh Liêm Anh.
Trong khi nhiều giáo viên trẻ thường ngại và mong muốn dạy các lớp lớn hơn, cô Nga lại chọn cho mình một “mảnh đất” được ví như nền móng đầu đời của mỗi người. Sự lựa chọn ấy, tất nhiên, đi kèm với những thuận lợi và khó khăn riêng.
Với đặc thù dạy lớp 1, cô giáo cần phải tỉ mỉ, kiên trì lắng nghe, cầu toàn khi dạy dỗ trẻ, tức là không chỉ đáp ứng nhu cầu dạy con chữ mà còn dạy văn hóa, từ tác phong chào hỏi, đi đứng, ăn uống,..
Ở mầm non, trò vui chơi nhiều hơn còn khi lên tiểu học thì ngược lại, học sinh phải làm quen với nề nếp học tập nghiêm túc là tiền đề cho 12 năm học phổ thông. Giai đoạn này, các em trải qua nhiều giai đoạn cảm xúc nên nhà giáo phải dành nhiều thời gian tìm hiểu suy nghĩ và gần gũi với trò.
Để giúp trò bắt nhịp, theo cô Nga, không cần một phương pháp sư phạm nào quá cao siêu. Điều quan trọng là luôn ở bên, động viên và dành cho học sinh tình cảm chân thành để trẻ cảm thấy cô giáo như người mẹ thứ hai. Khi đã có được sự tin tưởng, các em sẽ mạnh dạn chia sẻ, từ đó giáo viên mới có thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm và tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp nhất.
Cô giáo trẻ nhớ lại câu chuyện về một cậu học trò nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt trong những ngày đầu cô nhận lớp là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm giảng dạy ấy. Em là một học sinh đôi mắt yếu, đi lại khó khăn, thường xuyên ngã khi lên bảng. Ngày đầu xa mẹ, em khóc rất nhiều và chỉ thu mình ở bàn đầu. Nhận thấy điều khác lạ, cô Nga chủ động tiếp cận và thấu hiểu hoàn cảnh của em.

Cô Nga luôn khuyến khích học trò trả lời, lắng nghe quan điểm của các em. Ảnh Liêm Anh.
Từ đó, hành trình đồng hành đặc biệt giữa cô và trò bắt đầu. Sáng sớm nào, cô Nga cũng đến sớm để đón em ngay khi vừa rời tay mẹ. Hai cô trò tâm sự cho đến tận giờ vào lớp. Biết em gặp khó khi lên bảng nhưng cô không ngại gọi tên em mà vẫn vừa gọi, vừa dắt tay em lên bảng làm bài để em tự tin và không ngại di chuyển.
Những giờ ra chơi, hai cô trò lại cùng nhau tập đi cầu thang từ tầng 1 lên tầng 4. Cô còn trao đổi với phụ huynh để em tập dắt xe đạp đến trường dưới sự quan sát, bảo vệ của cả mẹ và cô.
“Hết năm lớp 1, em đã tự vịn được vào lan can để lên tầng, đồng thời mạnh dạn hơn, đọc tốt, tính toán tốt, đó là niềm vui rất lớn với tôi khi đồng hành cùng em từ những ngày đầu tiên”, cô Nga cười ấm áp, một niềm hạnh phúc giản dị mà chỉ những người lái đò thầm lặng mới có thể thấu hiểu trọn vẹn.
Công nghệ sẽ hỗ trợ người thầy xây dựng đam mê cho trò
Không chỉ tận tâm với từng học sinh, cô Nguyễn Thị Nga còn là một trong những giáo viên trẻ tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy, giúp tiết học trở nên sinh động và gần gũi hơn với học sinh lớp một.
Theo quan niệm của cô, công nghệ không phải để thay thế người thầy, mà để hỗ trợ nhà giáo và truyền cảm hứng cho học trò mỗi ngày đến lớp.
Dạy học sinh lớp 1 là dạy những điều đầu tiên, từ cách cầm bút, đánh vần đến việc ngồi ngay ngắn trong suốt 35 phút của tiết học. Thế nhưng, do đã quen với môi trường mầm non thoải mái, nhiều trẻ thường nhanh chóng uể oải, mất tập trung. Để giúp học sinh thích nghi, cô Nga không la mắng mà thường xuyên động viên kịp thời, khích lệ các em bằng những phần thưởng nhỏ.

Cô Nga sinh năm 1999.
Điểm đặc biệt ở đây là cô tích hợp điểm thưởng ấy vào phần mềm học tập trực tuyến tương tác hai chiều, để phụ huynh cũng được đồng hành cùng con trong quá trình học. Thông qua ứng dụng ClassDojo, mỗi khi học sinh được cộng điểm vì ngồi ngoan, tập trung hay làm bài tốt, phụ huynh đều nhận được thông báo.
Không dừng lại ở đó, cô còn sáng tạo trong việc đưa công nghệ AI và STEM vào các tiết học, để trẻ vừa học vừa khám phá thế giới xung quanh. Trong những ngày nghỉ lễ dài, cô tổ chức cho trẻ hoạt động STEM, từ việc viết lời chúc, lời yêu thương gửi cha mẹ đến việc tập ươm mầm xanh để hiểu giá trị của sự chăm sóc, kiên nhẫn.
Cô Nga chia sẻ, công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi giúp học sinh được trải nghiệm, hiểu biết và nuôi dưỡng cảm xúc.
Sắp tới, nhân dịp 20/10, cô dự định hướng dẫn học sinh tự tay làm quà tặng mẹ. Điểm đặc biệt là mỗi món quà sẽ gắn mã QR để khi phụ huynh quét mã sẽ nghe được đoạn ghi âm lời chúc mà cô và học sinh cùng chuẩn bị.
Nhờ những đổi mới đó, bài giảng của cô Nga không còn khô khan hay nặng nề. Những tiết học đánh vần, học chữ vốn dễ khiến trẻ chán nản giờ đây trở thành khoảng thời gian vui tươi, tràn đầy hứng thú. Học sinh được trải nghiệm, phụ huynh được đồng hành, còn cô giáo thì tìm thấy niềm vui mỗi khi thấy trò nhỏ tiến bộ.
Nhìn lại hành trình sáu năm đứng lớp, cô Nguyễn Thị Nga chưa từng hối hận vì lựa chọn của mình. Dù từng công tác ở nhiều trường khác nhau, ở đâu cô cũng để lại dấu ấn bằng sự nhiệt huyết và lòng tận tâm.
Đến nay, nhiều phụ huynh cũ vẫn tìm đến cô để chia sẻ cách dạy con, nhiều học trò cũ tâm sự muốn làm cô giáo. Với cô Nga, đó là phần thưởng quý giá nhất, khi những hạt mầm đầu tiên về nét đẹp của nghề dạy học được gieo vào lòng học trò.
“Cô Nga rất trẻ thế nhưng luôn sáng tạo, đổi mới các phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho học trò. Năm học 2021 - 2022, cô đạt giải Nhất Giáo viên dạy giỏi cấp quận, đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố cùng nhiều giải thưởng khác nên nhà trường tin tưởng giao cô làm khối trưởng chuyên môn khối lớp một. Trong giảng dạy, cô phối hợp nhiệt tình với các thầy cô khác, chia sẻ kinh nghiệm, tiên phong tìm cách ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
Đối với đồng nghiệp, cô luôn chia sẻ kinh nghiệm, bài học hay và những sáng kiến của mình để cùng phát triển”, nhà giáo Bùi Thị Ngọc Lương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tựu A.