Cơ hội phát triển du lịch từ Famtrip, Presstrip

Để đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất và người Phú Thọ đến với du khách trong và ngoài nước, trong ba ngày 17 - 19/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình Famtrip, Presstrip 'Khám phá Xuân Sơn - Discover Xuân Sơn' và kết nối tour du lịch Xuân Sơn - Long Cốc năm 2024. Chương trình nhằm mở rộng cơ hội cho phát triển du lịch Đất Tổ.

Ánh nắng vàng cuối thu rực rỡ lên các đồi chè Long Cốc. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Ánh nắng vàng cuối thu rực rỡ lên các đồi chè Long Cốc. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Góp phần quảng bá du lịch

Anh Kim Mạnh, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hà Nội cho biết, được tham gia đoàn Famtrip, Presstrip “Khám phá Xuân Sơn - Discover Xuân Sơn” và kết nối tour du lịch Xuân Sơn - Long Cốc năm 2024 lần này là một trải nghiệm thú vị. Trong chuyến đi này, anh và các đồng nghiệp đã ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp về cảnh sắc, đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Mường, Dao ở xã vùng cao Xuân Sơn, huyện Tân Sơn; góp phần quảng bá cho du lịch tỉnh Phú Thọ.

Anh Hoàng Hà, một nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Tôi đi nhiều nơi, nhưng thực sự chụp ảnh săn mây buổi sớm tại Long Cốc là thú vị nhất. Từ khí hậu trong lành, mây bay ngang qua mặt làm lộ ra những ngọn đồi chè như chiếc bát úp, thú vị lắm. Một năm, tôi lên đây mấy lần để bắt những khoảnh khắc thú vị này".

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ Nguyễn Ngọc Lân, ở Tân Sơn nói chung và Long Cốc nói riêng hiện vẫn có những nét đẹp của thiên nhiên tự nhiên nhất mà không cần phải can thiệp, đầu tư quá nhiều. "Ở đây có lợi thế thiên nhiên đẹp, văn hóa ở đây vẫn giữ nhiều nét độc đáo của đồng bào dân tộc Mường, cùng với quyết tâm phát huy giá trị văn hóa. Tôi tin nơi đây sẽ sớm trở thành điểm đến của du khách, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài", ông Nguyễn Ngọc Lân cho hay.

Bà Phùng Thị Hoa Lê, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ thông tin, chương trình được tổ chức lần này đã thu hút hơn 40 thành viên là đại diện các công ty truyền thông, nhà báo, nhiếp ảnh gia trên toàn quốc tham gia trải nghiệm nhiều sản phẩm dịch vụ, du lịch đặc trưng tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn và đồi chè Long Cốc.

Tham gia chương trình này, các nhà báo, nhiếp ảnh gia được trải nghiệm sinh hoạt văn hóa đời sống dân tộc Mường, Dao; thưởng thức các món ẩm thực dân tộc; trải nghiệm tour du lịch đường rừng, suối, hang động, săn mây, đón bình minh tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn và đồi chè Long Cốc. Thông qua chuyến đi Famtrip, Presstrip đã góp phần lan tỏa tích cực, rộng rãi trên các trang mạng xã hội, báo chí về hình ảnh đẹp của Phú Thọ đến với du khách. Đây được xem là một trong những giải pháp truyền thông du lịch của tỉnh, có sức lan tỏa lớn nhưng tiết kiệm chi phí; để du lịch tỉnh tiếp cận với nguồn khách du lịch, nhà đầu tư; qua đó, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển.

Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Hà Thị Yến cho rằng, thông qua các đoàn famtrip, presstrip giúp địa phương có thêm cơ hội quảng bá du lịch; đồng thời cũng giúp đánh giá tiềm năng, những hạn chế và hướng đi phát triển các sản phẩm du lịch của Xuân Sơn trong thời gian tới.

Thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan, trải nghiệm

Theo bà Phùng Thị Hoa Lê, tỉnh Phú Thọ có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng phong phú và hấp dẫn như Vườn quốc gia Xuân Sơn; đồi chè Long Cốc và nhiều điểm du lịch hấp khác như đồi chè Mỹ Thuận, khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy; đầm Ao Châu, đầm Vân Hội, thác Mơ… Những thắng cảnh tự nhiên non nước hữu tình trên mảnh đất trung du này đang là điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Đặc biệt, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, là một trong 15 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, với tổng diện tích gần 15.048 ha. Đây cũng là vườn quốc gia duy nhất có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với diện tích 2.432 ha, độ cao từ 700m - 1.300m, là hệ sinh thái điển hình của miền Bắc nước ta với kiểu rừng nhiệt đới và á nhiệt đới còn tồn tại khá nhiều loài động, thực vật quý hiếm đặc trưng cho vùng núi Bắc bộ, rất có giá trị nghiên cứu khoa học, bảo tồn nguồn gene, giáo dục môi trường và phát triển du lịch. Hiện vườn Quốc gia Xuân Sơn đang là điểm đến hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Doanh thu du lịch tăng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Sơn, cũng như đối với du lịch Phú Thọ.

Đồi chè Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cũng được đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam với hàng trăm quả đồi nối tiếp nhau phơi màu trong nắng thu rực rỡ. Xã Long Cốc có 694 ha trồng chè, sản lượng chè búp hàng năm khoảng 10.000 tấn. Điều kiện tự nhiên, khí hậu đã ưu đãi cho Long Cốc có một cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, độc đáo. Ngành du lịch tỉnh đang định ra hướng đi mới cho du lịch xanh của Long Cốc, đó là phát triển du lịch đồi chè, khai thác các hộ sản xuất chè truyền thống nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đồng thời phát triển sinh kế cho người dân trồng chè.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ cho biết, thời gian qua, tại các điểm đến như Vườn Quốc gia Xuân Sơn, đồi chè Long Cốc đã được chú trọng nâng cao chất lượng thông qua đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp các điểm phục vụ khách tham quan, chụp ảnh, check-in, cải tạo cảnh quan môi trường, bổ sung biển chỉ dẫn…

Hoạt động quảng bá, truyền thông du lịch cũng được thực hiện trên nền tảng công nghệ qua fanpage, các website quảng bá du lịch của các tỉnh trong nhóm hợp tác. Đồng thời, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện ích hỗ trợ khách du lịch. Qua đó, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn, nhất là tại hai điểm du lịch Vườn Quốc gia Xuân Sơn và đồi chè Long Cốc, huyện Tân Sơn đã góp phần đưa doanh thu du lịch của tỉnh tăng cao. Trong giai đoạn 2021 - 2023, doanh thu du lịch đạt 7.335 tỷ đồng, tăng bình quân 32,8%/năm, thu hút 1,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng bình quân 25,6%/năm. Riêng năm 2024, du lịch Đất Tổ đạt mục tiêu đón 800.000 lượt khách đến lưu trú; trong đó, có 9.500 lượt khách quốc tế, mang về doanh thu hơn 3.700 tỉ đồng. Phấn đấu năm 2025, tỉnh sẽ đón và phục vụ 850.000 lượt khách lưu trú du lịch; tổng doanh thu du lịch, dịch vụ đạt 4.500 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu đề ra, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện kết nối cho các đơn vị đến trải nghiệm và khảo sát tại tỉnh. Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, xây dựng môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, kinh doanh hiệu quả. Qua đó, đẩy nhanh tốc độ phục hồi, phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Lâm Đào An (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/co-hoi-phat-trien-du-lich-tu-famtrip-presstrip-20241119202455515.htm