Cơ hội nào cho Bamboo Airways trong năm 2024?
CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam tuyên bố không cần chờ đến 2025, hãng bay sẽ hoạt động theo mô hình kinh doanh mới ngay từ đầu năm 2024.
Kiên định mô hình hàng không truyền thống
Năm 2023, Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không nội địa được chú ý nhất bởi hàng loạt biến động.
Chính thức cất cánh từ tháng 1/2019, Bamboo Airways chỉ mất 1 năm để vươn lên trở thành 1 trong 3 hãng bay nội địa lớn nhất Việt Nam, dành được cảm tình của đông đảo khách hàng Việt Nam và quốc tế bởi nỗ lực mang đến dịch vụ hàng không định hướng 5 sao.
Hãng bay đã triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo kỹ thuật máy bay, nguồn lực phi công, tiếp viên, nhân viên, đảm bảo chất lượng phục vụ mặt đất, trên không, đảm bảo an toàn bay, hạn chế thấp nhất tình trạng chậm hủy chuyến, duy trì vị trí dẫn đầu toàn ngành về bay đúng giờ.
Tuy nhiên, sau 5 năm khai thác, Bamboo Airways phải đối mặt với các thách thức không nhỏ và quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ bằng việc xác định mô hình doanh mới, hướng tới gia tăng hiệu quả khai thác thương mại, cân bằng cán cân tài chính để tiếp tục phát triển.
Xác định theo đuổi mô hình hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ (full service), trong 5 năm đầu khai thác, Bamboo Airways đã nỗ lực cung cấp 2 dịch vụ hạng Thương gia và Phổ thông với chất lượng cao, được đông đảo hành khách trong và ngoài nước đánh giá cao.
Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam khẳng định hãng không xác định thay đổi mô hình kinh doanh để trở thành hãng bay giá rẻ, mà sẽ "học hỏi kinh nghiệm, cách làm của các hãng hàng không giá rẻ để hoạt động, kinh doanh dịch vụ hàng không truyển thống trên nền chi phí thấp hơn". Trong đó có thể kể tới những giải pháp tăng giờ khai thác máy bay bình quân, nâng cao năng suất lao động hướng tới mục tiêu giảm một phần ba số lao động bình quân trên 1 máy bay.
Bắt đầu từ ngày 10/12/2023 vừa qua, Bamboo Airways đã rút ngắn thời gian quay vòng máy bay tại các sân bay nội địa xuống ngang bằng với các hãng hàng không giá rẻ, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của hãng hàng không truyển thống.
Dải giá vé rộng
Trong năm mới 2024, cùng với việc duy trì dịch vụ hàng không đầy đủ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, hãng bay sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bay với mức giá tốt hơn, định vị phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vốn là thị phần khách chiếm số đông tại Việt Nam.
Hãng chia nhỏ hai hạng giá vé chính là Thương gia và Phổ thông thành nhiều dải giá vé để đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu tiêu dùng và đi lại của hành khách, từ những người di chuyển nhanh gọn, giản tiện và muốn có giá vé thấp nhất, đến những người muốn trải nghiệm hành trình đầy đủ mọi dịch vụ tiện nghi nhất.
2024 sẽ là một năm Bamboo Airways tập trung phủ sóng trên thị trường hàng không nội địa khi sử dụng toàn bộ đội bay để khai thác các đường bay quốc nội, bên cạnh việc khai thác một số chuyến bay quốc tế chặng gần dưới hình thức bay thuê chuyến.
Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ thuê thêm máy bay Airbus A320/A321, nâng đội máy bay khai thác lên 15 – 18 chiếc đến cuối năm 2024, tập trung khai thác hiệu quả các đường bay trục Bắc – Nam, các đường bay du lịch trọng điểm có dung lượng thị trường lớn.
Trong định hướng dài hạn, Bamboo Airways hướng tới khai thác đơn dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321. Tuy nhiên trước mắt, trong năm 2024, Bamboo Airways vẫn tiếp tục khai thác đội máy bay phản lực Embraer đến thời điểm thích hợp. Với loại máy bay này, hãng tiếp tục khai thác một đố đường bay ngách kết nối đến các sân bay nhỏ chưa được nâng cấp để tiếp nhận các dòng máy bay tải trọng lớn, như Côn Đảo. Nhờ đó, đem đến các đường bay thẳng đặc thù mà không có hãng bay nào khác tại Việt Nam khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Nỗ lực bảo toàn thương hiệu hàng không đúng giờ, tận tâm
Các chuyến bay đúng giờ từ lâu đã trở thành dấu ấn thương hiệu của Bamboo Airways. Với việc duy trì tỉ lệ bay đúng giờ trung bình qua các năm trên 90% và liên tục dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa xuyên suốt từ năm 2019 đến nay. Đồng thời, Bamboo Airways cũng là một trong những hãng bay có tỉ lệ chậm, hủy chuyến thấp nhất trong các hãng hàng không Việt.
Theo kế hoạch mới nhất của Bamboo Airways, hãng dự kiến vượt qua điểm kinh doanh hòa vốn vào năm 2025 và lợi nhuận tăng dần trong các năm sau. Hãng cũng hướng đến mục tiêu sau 5 năm tái cấu trúc, Hãng đạt lợi nhuận trước thuế trên 3.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Bước sang năm 2024, đi cùng với nỗ lực cắt giảm chi phí để đem đến giá vé tốt nhất, Bamboo Airways phải giải "bài toán khó" là bảo toàn chất lượng dịch vụ và bay đúng giờ. Ông Lương Hoài Nam cho biết: "Bamboo Airways vốn là một hãng hàng không có tỷ lệ bay đúng giờ dẫn đầu nhờ một hệ thống vận hành, khai thác rất tốt. Văn hóa, thái độ, chất lượng dịch vụ của hãng được hành khách và cộng đồng đánh giá cao.
Trong công cuộc tái cấu trúc toàn diện của Bamboo Airways, từ lãnh đạo cấp cao cho đến các nhân viên của công ty sẽ tiếp tục cố gắng chăm chút cho chất lượng dịch vụ. Chúng tôi quyết tâm duy trì bay đúng giờ, thái độ phục vụ tận tâm".