Cơ hội mới từ khách du lịch Trung Quốc

Thị trường khách du lịch Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong tháng 5 là tín hiệu tích cực cho việc phục hồi ngành du lịch vào những tháng cuối năm.

Sau khi Trung Quốc (TQ) mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam (VN) từ ngày 15-3 đã giúp thị trường này đạt con số 146.000 lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34.800 lượt khách).

Đây là thị trường được đánh giá đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường khách quốc tế của VN. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngoài thị trường TQ, ngành du lịch cần mở rộng thêm các thị trường khác nhằm thu hút khách quốc tế trở lại và để tăng doanh thu.

Mức tăng trưởng tốt nhưng còn “khó”

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, thông tin tính từ ngày 15-3 đến nay, công ty đã đón gần 600 khách du lịch từ TQ đến VN.

Đoàn khách Trung Quốc đến TP.HCM hồi cuối tháng 5. Ảnh: MINH QUÂN

Đoàn khách Trung Quốc đến TP.HCM hồi cuối tháng 5. Ảnh: MINH QUÂN

Theo bà Khanh, VN vẫn là thị trường du lịch yêu thích của du khách TQ sau dịch bởi chi phí khách sạn, nhà hàng, mua sắm, đi lại… tại VN nằm trong ngân sách du lịch của họ. Bên cạnh đó, việc cấp visa cho khách TQ không gặp quá nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Vietluxtour, cũng cho biết đối với thị trường TQ, công ty tập trung vào phân khúc khách từ trung đến cao cấp. Khách TQ có tiêu chuẩn sử dụng dịch vụ và mức chi tiêu khá tốt, đa phần khách thích loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng và mua sắm.

Dù thị trường khách TQ đã khôi phục nhưng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho hay hiện nay khách chủ yếu đi theo nhóm gia đình, thương mại, còn đoàn khách du lịch thuần túy chưa sôi động. Phía TQ cần thêm thời gian khảo sát, tìm hiểu sản phẩm để xây dựng tour.

Tương tự, bà Khanh cho biết từ sau dịch, chính phủ TQ khuyến khích người dân đi du lịch nội địa. Theo đó, nhiều sản phẩm du lịch nội địa mới hấp dẫn cùng giá cả hợp lý đã kích cầu du lịch nội địa TQ tăng cao. “Xu hướng du lịch của khách TQ không còn đi theo đoàn đông mà ưu tiên đi theo nhóm nhỏ. Họ mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn, tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, ẩm thực, cuộc sống của người dân địa phương” - bà Khanh nói.

8 triệu lượt khách quốc tế là khả thi

Tổng cục Du lịch VN cho biết trong tháng 5-2023, tổng lượng khách quốc tế đến VN giảm so với tháng trước, tuy nhiên thị trường TQ tiếp tục có sự phục hồi tích cực. Về tốc độ tăng trưởng tăng 31% so với tháng trước, đây là tín hiệu tích cực tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Theo các chuyên gia, ngoài thị trường TQ, ngành du lịch cần mở rộng thêm các thị trường khác nhằm thu hút khách quốc tế trở lại và để tăng doanh thu.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 57,5% mục tiêu kế hoạch năm 2023. “Ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới” - đại diện Tổng cục Du lịch thông tin.

PGS-TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết kế hoạch đón khách quốc tế đã đạt hơn 50%, ngành du lịch sẽ tập trung vào những tháng cuối năm để đạt được mục tiêu đề ra. Khả năng về đích với 8 triệu lượt khách quốc tế là khả thi.

“Thị trường TQ không chỉ là thị trường trọng điểm của thế giới mà còn là của VN. Tuy nhiên, “người khổng lồ nào cũng bước đi bằng hai chân” nên sự tăng trưởng của thị trường TQ chỉ ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành du lịch VN trong những năm tiếp theo. Vì vậy, doanh nghiệp du lịch không nên lệ thuộc quá nhiều vào thị trường này để tránh sự thay đổi về chính sách từ chính phủ TQ” - ông Long đánh giá.

Theo ông Long, bên cạnh thị trường khách TQ cần chú trọng thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản…, đặc biệt là thị trường cung ứng khách du lịch lớn Ấn Độ. Ngoài ra, “nhất cận thân, nhì cận lưng”, ngành du lịch ưu tiên thị trường Đông Nam Á và thị trường có khả năng chi trả cao, có mối quan hệ lịch sử như Pháp, Mỹ, châu Âu.

“Điều giữ chân khách du lịch chính là chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực. Tính kết nối của chất lượng dịch vụ cần chiều sâu và tính linh hoạt. Thái Lan làm tốt vì chất lượng dịch vụ của họ rất đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường khác nhau” - ông Long nói thêm.•

Nhiều địa phương xúc tiến du lịch đến Trung Quốc

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết thời điểm trước dịch COVID-19, khách du lịch TQ đứng top 3 thị trường khách quốc tế đến TP.HCM với hơn 1,2 triệu lượt, chiếm 20,6% lượng khách du lịch TQ đến VN.

Theo bà Hiếu, sau các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương hai nước TQ và VN như chương trình hội nghị xúc tiến du lịch Trương Gia Giới vừa qua thì ngành du lịch hai nước sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng vừa tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) và TP Thượng Hải vào tháng 5. Thông qua sự kiện, doanh nghiệp lữ hành của TQ có thêm nhiều thông tin về các điểm đến, sản phẩm dịch vụ, kết nối các doanh nghiệp du lịch của tỉnh để xây dựng tour du lịch hấp dẫn đưa khách du lịch TQ đến với Nha Trang (Khánh Hòa) và ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết thị trường khách quốc tế tăng cao trở lại. Khách TQ đang dần quay trở lại, hiện nay mỗi tuần có 32 chuyến bay từ TQ đến Cam Ranh và sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

THU TRINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/co-hoi-moi-tu-khach-du-lich-trung-quoc-post737955.html