Cơ hội mới từ thị trường Trung Quốc

Sự kiện yến sào Khánh Hòa chính thức được xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc, cũng như việc nhiều công ty thực phẩm khác đang tìm đơn hàng ở thị trường hơn 1,4 tỷ dân này đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Nếu biết tận dụng tốt cơ hội, thị trường Trung Quốc sẽ trở thành đầu ra lý tưởng cho các đơn vị sản xuất.

Sản phẩm yến sào Sanvinest Khánh Hòa xuất khẩu chính ngạch

Mới đây, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đã nhận được giấy phép đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm yến sào Sanvinest Khánh Hòa nguyên chất sang thị trường Trung Quốc do Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp. Dự kiến, ngày 24-11, công ty sẽ xuất khẩu lô hàng yến sào Sanvinest Khánh Hòa nguyên chất và các sản phẩm sau chế biến sang Trung Quốc. Trước đó, vào ngày 16-10, DN cũng đã xuất khẩu chính ngạch lô hàng nước yến Sanvinest đầu tiên sang thị trường hơn 1,4 tỷ dân này. Đây chính là sự kiện mang tính đột phá, mở ra cơ hội rất lớn để công ty mở rộng thị trường xuất khẩu, giúp yến sào Khánh Hòa tiếp cận được thị trường lớn và có sự am hiểu về yến sào.

Công đoạn tinh chế yến sào của Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa chia sẻ: “Sản lượng tổ yến của Việt Nam khoảng 200 tấn/năm. Lâu nay, tổ yến Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch là chủ yếu và chiếm thị phần rất khiêm tốn. Việc yến sào được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp cho yến sào Khánh Hòa đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là cơ hội để các DN, cơ sở chế biến sản xuất yến sào xuất khẩu các sản phẩm sau chế biến đến thị trường tiềm năng, đông dân thứ hai thế giới này”.

Hiện nay, nguồn cung cấp tổ yến chính ngạch cho thị trường Trung Quốc chủ yếu là Indonesia và Malaysia. Năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch 451,6 tấn tổ yến, trong đó có 291,8 tấn của Indonesia và 159,8 tấn của Malaysia. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm yến sào Khánh Hòa được đánh giá vượt trội so với các nước trong khu vực và được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng. Do đó, việc xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là cơ hội cho yến sào Khánh Hòa nâng cao giá trị và thương hiệu.

Kỳ vọng từ CAEXPO

Những năm qua, Trung Quốc luôn là quốc gia nhập khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam. Xác định được tầm quan trọng của thị trường này, vừa qua, tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 20 tại Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), Khánh Hòa đã đưa 4 DN tham gia trưng bày sản phẩm, gồm: Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ POM Group và Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hucafood. Thông qua hội chợ, các DN của Khánh Hòa tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm các đối tác lớn để đưa nhiều hơn nữa các sản phẩm yến sào, rong nho, cà phê và nông sản khác của Khánh Hòa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của Khánh Hòa, các DN còn tranh thủ cơ hội tiếp cận với các đối tác để tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh. Tại hội chợ, các DN Khánh Hòa đã ký kết được một số hợp đồng thương mại, cùng các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới. Qua đó, tạo nền móng vững chắc để đưa sản phẩm của DN Khánh Hòa xuất khẩu vào thị trường này.

Ông Nguyễn Quang Duy - Giám đốc Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa cho biết, sản phẩm rong nho của DN đã được xuất khẩu đi các thị trường lớn, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng chưa vào được thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch. Thông qua CAEXPO, các DN của Khánh Hòa đã tìm được những đối tác tin cậy nhằm xúc tiến thương mại, đẩy nhanh tiến trình xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn này. DN kỳ vọng sự kết nối với các đối tác, nhà phân phối tại đây để đem các sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế, mà trọng điểm là Trung Quốc.

Bà PHAN THỊ THU CÚC - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương: Thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của tỉnh còn khiêm tốn do gặp nhiều rào cản. Tại CAEXPO, Sở Công Thương tham gia cùng với Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì. Đơn vị có trách nhiệm hỗ trợ các DN xúc tiến, mở rộng thị trường ở nước ngoài, nhất là các nước châu Á; đồng thời khai thác, tiếp cận các khách hàng tiềm năng để làm đầu mối ở thị trường Trung Quốc khi được cấp mã xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, từ năm 2023, Trung Quốc xây dựng hàng rào kỹ thuật cao, đòi hỏi chất lượng khắt khe hơn cho từng loại hàng hóa khác nhau. Đặc biệt, việc quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Trung Quốc quản lý chặt chẽ nên cơ hội để DN xuất khẩu được vào thị trường này là rất khó. Để hàng Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các DN Khánh Hòa cần phải nâng cao năng lực sản xuất, tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe của các nước, đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

ĐÌNH LÂM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202311/co-hoi-moi-tu-thi-truong-trung-quoc-e5d7ae0/