Cơ hội mua sắm hơn 2.000 sản phẩm OCOP từ 29 tỉnh thành tại Hà Nội

Chiều 3/10, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội thông tin về Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Sự kiện sẽ diễn ra tại Trung tâm TP sáng tạo Mailand Hanoi City (khu đô thị Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức) từ ngày 7-11/10/2022.

Theo Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là hoạt động quan trọng của năm 2022, tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội.

Sự kiện hướng đến mục tiêu hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 919/QĐ-TTg về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025.

Sau gần 4 năm được triển khai sâu rộng, Chương trình OCOP đã thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu trong một hội chợ tổ chức tại Khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn.

Sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu trong một hội chợ tổ chức tại Khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn.

Thống kê đến nay, riêng TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá, phân hạng được 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Để Chương trình OCOP phát triển bền vững và ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, Hà Nội đã coi trọng hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền. Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 dự kiến thu hút trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh thành; là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng.

Sự kiện cũng giúp chủ thể tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội. Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cũng nhấn mạnh, mục tiêu sự kiện hướng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho những sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương.

Bên cạnh đó, sự kiện được kỳ vọng tăng cường liên kết “5 Nhà”: Nhà nước - Nhà nông - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà truyền thông, trong phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững các đặc sản, sản phẩm truyền thống của Thủ đô gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương. Đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn...

Trong khuôn khổ sự kiện từ ngày 7 - 11/10/2022, Ban tổ chức sẽ phối hợp tổ chức công bố Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho xã Minh Khai và xã Lại Yên (huyện Hoài Đức); Hội thảo đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Hà Nội; Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam 2022 gắn với hoạt động truyền thông và biểu dương nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn tiêu biểu toàn Quốc năm 2022; Trình diễn Sắc màu chim cảnh và thả chim vì hòa bình; Triển lãm 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng nông thôn mới của Thủ đô; Gala Tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”…

Trọng Tùng

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/co-hoi-mua-sam-hon-2-000-san-pham-ocop-tu-29-tinh-thanh-tai-ha-noi.html