Cô giáo mầm non thắp ước mơ tới trường cho trẻ vùng cao
Suốt 13 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Thị Bách luôn nỗ lực gieo chữ cho con em đồng bào DTTS, giúp các em nhỏ xóa đi sự nhút nhát, rụt rè.
Gắn bó với học sinh vùng cao
Cô giáo Phạm Thị Bách sinh năm 1989, quê xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học, cô về trường Đồng Phúc công tác. Đến năm 2020, cô Oanh chuyển đến trường Mầm non Thượng Giáo cống hiến và làm việc đến bây giờ.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất còn nhiều khó khăn, vất vả, nên khi được phân công về trường, cô Phạm Thị Bách biết bản thân phải cố gắng rất nhiều để truyền đạt kiến thức cho học trò nơi đây. Bởi, Ba Bể là huyện miền núi đa số là người DTTS có điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Thấu hiểu được điều đó, nên ngay từ những ngày đầu về trường, dù cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, nhưng cô Bách vẫn luôn nỗ lực, tận tâm vì học trò. Theo cô, ngoài việc dạy trên lớp, các thầy cô trong trường nhiều lần còn phải lặn lội vào tận các bản làng để vận động gia đình cho con tới trường, tới lớp.
Cô Bách tâm sự: "Tôi nhớ như in những hình ảnh gia đình và các em nhỏ khi chúng tôi đi thực hiện điều tra công tác phổ cập, sau quãng đường mòn có thể đi bằng xe máy, chúng tôi phải gửi xe và đi bộ qua những quả đồi, qua khe suối, khung cảnh trước mắt là những ngôi nhà bằng tre nứa, hay có mái bằng tấm lợp prô xi măng, trong nhà không có vật dụng gì giá trị.
Dù cuộc sống nơi vùng cao khó khăn là thế nhưng cô và đồng nghiệp nơi đây luôn hết lòng dạy dỗ học sinh, tạo được sự tin tưởng, yêu mến đối với phụ huynh."
Nỗ lực huy động trẻ ra lớp
Niềm an ủi và món quà lớn nhất cô Bách nhận được trong thời gian gắn bó cùng các em mẫu giáo là sự chăm ngoan, ham học và muốn được đến trường của trẻ. Mỗi khi nhắc đến, cô Hằng luôn tự hào về các học sinh vùng cao của mình.
Nhiều năm công tác tại các điểm trường, cô Bách chia sẻ: Trẻ ở điểm trường phần lớn là con em dân tộc thiểu số, nhiều em còn chưa nói thành thạo tiếng phổ thông dẫn đến rào cản ngôn ngữ trong quá trình giao tiếp và truyền đạt rất lớn; hay có em hoàn cảnh gia đình khó khăn bố mẹ đi làm ăn xa, mọi việc hầu như giao cho ông bà các em, dẫn đến liên lạc 2 chiều giữa nhà trường, thầy cô với phụ huynh còn chậm dù đã cố gắng khắc phục.
Trong suốt nhiều năm làm nghề, điều cô giáo vùng cao luôn trăn trở đó là làm thế nào để huy động phụ huynh đưa trẻ ra lớp ở độ tuổi 24-36 tháng. Cô Bách nói: Ở độ tuổi 24 – 36 tháng, học sinh chưa được hưởng các chế độ hỗ trợ ăn trưa và hỗ trợ chi phí học tập nên việc huy động trẻ ra lớp là tương đối khó khăn.
Chính vì vậy, tôi rất mong trong thời gian tới, các em học sinh vùng cao sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để trẻ em bậc học miền núi nói chung và trẻ em mầm non huyện Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn nói riêng có nhiều cơ hội đến trường, để các con không bị thiệt thòi so với các bạn đồng trang lứa, xây dựng một môi trường thật đồng bộ và sáng tạo.
Không đòi hỏi sự đền đáp, chỉ cần trẻ của mình chăm ngoan, phát triển toàn diện đó chính là món quà mà những người thầy, người cô cảm thấy ấm lòng bởi nghề giáo vẫn luôn là nghề được xã hội tôn trọng mà trong đó chính những tấm gương nghị lực vượt khó bán lớp, bán bản như cô Phạm Thị Bách chính là động lực cho bao lớp thế hệ học sinh, xã hội trân quý.
Với những cống hiến của mình, cô giáo Phạm Thị Bách là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; có nhiều sáng kiến được công nhận mang lại hiệu quả nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ có khả năng nhân rộng trong huyện; nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh nhiều năm liền; Được tặng giấy khen của Sở giáo dục và đào tạo Tỉnh Bắc Kạn đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2023-2024…
Đặc biệt, vừa qua cô Phạm Thị Bách là một trong những nhà giáo được vinh danh trong Lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu năm 2024. Đó là thành quả sau 13 năm công tác và cũng là động lực để cô tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng cao Ba Bể (Bắc Kạn).