Cô giáo Việt nhận giải Công chúa Thái Lan: Giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới
'Tôi nhận ra rằng giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới. Tôi dạy tiếng Anh và với tôi, dạy tiếng Anh tức là dạy về một thế giới mới, một nền văn hóa mới', cô Hà Ánh Phượng – 1 trong 11 giáo viên Đông Nam Á nhận giải Công chúa Thái Lan Maha Chakri chia sẻ.
Chiều 29/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thái Lan ở Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Công chúa Thái Lan Maha Chakri lần thứ tư theo hình thức trực tuyến.
Cô Hà Ánh Phượng, giáo viên Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã vinh dự được nhận Giải thưởng này. Cô từng được tổ chức Varkey Foundation công bố nằm trong top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020 và là một trong 50 giáo viên góp mặt trong danh sách giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục.
Giải thưởng Công chúa Thái Lan Maha Chakri năm nay được tổ chức nhằm tôn vinh các giáo viên xuất sắc ở Đông Nam Á, những người đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của giáo dục và con người, cũng như xứng đáng với sự công nhận quốc tế.
Tiêu chí trao giải thưởng là các giáo viên từ 11 quốc gia (ASEAN và Timor Leste) vẫn hoạt động trong ngành giáo dục và tạo ra sự thay đổi mang tính phát triển cho các học sinh, đồng thời truyền cảm hứng cho các giáo viên khác. Đó cũng là những giáo viên có các thành tích nổi bật trong việc tạo ra những lợi ích cho giáo dục và sự phát triển con người.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, buổi lễ trao giải năm nay diễn ra theo hình thức trực tuyến. Phát biểu tại buổi lễ trao giải, bà Trinuch Thienthong - Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan chia sẻ: "Những giáo viên thực sự là những người hùng bởi công việc mà họ đang làm cũng như sự cống hiến của họ. Trong những năm qua, họ đã dạy dỗ học sinh để các em không chỉ được giáo dục tốt mà còn trở thành người có ích cho xã hội. Tôi đã chứng kiến những nỗ lực của họ trong suốt những năm qua. Với tôi, họ thực sự là những người hùng".
Công chúa Thái Lan Maha Chakri thì nhận định: "Một điều thú vị trong lễ trao giải năm nay là có những người nhận giải rất trẻ. Họ chỉ 28, 29 hoặc 30 tuổi. Điều đó cho thấy các nước Đông Nam Á đang chứng kiến một thế hệ giáo viên mới - những người có tư duy toàn cầu và việc họ truyền tải điều này cho các học sinh của mình có ý nghĩa vô cùng quan trọng".
"Một điểm thú vị nữa là có những người nhận giải là người dân tộc thiểu số, chẳng hạn như các đại diện đến từ Việt Nam và Campuchia. Nhiều phương pháp giáo dục của các thầy cô rất thú vị và mang tính sáng tạo cao".
Là một trong 11 giáo viên ở Đông Nam Á nhận được giải thưởng trên, cô Hà Ánh Phượng bày tỏ: "Tôi cảm thấy rất bất ngờ và xúc động khi là 1 trong 11 giáo viên được lựa chọn từ 11 quốc gia bởi giải thưởng này rất có ý nghĩa với tôi. Đây là động lực cho tôi và các học sinh của mình trên hành trình chinh phục tri thức. Tuy nhiên, giải thưởng này không chỉ dành cho riêng tôi. Tôi chỉ là đại diện cho các giáo viên Việt Nam, những thầy cô đang ngày đêm không ngừng cố gắng và tạo những giá trị tích cực cho học sinh".
Giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới
Với quan điểm “Anh ngữ là sinh ngữ”, cô Hà Ánh Phượng không chỉ truyền cảm hứng để các em học sinh yêu thích việc học tiếng Anh mà còn sử dụng các ứng dụng công nghệ để giúp các em có môi trường giao tiếp và học tập hiệu quả.
