Tìm cách gỡ điểm nghẽn cho ngành logistics

Chiều 15/11, Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) tổ chức Diễn đàn 'Logistics trong bối cảnh toàn cầu'. Tại đây, nhiều ý kiến chỉ rõ những khó khăn, tồn tại của logistics thành phố.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Phạm Thanh Sơn - Giám đốc Công ty CP Tân Cảng Hiệp Phước, cho biết chỉ số hiệu quả logistics năm 2023 của Việt Nam đứng vị trí thứ 43/154. Đầu tư từ khu vực công và tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đạt 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á.

TPHCM muốn phát triển ngành logistics thành ngành mũi nhọn.

TPHCM muốn phát triển ngành logistics thành ngành mũi nhọn.

Về tình hình hạ tầng logistics, theo ông Sơn, thành phố hiện có khoảng 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ logistics, chiếm 36,7% số doanh nghiệp logistics cả nước. Đây là những doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải, hậu cần, kho bãi...

Tuy nhiên, với tình hình đầu tư hạ tầng hiện tại giải ngân đầu tư công của thành phố chỉ đạt khoảng 22% kế hoạch trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều điểm nghẽn giao thông vẫn chưa được gỡ bỏ gây nhiều khó khăn trong phát triển logistics.

TPHCM thiếu những kho bãi lớn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

TPHCM thiếu những kho bãi lớn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế của mình, thành phố xác định ngành logistics là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế.

TPHCM đặt mục tiêu phát triển logistics trở thành 1 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thống kê cho hay, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP năm 2023 đạt xấp xỉ 8,51%, quy mô đóng góp gần 140 ngàn tỷ đồng. Một số chỉ số đánh giá, xếp hạng có liên quan đến ngành cũng rất khả quan, tích cực.

Thành phố đã định hình hướng đi và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong các kế hoạch 5 năm và hàng năm phát triển ngành logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai, ông Võ Văn Hoan mong muốn được lắng nghe ý kiến góp ý, đề xuất của chuyên gia, doanh nghiệp triển khai các giải pháp, tháo gỡ điểm nghẽn logistics.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tim-cach-go-diem-nghen-cho-nganh-logistics-10294571.html