Cơ hội nâng cao năng lực giáo dục và hội nhập quốc tế
Ngày 15/11, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo Quốc tế về Khoa học Giáo dục và Giảng dạy Ngoại ngữ (ICEF 2024).
Với chủ đề "Empowering Global Citizens through Multilingual, Multicultural Competence, and Educational Excellence: Innovations, Challenges, and Opportunities" (Trao quyền cho công dân toàn cầu thông qua năng lực đa ngôn ngữ, đa văn hóa và xuất sắc trong giáo dục: Đổi mới, thách thức và cơ hội), hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực ngôn ngữ và văn hóa để đáp ứng yêu cầu của một nền giáo dục toàn cầu hóa.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Lĩnh vực khoa học giáo dục và giảng dạy Ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng đối với ĐH Bách khoa Hà Nội trong việc đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.
Cụ thể, lĩnh vực Khoa học Giáo dục cung cấp các phương pháp sư phạm tiên tiến, giúp giảng viên phát triển kỹ năng giảng dạy hiện đại, cá nhân hóa quá trình học tập và sử dụng công nghệ giáo dục hiệu quả, qua đó giúp ĐH Bách khoa Hà Nội nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Với lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ, sinh viên được trang bị kỹ năng ngôn ngữ và văn hóa cần thiết để hội nhập vào môi trường học tập và làm việc toàn cầu.
Điều này giúp ĐH Bách khoa Hà Nội thu hút nhiều sinh viên quốc tế và phát triển các chương trình trao đổi sinh viên, nâng cao vị thế của trường trong hệ thống giáo dục quốc tế.
Cũng tại hội thảo này, GS. Thomas Köhler, Đại học Kỹ thuật Dresden, Đức chia sẻ những tiến bộ và thách thức trong việc áp dụng e-learning trong giáo dục giảng viên, đồng thời nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc cá nhân hóa quá trình học tập.
Việc sử dụng các công cụ AI, như trợ lý học tập số, để hỗ trợ cá nhân hóa quá trình học tập. AI giúp cải thiện quá trình tư vấn, hướng dẫn, quản lý dữ liệu học viên và cung cấp phản hồi tức thời, qua đó nâng cao hiệu quả học tập.
GS. Thomas Köhler cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển chương trình đào tạo giáo viên tại các trường đại học Đông Nam Á và Việt Nam, sử dụng phương pháp học tập kết hợp (blended learning) và nền tảng số. Các chương trình này không chỉ trang bị cho giảng viên các công cụ số hóa mà còn giúp họ áp dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo.
Còn theo GS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững và những nỗ lực nghiên cứu nhằm định hình tương lai của giáo dục bền vững. Với những thách thức toàn cầu hiện nay như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội, và cạn kiệt tài nguyên.
GS. Lê Anh Vinh cho rằng việc sử dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế chương trình học tập cá nhân hóa, tạo điều kiện để học sinh và sinh viên phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Ngoài ra, ông cũng đề xuất những giải pháp cụ thể để xây dựng môi trường học tập kết nối, liên ngành và sáng tạo. Những nội dung này không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của giáo dục trong phát triển bền vững mà còn cung cấp các định hướng quan trọng cho việc đổi mới hệ thống giáo dục tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
Hội thảo ICEF 2024 đã nhận được gần 100 bản thảo, trong đó có 75 bài được chấp thuận. Đáng chú ý, 10 bài trong số này đã được chọn để công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế, và 65 bài còn lại được đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.
Hội thảo ICEF 2024 không chỉ là cơ hội để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và phát triển giáo dục. Sự kiện này góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển năng lực giáo viên, hướng đến một nền giáo dục tiên tiến và bền vững cho Việt Nam từ các quan điểm quốc tế.