Cơ hội có ở rất nhiều thị trường quốc tế, cứ đi tìm sẽ thấy

Ngay cả thị trường mới và khó như Hong Kong (Trung Quốc), cơ hội kinh doanh vẫn đang chờ đón doanh nghiệp công nghệ số Việt. Có những doanh nghiệp đã khai mở thành công tại đây.

Chinh phục thị trường khó

Trong mắt phần lớn doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường mới, rất khó vào. Nhiều năm trước, bên cạnh những khó khăn, hạn chế về visa, các tổ chức, doanh nghiệp tại đây có tư duy khá “đóng”, hầu hết chỉ tin tưởng hợp tác với người bản địa. Ngôn ngữ cũng là một rào cản đối với doanh nghiệp Việt vì bên cạnh tiếng Anh, người bản địa còn nói tiếng Quảng Đông.

“Chúng tôi khá may mắn khi nhanh chóng tìm được đối tác tin cậy, có thể đồng hành lâu dài. Chỉ mất khoảng 1 năm, chúng tôi đã tìm được đối tác, và năm 2019 cùng lập ra chi nhánh NTQ Hong Kong (nay là NTQ APAC). Kết hợp với người bản địa, tạo sự tin tưởng đồng hành là điều kiện quan trọng để vào được thị trường rất khó này”, ông Trần Hồ Phương, Phó Tổng giám đốc NTQ Solution kể với phóng viên VietNamNet.

Ông Trần Hồ Phương, Phó Tổng Giám đốc NTQ Solution. Ảnh: Doãn Mạnh.

Ông Trần Hồ Phương, Phó Tổng Giám đốc NTQ Solution. Ảnh: Doãn Mạnh.

Thị trường Hong Kong rất nhiều tiềm năng và dư địa phát triển đối với doanh nghiệp công nghệ số. Theo thống kê từ Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC), công nghệ thông tin mang về doanh thu hơn 12 tỷ USD, đóng góp gần 3,3% GDP của Hong Kong năm 2021. Chỉ số năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hong Kong đứng thứ hai trong bảng xếp hạng Global Innovation Index (Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu) năm 2023.

Từ năm ngoái, Hong Kong (Trung Quốc) bắt đầu mở cửa, đưa nhiều đoàn sang Việt Nam trao đổi, thu hút hợp tác, đầu tư. Hàng loạt cơ hội mới đang chờ đón doanh nghiệp công nghệ số Việt.

“Chúng tôi đã hỗ trợ nhiều cơ quan, doanh nghiệp Hong Kong tổ chức sự kiện, đưa doanh nghiệp Việt sang đó. Nếu các bộ, ngành, hội, hiệp hội ở Việt Nam có thể tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt sang Hong Kong hoặc tổ chức các diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm thì chúng tôi cũng rất sẵn sàng đồng hành”, ông Phương cam kết.

Phần lớn khách hàng Hong Kong của NTQ Solution hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, yêu cầu rất cao về tiêu chuẩn hệ thống ứng dụng công nghệ. Bên cạnh kiến thức, kỹ năng về công nghệ, cần phải nắm chắc nghiệp vụ chuyên ngành mới có thể đáp ứng những yêu cầu đó.

“Chẳng hạn, hệ thống phần mềm ngân hàng phải đảm bảo chất lượng tốt, độ ổn định cao. Downtime (thời gian ngừng hoạt động) gần như bằng 0. Các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ ngân hàng phải đáp ứng cả loạt yêu cầu bảo mật khắt khe. Cũng đã có những yêu cầu, tiêu chí khi khách hàng Hong Kong đưa ra, đội ngũ nhân sự của NTQ chưa thể đáp ứng được ngay. Do đó, chúng tôi phải liên tục tiếp cận, học hỏi, trau dồi năng lực để không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, đáp ứng những nhu cầu mới về dịch vụ công nghệ”, Phó Tổng giám đốc NTQ Solution nhớ lại.

Giám đốc chi nhánh NTQ APAC là người bản địa, nhanh chóng tuyển dụng chuyên gia bản địa, xây dựng đội ngũ nòng cốt cho doanh nghiệp. Đội “chiến binh tinh nhuệ” này một mặt triển khai tốt những yêu cầu của khách hàng Hong Kong, mặt khác còn giúp tăng cường năng lực cho đội ngũ NTQ ở Việt Nam.

Những năm gần đây, xu hướng ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) phát triển mạnh mẽ trong ngành tài chính, ngân hàng thế giới. NTQ APAC cũng "tăng tốc" thu hút thêm chuyên gia, tăng đầu tư vào những công nghệ mới, mạnh dạn ứng dụng những xu hướng mới vào sản phẩm, dịch vụ của mình.

