Cơ hội giao lưu văn hóa, phát triển âm nhạc Việt-Hàn

Những năm gần đây, sự giao thoa giữa âm nhạc Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng trở nên sôi động, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và phát triển cho các nghệ sĩ trẻ.

Cơ hội ấy càng được nhân lên khi TP.HCM trở thành điểm hẹn văn hóa của sự kiện âm nhạc quốc tế Korea Spotlight 2025 — chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chủ trì, được tổ chức thường niên từ năm 2017 tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với chuỗi hoạt động phong phú, Korea Spotlight 2025 không chỉ mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc sắc mà còn mở ra những cơ hội giao lưu văn hóa, hợp tác và phát triển giữa các nghệ sĩ Việt Nam – Hàn Quốc, góp phần làm phong phú thêm bức tranh âm nhạc hai nước.

Buổi kết nối trực tiếp giữa các công ty giải trí Việt Nam và Hàn Quốc cũng diễn ra tại TP.HCM trong khuôn khổ Korea Spotlight 2025 quy tụ 12 công ty âm nhạc, giải trí Hàn Quốc đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường. Nhiều doanh nghiệp giải trí Việt Nam cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để tăng cường giao lưu, hợp tác sản xuất và đưa nghệ sĩ Việt Nam đến gần hơn với khán giả Hàn Quốc.

Anh Nguyễn Phương Đông - Nhà sáng lập Công ty Hot Panda Media chia sẻ: "Danh sách các đối tác Hàn Quốc của chúng tôi không chỉ giới hạn ở các công ty giải trí mà còn bao gồm các nền tảng (platform), công ty quản lý nghệ sĩ và sự kiện. Về phía chúng tôi, chúng tôi quản lý nhiều nghệ sĩ tại Việt Nam, đặc biệt là ca sĩ Mỹ Anh. Trong hai năm qua, Mỹ Anh đã thường xuyên đến Hàn Quốc và có nhiều dự án hợp tác với các nghệ sĩ bản địa. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối với các công ty Hàn Quốc. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều sự kết hợp, chương trình trao đổi để đưa nghệ sĩ Việt Nam đến thị trường Hàn Quốc".

Anh Ko Changin - Giám đốc Công ty Giải trí January, Hàn Quốc cho hay: "Chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ và làm việc với nhiều công ty uy tín tại Việt Nam, đặc biệt là các đơn vị đang quản lý nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Thông qua những trao đổi này, chúng tôi mong muốn đưa các nghệ sĩ của công ty sang Việt Nam để tổ chức và tham gia các lễ hội âm nhạc, thực hiện các dự án hợp tác âm nhạc với nghệ sĩ Việt Nam, phát hành sản phẩm tại cả thị trường Việt Nam và Hàn Quốc".

Ra đời từ năm 2017, Korea Spotlight do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chủ trì đã được tổ chức tại nhiều quốc gia như Đức, Nhật Bản, Mexico và Tây Ban Nha… trở thành cầu nối đưa nghệ sĩ Hàn Quốc đến gần hơn với khán giả quốc tế và ngược lại. Năm nay, với điểm dừng chân tại TP.HCM, chương trình tiếp tục hành trình lan tỏa tinh thần sáng tạo, thúc đẩy giao lưu văn hóa và âm nhạc giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Ông Sung Im Kyoung - Giám đốc Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam KOCCA cho biết: "Thị trường âm nhạc Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc và tạo dựng được lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn thế giới. Tương tự, ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong những năm qua cũng đang phát triển với tốc độ ấn tượng. Thông qua các chương trình giao lưu như thế này, chúng tôi tin rằng sẽ tăng cường hơn nữa sự giao thoa giữa các thế hệ người hâm mộ, đặc biệt là sự kết nối giữa các công ty. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, các công ty Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực: Sản xuất và phát hành âm nhạc; Thành lập các liên doanh để tổ chức các chương trình trao đổi, đưa nghệ sĩ Việt Nam sang Hàn Quốc và nghệ sĩ Hàn Quốc sang Việt Nam".

Trong những năm qua, âm nhạc Việt Nam bứt tốc trong khi sức hút K-pop tiếp tục lan tỏa toàn cầu. Cả hai thị trường đều được thúc đẩy bởi chuyển đổi số và thế hệ khán giả trẻ năng động. Việc tổ chức Korea Spotlight tại TP.HCM cho thấy vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi giá trị sáng tạo toàn cầu - nơi các doanh nghiệp âm nhạc, công nghệ và truyền thông có thể kết nối và cùng phát triển bền vững. Sự kiện cũng là cơ hội để nghệ sĩ hai nước tăng cường hợp tác, mở rộng không gian văn hóa chung hướng tới khán giả trẻ.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/co-hoi-giao-luu-van-hoa-phat-trien-am-nhac-viethan-368001.htm