"Tôi nhận ra rằng giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới. Tôi dạy tiếng Anh và với tôi, dạy tiếng Anh tức là dạy về một thế giới mới, một nền văn hóa mới. Đó là lý do tại sao trong lớp học của mình, tôi thường áp dụng nhiều phương pháp dạy khác nhau để giúp học sinh phát triển các khả năng. Cùng với các học sinh, chúng tôi đã tiến hành những dự án khác nhau và đạt được nhiều kết quả. Tôi rất yêu công việc này".
Hiện tại, ngoài công việc giảng dạy trên lớp, cô Hà Ánh Phượng đã thực hiện nhiều dự án gắn với 17 mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc, trong đó có dự án “Phòng chống bạo lực trên không gian mạng” nhằm nâng cao nhận thức cho các em về việc học tập an toàn và tránh những rủi ro trên không gian mạng.
Với sự đồng hành của Đại sứ quán Thái Lan nhằm tăng cường sự hợp tác giữa thanh thiếu niên Việt Nam và Thái Lan, một hội thảo quốc tế trong dự án của cô Phượng đã thu hút tới 22.000 giáo viên, học sinh và sinh viên trên thế giới đến từ 21 quốc gia tham gia.
“Điều đó chúng tỏ mọi người rất quan tâm đến vấn đề này. Trong thời gian tới, tôi sẽ tận dụng cơ hội này để đem đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng”, cô Phượng chia sẻ.
Là một người dân tộc thiểu số, cô Phượng rất thấu hiểu những khó khăn mà các học sinh của mình đang gặp phải. Vì thế, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Đại học Hà Nội, cô đã quyết tâm trở về quê hương.
“Nếu ngày xưa tôi thiếu những gì thì tôi mong có thể lấp đầy những điều đó cho các học sinh của mình”.
Đối với cô Phượng, trước những vấn đề mà cô đang gặp phải hay trăn trở, cô thường biến chúng thành các dự án.
“Khi các học sinh của tôi thiếu môi trường học tập để kết nối với học sinh nước ngoài, tôi đã cố gắng tìm mọi cách giải quyết việc này bằng cách tạo nên một ‘lớp học xuyên biên giới’ nhằm giúp các em phát triển khả năng tư duy và các kỹ năng của thế kỷ 21. Hay khi tôi thấy vấn đề nhận thức về môi trường có ý nghĩa rất quan trọng với các em học sinh thì tôi đã quyết định thực hiện dự án ‘Nói không với ống hút nhựa’, thu hút 50 quốc gia tham gia”.
Làm sao để các em hiểu rằng hòa nhập chứ không hòa tan
Vì internet quá phát triển nên cô Phượng lo lắng trong quá trình giao thoa văn hóa, đôi lúc các em sẽ quên những giá trị truyền thống. Vì thế, thông qua lớp học xuyên biên giới, cô Phượng giúp các học sinh của mình kết nối học hỏi với nước bạn nhưng cũng không quên quảng bá văn hóa dân tộc mình.
"Khái niệm công dân toàn cầu hình thành từ rất lâu và tôi hiểu được tầm quan trọng của việc trở thành công dân toàn cầu. Khi học sinh có được những năng lực cần có của công dân toàn cầu, các em sẽ có chất lượng sống tốt hơn và giải quyết được những vấn đề mang tính toàn cầu hơn”, cô Phượng bày tỏ.
Theo cô, những phẩm chất đó là sự tự tin, sáng tạo, khả năng tự học, tư duy phê phán kỹ năng giải quyết vấn đề và cả kỹ năng giao tiếp.
“Đó đều là những kỹ năng cần có trong thế kỷ 21. Thông qua việc kết nối với các học sinh nước ngoài, các học sinh của tôi có cơ hội để thực hiện những dự án của mình, từ bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực mạng cho tới phát triển các giá trị văn hóa dân tộc. Thông qua các bài thuyết trình, những buổi chia sẻ, các em sẽ yêu văn hóa của mình hơn và dù trở thành công dân toàn cầu nhưng cũng không quên những giá trị vốn có”./.