Cơ hội quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Italia
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Liên minh châu Âu là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ.
Hàng Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế
Theo Pháp luật Việt Nam, Hội chợ quốc tế xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ 2023 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Fiera Firenze ở Tp.Florence, thủ phủ Vùng Tuscany, Italia, với diện tích trưng bày khoảng 55.000 m2, quy tụ 840 đơn vị đến từ hơn 50 nước trên thế giới.
Việt Nam tham dự Hội chợ với Khu gian hàng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) trên diện tích 40m2 được trang trí với hình ảnh, màu sắc đặc trưng của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP của Việt Nam.
Tại khu gian hàng có sự tham dự của 4 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ uy tín, chất lượng gồm: Hợp tác xã lụa đũi Nam Cao với sản phẩm làm từ lụa đũi thêu, dệt; Công ty TNHH TM-SX Thiên Hương với sản phẩm mô hình thuyền buồm trang trí; Công ty TNHH 2 TV Minh Giang CRAFT với sản phẩm gỗ và sừng mỹ nghệ; Công ty TNHH thủ công mỹ nghệ Tư Duy với sản phẩm sừng mỹ nghệ. Ngoài ra, khu gian hàng còn trưng bày các sản phẩm gốm sứ, thuộc da, sản phẩm OCOP 4-5 sao như: Trà, Cà Phê, Macca, Cacao,…
“Kết nối tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường châu Âu”
Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Kết nối tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào thị trường châu Âu”, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam và tìm hiểu nhu cầu thị trường thủ công mỹ nghệ Châu Âu.
Hoạt động tham quan khảo sát thực tế ngay sau Diễn đàn giúp đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ học tập được kinh nghiệm chế tác hàng thủ công mỹ nghệ đồ da tại Florence, Italia.
Diễn ra từ ngày 25/4-1/5/2023, khu gian hàng thủ công mỹ nghệ của Bộ NN&PTNT tổ chức góp phần giới thiệu hình ảnh, thông tin về Ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; quảng bá giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thương hiệu doanh nghiệp, làng nghề truyền thống đến với thị trường thế giới. Đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp tham dự Hội chợ học hỏi và tìm kiếm khách hàng mới, ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị phần vào thị trường Tây Bắc Âu đầy tiềm năng.
Thông tin trên TTXVN, phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Dương Phương Thảo, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, cho biết các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, thiết kế, đến từ nhiều vùng miền có đặc trưng văn hóa khác biệt, được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, khai thai bền vững tại chỗ, hoàn thiện bởi các nghệ nhân tài hoa, được đón nhận với nhu cầu cao trên thị trường quốc tế.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Liên minh châu Âu (EU) là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ.
Tại thị trường Italy, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang ngày càng được quan tâm, với kim ngạch một số nhóm hàng tăng trưởng hai con số như sản phẩm mây tre, cói, thảm.
Bên cạnh đó bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn, đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, nhấn mạnh rằng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn, mà còn là một ngành mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng thủ công mỹ nghệ châu Âu, bà Elisa Guidi cho rằng xu hướng phát triển xanh của châu Âu là cơ hội lớn cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhận được tài trợ của châu Âu về phát triển bền vững.
Một trong những thách thức của ngành thủ công mỹ nghệ là vừa phải bảo tồn những di sản, duy trì giá trị văn hóa dân tộc mà vẫn phát triển mẫu mã, thiết kế mang tính đương đại, bắt kịp xu thế tiêu dùng thế giới, đặc biệt nhu cầu của thế hệ trẻ.
Để phát triển hơn nữa, ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cần có các biện pháp truyền thông để người tiêu dùng hiểu đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện nghệ thuật của người nghệ nhân và để giới trẻ lựa chọn thủ công mỹ nghệ là một lĩnh vực hướng nghiệp trong tương lai.
Trúc Chi (t/h)