Đội ngũ NTQ APAC đang hướng tới mục tiêu 5 triệu USD doanh thu vào năm 2026. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đội ngũ NTQ APAC đang hướng tới mục tiêu 5 triệu USD doanh thu vào năm 2026. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Kết hợp chuyên gia trong ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng với chuyên gia về AI tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mũi nhọn đang là thế mạnh đặc biệt, góp phần giúp NTQ APAC có thể hiện thực hóa mục tiêu 5 triệu USD doanh thu vào năm 2026.

“Kỳ vọng lớn của chúng tôi là kết hợp kiến thức, kỹ năng chuyên ngành của chuyên gia Hong Kong với những năng lực kỹ thuật thế mạnh của đội ngũ NTQ ở Việt Nam, tạo ra sản phẩm thực sự có uy tín trên thị trường, từ đó thay đổi hình dung của các đối tác, khách hàng quốc tế về doanh nghiệp Việt. Họ sẽ thấy người Việt Nam cũng có thể làm được những sản phẩm mới, công nghệ hàng đầu, chất lượng cao. Và họ sẽ tìm đến hợp tác với doanh nghiệp Việt nhiều hơn”, ông Phương nói.

Phải đi mới tìm thấy cơ hội

Hong Kong (Trung Quốc) là một trong ba thị trường quốc tế lâu năm của NTQ Solution, bên cạnh Nhật Bản - thị trường cốt lõi, Hàn Quốc – thị trường đang phát triển khá mạnh và nhanh.

Khoảng 2 năm nay, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam còn mạnh dạn tiến sang một số thị trường mới như châu Âu, Mỹ.

Năm 2023, Trung tâm phát triển toàn cầu (Global Development Center - GDC) của NTQ Solution nhận giải Vàng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài trong khuôn khổ Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số “Make in Vietnam” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Năm 2023, NTQ Solution nhận giải Vàng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Năm 2023, NTQ Solution nhận giải Vàng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Sau khi đạt giải thưởng, hình ảnh, thương hiệu, thông tin về dịch vụ của chúng tôi đến được với nhiều khách hàng hơn, có độ uy tín cao hơn. Trước kia, chúng tôi tốn khá nhiều thời gian và công sức trong việc trao đổi thông tin, thể hiện năng lực với khách hàng mới”, ông Phương đánh giá cao vai trò và hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường thế giới của Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số “Make in Vietnam”.

GDC là giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư phát triển công nghệ tại thị trường quốc tế mới, bao gồm tìm kiếm nguồn lực chất lượng cao, phát triển công nghệ, triển khai dự án, và cả R&D (nghiên cứu và phát triển).

“Trong năm qua, mô hình GDC của NTQ đã thu hút không ít tập đoàn lớn trên thế giới đến Việt Nam đầu tư phát triển công nghệ. Từ 10 GDC ban đầu, chúng tôi đã mở rộng lên hơn 30 GDC cho các khách hàng hàng đầu ở Nhật Bản, Hàn Quốc như SB Technology, Riman... Trong đó, có 5 GDC quy mô 100 nhân sự, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng lên 200-300 nhân sự, đồng thời tập trung R&D các công nghệ mới và khó”, ông Phương cập nhật thông tin.

Bày tỏ quan điểm cá nhân trước hiện trạng nhiều doanh nghiệp nhỏ tự ti cho rằng mình không thể “ra biển lớn”, ông Phương khẳng định: “Cách nghĩ đó không đúng đâu. Chúng tôi đã từng nghĩ Nhật Bản là thị trường phát triển, mình không thể vào được, nhưng thực tế, luôn có những khu vực, nhóm khách hàng cần mình, và mình hoàn toàn có thể được lựa chọn làm đối tác tin cậy”.

“Thị trường quốc tế ngày càng thiếu nhân lực công nghệ số, họ sẽ rất cần mình. Thị trường nào cũng đều có cơ hội. Mình cứ chủ động đi tìm cơ hội và đối tác phù hợp thì sẽ tìm được thôi. Chúng tôi đã đi rồi và thấy thực ra những công nghệ mình làm không thua kém đối thủ ngoại.

Chính phủ và các bộ, ngành đang tích cực đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Go Global. Vấn đề là doanh nghiệp có dám đi, có chịu đi hay không mà thôi.

Doanh nghiệp Việt cần mạnh dạn đi ra nước ngoài, tích lũy, trau dồi kinh nghiệm, tạo ra được những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, như vậy mới có thể góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có vị trí rõ nét trên bản đồ công nghệ thế giới”, Phó Tổng giám đốc NTQ Solution gửi đôi lời tới các doanh nghiệp công nghệ số Việt.

Bình Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/co-hoi-co-o-rat-nhieu-thi-truong-quoc-te-cu-di-tim-se-thay-2315064.html